MENU

7 ทริค ดูแลผิวหน้า สำหรับคนหน้ามัน

 15 ก.ค. 2566 00:00

สาว ๆ หนุ่ม ๆ คนไหนที่มีปัญหาผิวหน้ามันยกมือขึ้น เชื่อแน่ว่าต้องเป็นปัญหากวนใจของหลายคนเป็นแน่ โดยผิวมันเกิดจากหลายสาเหตุปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น ฮอร์โมน พันธุกรรม สภาพอากาศ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงพฤติกรรมการดูแลผิวหน้า เป็นต้น ซึ่งผิวมันยังมีแนวโน้มเป็นสิวได้ง่ายอีกด้วย วันนี้ Okay Today จึงมี 7 ทริค ดูแลผิวหน้ามันแบบง่าย ๆ มาฝากกันค่ะ

1. ล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น


การล้างหน้ามีผลต่อความมันบนใบหน้าอย่างมาก เพราะการที่เราล้างหน้าบ่อย ๆ จะทำให้หน้าของเราแห้งตึงกว่าปกติ ผิวหน้าก็จะเร่งสร้างน้ำมันเพิ่มมากขึ้นเพื่อรักษาความสมดุลของผิวหน้า กลับกลายเป็นว่ายิ่งทำให้หน้ามันเข้าไปอีก ดังนั้นควรล้างหน้าแค่วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น หากหน้ามันระหว่างวันให้ใช้กระดาษซับมันซับออกแทนจะดีกว่า


2. อย่าลืมใช้คลีนซิ่ง หรือ ผลิตภัณฑ์เช็ดความสะอาดผิวหน้า


เพราะการล้างหน้าเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ซึ่งการใช้คลีนซิ่งเช็ดทำความสะอาดใบหน้าก่อนล้างหน้า จะช่วยขจัดคราบเครื่องสำอาง ครีมกันแดด ฝุ่นควัน มลภาวะ สิ่งสกปรกต่าง ๆ รวมถึงคราบความมันบนใบหน้าได้เป็นอย่างดี จึงไม่ทำให้อุดตันใบหน้า สำหรับคนผิวมันควรเลือกคลีนซิ่งน้ำที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน หรือ สำหรับผิวมันโดยเฉพาะ โดยมีคลีนซิ่งหลากหลายยี่ห้อที่มีส่วนช่วยลดความมันบนผิวหน้าได้อีกด้วย


3. กฎการล้างหน้า 1 นาที

ผิวที่มีความมัน ก็จะยิ่งสะสมสิ่งสกปรกบนใบหน้า เพราะฉะนั้นไม่ควรปล่อยให้มีสิ่งตกค้างอยู่บนใบหน้าเป็นอันขาด นอกจากจะต้องล้างหน้าวันละ 2 ครั้งแล้ว และในการล้างหน้าแต่ละครั้งต้องล้างให้ได้ 1 นาที เพื่อที่จะได้ขจัดความมัน สิ่งสกปรกบนใบหน้าออกไปได้อย่างหมดจด


4. การมาส์กหน้าช่วยได้


- มาส์กหน้าด้วยมะเขือเทศ เพราะในมะเขือเทศมีวิตามินที่ช่วยบำรุงผิวอยู่หลายตัว และช่วยดูดซับความมัน กระชับรูขุมขนได้ดี

ทริคคือ : นำมะเขือเทศไปล้างน้ำให้สะอาด แล้วนำไปปั่นให้ละเอียด จากนั้นก็นำมาทาให้ทั่วหน้า ทิ้งไว้ประมาณ15 นาทีแล้วล้างออก ทำสัปดาห์ละ3 ครั้ง จะช่วยลดความมันบนหน้าได้เป็นอย่างดี

- มาส์กหน้าด้วยว่านหางจระเข้ เพราะว่านหางจระเข้นอกจากจะช่วยลดอาการอักเสบของสิวได้แล้ว ยังช่วยลดความมันบนหน้าได้ด้วย


ทริคคือ : นำว่านหางจระเข้มาปลอกเปลือกออกให้เหลือแต่ตัววุ้น จากนั้นนำไปล้างน้ำให้สะอาด เมื่อได้ตัววุ้นก็นำมาสไลด์ให้เป็นแผ่นบาง ๆ หลาย ๆ แผ่น นำมาแปะไว้ที่หน้า จะรู้สึกว่าหน้าเย็น ๆ ช่วยให้ผิวไม่มัน และทำให้หน้าชุ่มชื้นขึ้นอีกด้วย


5. เลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม


สำหรับผิวหน้ามันควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ครีมกันแดด เครื่องสำอาง ฯลฯ ควรเลือกแบบเนื้อบางเบา ไม่เหนียว ข้น เหนอะหนะ ไม่มีส่วนผสมของน้ำมันน้ำหอมและแอลกอฮอล์ หรือเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับผิวมันเป็นสิวโดยเฉพาะ


6. ดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ

การดื่มน้ำสะอาดเป็นการลดความมันบนใบหน้าที่ได้ผลดีมาก ๆ เพราะการดื่มน้ำจะช่วยให้ร่างกายได้ทำความสะอาดจากภายในและขับของเสียออกมาสะดวกขึ้น ทำให้การจับของเสียทางผิวหนัง ซึ่งก็คือ การขับของเสียออกมาในรูปแบบของไขมันน้อยลง การขับถ่ายดีขึ้น สิวลดลงโดยอัตโนมัติ ควรจิบน้ำในระหว่างวันบ่อย ๆ จิบทีละน้อย ไม่ควรดื่มทีละมาก ๆ ในครั้งเดียว


7. อาหารก็มีส่วนที่ทำให้หน้ามันมากขึ้น


ผู้ที่มีผิวมัน ควรหลีกเลี่ยงอาหารบางชนิด โดยเฉพาะของทอด ของมัน ของหวาน อาหารเผ็ดจัด แอลกอฮอล์ หรือผลิตภัณฑ์จากนมต่าง ๆ เพราะอาหารเหล่านี้มีส่วนทำให้ร่างกายผลิตน้ำมันมากขึ้นทางที่ดีหันมารับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืช เนื้อสัตว์ไม่ติดมันแทนจะดีกว่า