MENU

ของมันต้องมี! ‘CARLYN’ แบรนด์กระเป๋าสัญชาติเกาหลีใต้ จากสองคู่หูดีไซเนอร์

 25 ก.พ. 2566 00:00

เรียกได้ว่า เป็นปีทองของ ‘CARLYN’ เลยก็ว่าได้ เพราะหันไปทางไหนก็เจอแต่สาว ๆ สะพายกระเป๋าทรงนุ่มนิ่มกันแทบทั้งนั้น ถึงขนาดที่แฟน ๆ ชาวไทยหลักพันคนลงทุนปักหลักนอนเฝ้ากันข้ามวันข้ามคืนเพื่อรอพรีออเดอร์เลยทีเดียว!

‘CARLYN’ เกิดจากนักออกแบบสองคู่หู


‘CARLYN’ หรือ คาร์ลินแบรนด์กระเป๋าสัญชาติเกาหลีใต้โดยเป็นฝีมือจากสองดีไซเนอร์ชาวเกาหลีใต้ อย่าง ‘พัคจีวอน’ (Park Ji-Won) และ 'ลีซึงฮี' (Lee Seung-hee) โดยทั้งคู่เริ่มต้นแบรนด์มาตั้งเเต่ปี 2012 เเต่เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งเเรกในปี 2014 ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘Easy & Smart, Chic & Unique’


สองคู่หูพบกันครั้งแรกที่ Parsons The New School for Design ระหว่างศึกษาด้านการตลาดแฟชั่น น่าแปลกใจที่สองนักออกแบบเข้ากันได้ดี นั่นคงเป็นเพราะพวกเขามีสิ่งที่เหมือนกัน นั่นคือ ความหลงใหลในการทำกระเป๋า


“ฉันมีความเป็นผู้หญิงมากกว่า ส่วนพัคจีวอนตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง แต่เรื่องกระเป๋าเราก็มีรสนิยมเหมือนกัน ผู้คนมากมายรอบตัวเราไม่ชอบแนวคิดของการทำงานร่วมกันเป็นคู่ เพราะพวกเขาคิดว่า มันคงอยู่ได้ไม่นาน” ลีซึงฮีกล่าว




ความตั้งใจหลักคือการทำกระเป๋าให้เหมาะสมกับราคา


พัคจีวอน ให้สัมภาษณ์ว่า ตอนที่อยู่นิวยอร์ก เธอมีความคิดที่จะทำกระเป๋าที่ราคาสมเหตุสมผลเพื่อขายในบ้านเกิด ซึ่งราคาเฉลี่ยของกระเป๋าหรูในเกาหลีไม่ว่าจะเป็น Gucci หรือ Chanel นั้นเรียกได้ว่า สูงกว่าในประเทศอื่น ๆ อย่างไม่น่าเชื่อ แทบไม่มีกระเป๋าหรือเครื่องประดับราคาย่อมเยาที่จับต้องได้เลย


"เราต้องการนำเสนอกระเป๋าคุณภาพสูงในราคาที่เหมาะสมสำหรับผู้หญิงวัยทำงานที่ไม่ค่อยมีเวลา"


"ฉันคิดว่าในแง่คุณภาพ เราแทบไม่ต่างกับแบรนด์ใหญ่ ๆ ที่ได้รับการยอมรับ ซึ่ง CARLYN เองก็ตั้งเป้าที่จะเป็น “It Bag” (กระเป๋าที่กระเป๋าที่ต้องถือประจำซีซัน) ไอเท็มที่จะทำให้คุณโดดเด่นกว่าใครทำให้ลุคของเราสมบูรณ์ เหมือนตอนใส่รองเท้า นั่นคือสิ่งที่เราทำได้ดี"


"CARLYN ให้อารมณ์เหมือนกับ คุณจะไม่ต้องการอะไรอีกแล้วตราบใดที่คุณมี CARLYN" ลีซึงฮี กล่าวเสริม


‘CARLYN’ ชื่อนี้มีที่มา


เมื่อถามว่า ‘CARLYN’ ชื่อนี้มีที่มาอย่างไร? สองสาวก็บอกว่ามันเกิดจากการ “สุ่ม” รวมทั้ง “ออกเสียงง่ายและให้ความรู้สึกถึงความเป็นผู้หญิง” ซึ่งแสดงถึงเอกลักษณ์ของแบรนด์


แรกเริ่ม ‘CARLYN’ เองก็เหมือนกับแบรนด์กระเป๋าอื่น ๆ มาก่อน ที่มีการออกแบบมักจะเริ่มต้นด้วยเฉดสีเทาและดำจำนวนมาก ก่อนที่ภายหลังจะปรับลุคของแบรนด์ให้มีชีวิตชีวามากขึ้น ด้วยการเพิ่มสีสันที่โดดเด่นยิ่งขึ้น เช่น สีฟ้า และสีปะการัง


ปัจจุบัน CARLYN มีหลายรุ่น หลายขนาด และหลายสีให้เลือก ซึ่งราคาก็เริ่มต้นที่หลักพันเท่านั้นเอง โดยรุ่น SOFT(L) Cream Pink เป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดของแบรนด์ในเวลานี้ โดยอนาคตทั้งคู่วางแผนจะเปิดคอลเล็กชันสำหรับผู้ชายเช่นเดียวกัน รวมทั้งการเพิ่มประเภทสินค้าอีกด้วย


“เราสนใจในแฟชั่นของผู้ชาย ดังนั้นจะจัดแสดงให้มากขึ้นในอนาคต และเรากำลังคิดที่จะเปิดตัวไลน์เสื้อผ้าด้วย บางทีเราอาจจะเริ่มต้นด้วยการร่วมมือกันทำเสื้อยืด” ลีซึงฮีกล่าว


‘CARLYN’ ในโซลมีขายอยู่ที่ LOTTE, Hongdae , Hyundai Department Store Kintex Branch และเริ่มขยายตัวสู่การขายในต่างประเทศมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งในไทยก็มี Official Store ที่ Siam Discovery Carlyn เป็นที่เรียบร้อย




อะไรที่ทำให้ ‘CARLYN’ ฮิตในไทย


อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ ‘CARLYN’ ฮอต ฮิต ติดกระแสจนหลายคนต้องยอมควักเงินครึ่งหมื่นเพื่อพรีออเดอร์ ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะไอดอลสาว เวนดี้ Red Velvet ที่จุดกระแสให้กระเป๋ารุ่นนี้กลายเป็นไวรัลในหมู่วัยรุ่นทั้งไทยและเกาหลี จนกลายเป็นแฮชแท็ก “กระเป๋าเวนดี้” เลยทีเดียว


นอกจากนั้นก็ยังมีเหล่าคนดังเกาหลีมากมายที่หยิบกระเป๋าแบรนด์นี้มาถ่ายลงไอจีจนเกิดเป็นกระแสอย่างต่อเนื่อง อาทิ ซึลกิ Red Velvet, ซูยอง-ฮโยยอน Girl’s Generation, มินนี่(G) I-dle, ฮโยมิน T-ARA, นักแสดงสาวชินฮเยซอน และจองโซมิน


อ้างอิง


https://www.koreatimes.co.kr/www/culture/2021/03/199_169187.html

carlyn_daily

https://carlynmall.net/Mobile/Product/Detail/view/pid/943/cid/157