MENU

9 ประโยชน์ของ “ส้ม” ที่ไม่ได้มีดีแค่วิตามินซีสูง

 17 พ.ค. 2566 00:00

ใครชอบ “ส้ม” บ้าง ยกมือขึ้น เชื่อแน่ว่าต้องมีหลายคนชอบผลไม้ชนิดนี้กันเยอะมากอย่างแน่นอน ซึ่ง “ส้ม” ผลไม้รสเปรี้ยวอมหวาน มีหลากหลายสายพันธุ์ อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมาย ได้แก่ วิตามินซี วิตามินเอ (เบตาแคโรทีน) วิตามินบี วิตามินดี แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม โพแทสเซียม ธาตุเหล็ก ใยอาหาร และคอลลาเจน


โดยประโยชน์ของส้มนั้นมีหลายอย่างมาก! และนี่คือ 9 คุณประโยชน์เด่น ๆ ของส้มค่ะ


1. มีใยอาหารสูง ช่วยเรื่องระบบย่อยอาหารและการขับถ่ายได้ โดยการกินส้ม1 ผลใหญ่ จะทำให้ได้ใยอาหาร 2.0 กรัม


2. มีเบต้าแคโรทีนเป็นสารที่ร่างกายสามารถแปลงให้กลายเป็นวิตามินเอได้ และยังป็นสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มแคโรทีนอยด์ มีส่วนช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดช่วยบำรุงสายตา ช่วยในการมองเห็น ลดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก โดยส้มสดปริมาณ 100 กรัม จะได้รับเบต้าแคโรทีนถึง 82 ไมโครกรัม


3. มีฟลาโวนอยด์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการอักเสบเลือดจับตัวเป็นก้อน


4. มีคอลลาเจน จึงช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน ลดริ้วรอยบนใบหน้า ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย


5. มีวิตามินซีสูง มีส่วนช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันหวัด ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย


6. มีโพแทสเซียม ช่วยบำรุงหัวใจ ช่วยให้หัวใจทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยในการไหลเวียนเลือด ป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ อีกทั้งยังมีการศึกษาพบว่า โพแทสเซียมในส้มจะช่วยยับยั้งการเกิดนิ่วต่าง ๆ ในร่างกาย และช่วยให้นิ่วถูกขับถ่ายออกมาพร้อมของเสีย ลดความเสี่ยงโรคนิ่วในไตและนิ่วในอวัยวะอื่น ๆ ได้


7. มีแคลเซียม ช่วยเสริมสร้างกระดูก


8. มีวิตามินดี ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดี


9. มีสารซิตรัส ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง โดยมีการศึกษาพบว่า สารซิตรัส ในส้มสามารถต้านการเกิดมะเร็งช่องปาก มะเร็งผิวหนัง มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม และมะเร็งกระเพาะอาหารได้ด้วย


นอกจากผลส้ม เปลือกส้มก็มีประโยชน์เช่นกัน เพราะสามารถนำมาใช้ดมแก้อาการวิงเวียนศีรษะ ช่วยให้ผ่อนคลายได้, นำมาทำเป็นเครื่องหอม ช่วยดับกลิ่นได้, สามารถนำมาทำอาหารและเครื่องดื่มได้ เช่น แยมเปลือกส้ม ชาเปลือกส้ม เป็นต้น


กินส้มอย่างไรให้ได้ประโยชน์กับร่างกาย?


แนะนำให้รับประทานส้มเป็นผลสดจะดีกว่าเพราะมีกากใยเยอะ ซึ่งส้ม 1 ผล ให้พลังงานประมาณ 56-62 แคลอรี่ โดยปริมาณที่แนะนำต่อวัน คือ วันละ 1-2 ผล ร่วมกับอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ ทั้งนี้ผู้ป่วยเบาหวานหรือโรคไตควรระมัดระวังในการรับประทาน เพราะส้มมีน้ำตาลและโพแทสเซียมสูง