MENU

รู้หรือไม่? ใช้ผ้าขนหนู 3 วันแล้วไม่ซัก เหมือนเช็ดตัวด้วยโถส้วม!

 21 ก.ค. 2566 00:00

เป็นสิ่งที่คาดไม่ถึงจริง ๆ หลังจากที่แพทย์เตือนอย่างจริงจังเรื่องการใช้ผ้าขนหนูซ้ำโดยไม่ซักทำความสะอาดเป็นเวลานาน อาจจะเสี่ยงโรคร้ายที่คาดไม่ถึง รวมไปถึงเชื้อโรคสะสมที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แพทย์จึงเปรียบเทียบว่า “หากไม่ซักผ้าขนหนูที่มีเชื้อโรคมหาศาล แค่ 3 วันก็สกปรกเหมือนเช็ดตัวด้วยโถส้วม”


เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ.2566 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ Ettoday ได้รายงานเรื่องของ นพ. หวง ฉวน (Huang Xuan) คุณหมอผู้ดูแลผู้ป่วยหนัก ได้กล่าวถึงเชื้อโรคที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าที่แฝงมากับ “ผ้าขนหนู” สะสมเป็นจำนวนมากหลังใช้เช็ดทำความสะอาดร่างกายหลังจากอาบน้ำ


คุณหมอได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า แบคทีเรียบนผ้าขนหนูจะเพิ่มขึ้นตามความถี่และเวลาที่ใช้ ซึ่งถ้าหากใช้งานอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน โดยไม่ซักทำความสะอาดเลยจะพบว่า “หากไม่ซักผ้าขนหนูเป็นเวลา 3 วัน จำนวนเชื้อโรคอาจสูงถึง 80 ล้านตัว เหมือนกับการเช็ดตัวด้วยโถส้วม และถ้าไม่ซัก 1 อาทิตย์ เชื้อโรคก็พุ่งไปถึง 100 ล้านตัวได้” โดยอ้างอิงจากการศึกษาของมหาวิทยาลัยแอริโซนา ในสหรัฐอเมริกา


ซึ่งจากงานวิจัยทำให้เกิดความเสี่ยงหลาย ๆ อย่าง ด้านสุขภาพที่นอกจากเรื่องกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์แล้ว ยังพบจุดเสี่ยงที่อาจนำไปสู่โรคร้ายที่คาดไม่ถึงอย่าง การติดเชื้อที่ผิวหนัง ทำให้ผิวแพ้ง่าย, เกิดลมพิษ, สิว, โรคทางเดินหายใจ, การอักเสบ, อาการแพ้, ผมร่วง ไปจนติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ และอาการอื่น ๆ ได้ด้วย


ดังนั้น ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำว่าควรซักทำความสะอาดผ้าขนหนู "หลังจากใช้งาน 2-3 ครั้ง" หรืออย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง และควรเปลี่ยนผ้าขนหนูผืนใหม่ทุก ๆ 2-3 เดือน


การทำความสะอาดนั้นบอกเลยว่าไม่ยาก คุณสามารถแช่ไว้ในน้ำร้อนหรือน้ำสบู่เป็นเวลา 10 นาที จากนั้นถูด้วยมือหรือปั่นแห้งในเครื่องซักผ้า แล้วแขวนไว้ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวกเพื่อให้แห้ง ถ้าเป็นผ้าขนหนูใหม่ควรแช่ด้วยน้ำร้อนก่อนซัก


4 วิธีป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคผ่านทางผ้าเช็ดตัวก็สามารถทำได้ง่าย ๆ


1. เพียงแค่คุณไม่ใช้ผ้าเช็ดตัวร่วมกับผู้อื่น โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการป่วย หรือผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคผิวหนังต่าง ๆ


2. ตากผ้าเช็ดตัวให้แห้งทุกครั้งหลังใช้งาน เพื่อป้องกันให้ไม่เกิดความอับชื้นและเพิ่มการเจริญเติบโตของเชื้อโรค


3. ซักผ้าเช็ดตัวเป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละ1-2 ครั้ง น้ำยาซักผ้าและผงซักฟอกตามปกติก็เพียงพอที่จะกำจัดเชื้อโรคที่ติดอยู่ในผ้าเช็ดตัวแล้ว


4. แยกซักผ้า อย่าซักผ้าเช็ดตัวร่วมกับเสื้อผ้าอื่น ๆ เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค


พอได้ยินแบบนี้แล้วถึงขั้นต้องเช็คผ้าขนหนูของตัวเองแล้วสิ! อย่างไรก็ตามก็อย่าลืมดูแลสุขภาพกันด้วยนะคะ