MENU

กินเยอะ แต่ไม่อ้วน! 10 เคล็ดลับฉบับคนเกาหลี

 28 เม.ย. 2566 00:00

หากใครที่เคยไปเที่ยวประเทศเกาหลี คงสังเกตเห็นว่าผู้คนตามท้องถนนส่วนใหญ่จะมีรูปร่างที่ผอมเพรียวอย่างกับนายแบบนางแบบ แล้วก็คงสงสัยกันว่าทำไมคนเกาหลีถึงหุ่นดีกันจัง เพราะในขณะที่คนหลาย ๆ ประเทศมักจะปวดหัวกับการลดน้ำหนักหรือหาวิธีการควบคุมอาหาร แต่คนเกาหลีกลับทานเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน


ไม่ว่าจะเหตุผลด้านพันธุกรรม โภชนาการ หรือปัจจัยทางกายภาพอื่น ๆ ก็ล้วนมีผลต่อน้ำหนักและรูปร่างของคนเราทั้งนั้น แล้วชาวเกาหลีมีวิธีใดในการควบคุมอาหารที่ได้ประสิทธิภาพขนาดนี้ วันนี้เรามีคำตอบ


1. กินอาหารที่กระตุ้นการเผาผลาญ


ด้วยอัตราเมตาบอลิซึม หรือการเผาผลาญพลังงานที่สูง จะทำให้ร่างกายสามารถเผาผลาญแคลอรีได้มากและรวดเร็วยิ่งขึ้น ในขณะที่เราทำกิจกรรมต่าง ๆ หรือแม้แต่ขณะกำลังพักผ่อน


ซึ่งโดยธรรมชาติแล้วชาวเอเชียหรือคนเกาหลีก็จะมีอัตราการเผาผลาญพลังงานที่สูงอยู่แล้ว แต่อาหารเกาหลีเองก็มักจะมีค่าโปรตีนสูง ที่ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญให้ดียิ่งขึ้น เช่น เต้าหู้ และสาหร่ายทะเล นอกจากนี้ยังรวมถึงอาหารหมักดองอีกด้วย


นอกจากนี้ เมตาบอลิซึมยังเป็นส่วนหนึ่งของพันธุกรรม ที่หมายความว่าจะสามารถส่งต่อรุ่นต่อรุ่นได้ ชาวเกาหลีจึงมีแนวโน้มที่การเผาผลาญจะดีขึ้นนั่นเอง


2. หลีกเลี่ยงฟาสต์ฟู้ดและอาหารแปรรูป


แม้เราจะพบเห็นแฟรนไชส์ร้านฟาสต์ฟู้ดแบบตะวันตกมากมายในเกาหลีใต้ แต่คนเกาหลีส่วนใหญ่ก็มักจะหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้อยู่เสมอ ด้วยเหตุผลง่าย ๆ อย่างเรื่องคุณค่าทางโภชนาการ


อาหารฟาสต์ฟู้ดมักมีปริมาณแคลอรี โซเดียม และไขมันที่สูง อีกทั้งยังมีสารอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระและไฟเบอร์ที่ต่ำ ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพของผู้บริโภคหากรับประทานเป็นจำนวนมาก เพราะอาจนำไปสู่ความเสี่ยงต่อสุขภาพ เช่น โรคอ้วน การอักเสบ และปัญหาการย่อยอาหาร


นอกจากนี้ ชาวเกาหลียังหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารแปรรูป และส่วนผสมที่ผ่านการแปรรูปต่าง ๆ เนื่องจากมีสารกันบูดและจะให้คุณค่าทางโภชนาการต่ำอีกด้วย


3.ใช้ภาชนะที่เล็ก


คนเกาหลีเชื่อว่าคนเราจะทานได้น้อยลง หากใช้ภาชนะที่มีขนาดเล็กในการบรรจุอาหาร สังเกตได้จากถ้วยซุป ชามข้าว เครื่องเคียง หรือช้อนส้อมที่จะมีขนาดเล็ก หากเทียบกับประเทศอื่น ๆ


อีกทั้งคนเกาลี ยังมีมารยาทบนโต๊ะอาหารที่พวกเขาจะตักอาหารมาแต่พอดี และจะคำนึงเสมอว่าคนอื่นจะมีพอทานหรือไม่ เพราะการแบ่งปันอาหาร เป็นสิ่งสำคัญในมารยาทบนโต๊ะอาหารของชาวเกาหลี


4. มีผักในทุก ๆ มื้อ


อาหารส่วนใหญ่ของเกาหลีมักจะเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เพราะมีผักเป็นส่วนประกอบหลัก เช่นเครื่องเคียงที่ต้องมีในทุก ๆ มื้ออย่างกิมจิ ซุปสาหร่าย หรือถั่วงอกน้ำมันงา ที่ช่วยให้การย่อยอาหารทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ


คนเกาหลียังชอบทานผักที่มีกากใยสูง ที่นอกจากจะมีประโยชน์ด้านสุขภาพแล้ว ยังทำให้อิ่มท้องเร็วขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้อาหารเกาหลีส่วนใหญ่ยังมีแคลอรีต่ำ เนื่องจากปรุงโดยไม่ใช้น้ำมันมาก


5. ไม่ทานขนมปัง


แม้หลาย ๆ ประเทศใช้ขนมปังเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตหลักของมื้ออาหาร แต่กลับกัน คนเกาหลีนั้นแทบไม่ทานขนมปังกันเลย ซึ่งสาเหตุก็มาจากการที่ขนมปังเป็นอาหารแปรรูปชนิดหนึ่ง ที่สารอาหารน้อย มีน้ำตาลสูง และยังมีกลูเตนซึ่งทำให้การย่อยอาหารยากขึ้น


โดยทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพมากที่สุดก็คือข้าว ที่ได้ทั้งความอร่อย เข้ากับเมนูอื่น ๆ มีคาร์โบไฮเดรตสูง และมีคุณค่าทางโภชนาการสูงกว่าขนมปัง


6. กินอาหารหมักดอง


อาหารเกาหลีมักเต็มไปด้วยเมนูที่หมักดอง ไม่ว่าจะเป็นกิมจิ ชองกุกจัง หรือ จอทกอล ซึ่งเป็นที่นิยมมากในเกาหลีและมักจะมีในทุก ๆ มื้ออาหารเสมอ โดยอาหารที่ผ่านการหมักดอง นอกจากจะมีรสและกลิ่นดีขึ้นแล้ว ยังมีสรรพคุณในการช่วยลดน้ำหนัก รักษาความสมดุลของลำไส้ และง่ายต่อการดูดซึมสารอาหาร ทำให้กระเพราะไม่ทำงานหนักอีกด้วย


โดยอาหารที่ผ่านการหมัก ยังมีโปรไบโอติกที่ช่วยสร้างแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของลำไส้ อีกทั้งยังสร้างสารอาหารเพิ่มเติมอย่าง วิตามิน B12 และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่เพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกาย


7. คนเกาหลีไม่ชอบทานหวาน


คนเกาหลีจะไม่มีวัฒนธรรมทานของหวานหลังมื้ออาหารเหมือนที่อื่น ๆ หรือแม้แต่อาหารรสหวานเองก็ไม่ค่อยมีให้เห็นเช่นกัน แต่พวกเขาจะแทนที่ด้วยผลไม้กันมากกว่า


แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีของหวานเลย เพราะในปัจจุบัน ขนมหวานแบบเกาหลีที่เป็นที่นิยม เช่น บิงซู (น้ำแข็งใสแบบเกาหลีพร้อมท็อปปิ้งสุขภาพเช่นผลไม้หั่นหรือถั่วแดง) ก็มักพบเห็นได้บ่อย ๆ บนโต๊ะอาหารคนเกาหลี โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน


แต่พวกเขาก็ทานด้วยปริมาณที่สมดุล และมีการเพิ่มผลไม้เข้าไปด้วย เพื่อหลีกเลี่ยงการบริโภคน้ำตาลสูงเกินไป จนอาจทำให้เกิดอ้วนและเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ได้


8. อาหารเช้าเบา ๆ


สำหรับคนเกาหลี มื้อเช้าก็ถือเป็นมื้ออาหารที่สำคัญ โดยเฉพาะเมื่อพวกเขากำลังต้องการควบคุมน้ำหนัก มื้อเช้าจึงสำคัญที่สุด พวกเขาจะไม่ทานขนมปังและกาแฟเพื่อเริ่มวัน แต่จะเน้นไปที่อาหารเช้าเบา ๆ


โดยอาหารเช้าของคนเกาหลีมักประกอบด้วยข้าวสวย ซุปอุ่น ๆ และมีเนื้อหรือไข่ม้วนเล็กน้อย พร้อมอาหารว่างหรือเครื่องเคียงต่าง ๆ ที่ก็ยังคงเน้นผักและอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ


9. เน้นทำกินเอง


คล้าย ๆ ชาวไทย คนเกาหลีเองก็มีทักษะการทำอาหารที่ฝังอยู่ใน DNA พวกเขาจะชอบอาหารที่ทำเองในบ้าน มากกว่าการซื้อจากร้านอาหาร หรือร้านฟาสต์ฟู้ด เพื่อให้มั่นใจในคุณภาพและคุณค่าทางโภชนาการ


ตั้งแต่เครื่องเคียงง่าย ๆ อย่างกิมจิ หรือเมนูหลักพวกเขาก็มักถูกปลูกฝัง และบอกสอนวิธีการทำมาเป็นทอด ๆ การทำอาหารเองยังทำให้เราสามารถควบคุมสัดส่วน และปริมาณอาหารได้อย่างเหมาะสม ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อคนที่ต้องการควบคุมอาหารอย่างเคร่งครัดอีกด้วย


10. เดินและปั่นจักรยานกันเป็นกิจวัตร


เหมือนที่เราเห็นกันตามหนังหรือซีรีส์เกาหลี ที่ตัวละครในเรื่องจะเดินไปทำงานกันเป็นปกติ เพราะนอกจากการรับประทานอาหารที่เหมาะสมแล้ว คนเกาหลียังมีวิถีชีวิตที่เอื้ออำนวยต่อสุขภาพอย่างการเดิน หรือปั่นจักรยาน


มีการใช้แอปพลิเคชันเพื่อติดตามจำนวนก้าวที่เดินในแต่ละวัน และมีการขี่จักรยานเพื่อความรวดเร็วในการเดินทาง อีกทั้งสภาพอากาศ การจราจร และคุณภาพทางเท้ายังเหมาะสมแก่การออกกำลังกายอีกด้วย


หากใครที่อยากลดน้ำหนัก หรือควบคุมปริมาณอาหาร ก็ลองนำวิธีเหล่านี้ของคนเกาหลีไปปรับใช้ดู เชื่อว่า จะทำให้สุขภาพของเราดีขึ้นอย่างแน่นอน



..........

ที่มา:

https://mykoreanaddiction.com/why-do-koreans-eat-so-much-and-dont-gain-weight