MENU

Vitamin Drip คืออะไร? ดีต่อสุขภาพอย่างไร?

 17 ก.ย. 2566 00:00

หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า Vitamin Drip หรือวิตามินบำบัด ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายมากขึ้น แต่ว่าจริง ๆ แล้ว มันคืออะไร แล้วทำไมคนถึงนิยมกัน มีอันตรายหรือไม่ แล้วเหมาะกับใครบ้าง พญ.กฤดากร เกษรคำ แพทย์ American Board of Anti-Aging Medicine จาก Addlife Anti-Aging Center ชั้น 2 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) จะมาให้ข้อมูลเรื่องนี้กัน


Vitamin Drip ก็คือการเติมวิตามินและสารอาหารเข้าร่างกายของเรานั่นเอง แต่จะไม่ได้ผ่านการรับประทาน หากแต่เป็นการให้สารอาหารทางหลอดเลือด คล้าย ๆ กับการให้ยาทางหลอดเลือด ซึ่งข้อดีของการให้สารอาหารทางหลอดเลือดทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารได้เร็วกว่า และปริมาณที่มากกว่าการดูดซึมผ่านระบบทางเดินอาหาร จึงเหมาะกับคนที่ขาดสารอาหาร หรือต้องการสารอาหารอย่างเร่งด่วนเพื่อฟื้นฟูการทำงานของร่างกาย หรือผู้ที่มีปัญหาการดูดซึมสารอาหารได้ไม่เพียงพอ


โดยเราสามารถเลือกชนิดและปริมาณสารอาหารที่แตกต่างกันไปตามความต้องการของร่างกายและความกังวลด้านสุขภาพได้ เช่น


สูตรเพื่อผิวดูกระจ่างใส ลดความหมองคล้ำ

สูตรเพิ่มภูมิคุ้มกัน ช่วยให้หวัดหายเร็ว ลดอาการอ่อนเพลีย

สูตรกำจัดสารพิษ โลหะหนัก ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี

สูตรช่วยการเผาผลาญ เพิ่มประสิทธิภาพการลดน้ำหนัก

สูตรช่วยการบำรุงสมองและความจำ ช่วยการทำงานของระบบประสาท

สูตรช่วยเพิ่มพลังงานระดับเซลล์ ช่วยชะลอวัย

สูตรช่วยปรับสมดุลและฟื้นฟูสุขภาพลำไส้

สูตรช่วยการนอนหลับให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น


ทั้งนี้การให้สารอาหารทางหลอดเลือด (IV Therapy) เป็นวิธีการที่ค่อนข้างปลอดภัย แต่ก็ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้ชำนาญการ เนื่องจากแต่ละคนก็มีข้อจำกัดด้านสุขภาพที่แตกต่างกันออกไป เช่น การตั้งครรภ์ โรคประจำตัวบางอย่าง การใช้ยาบางชนิด เป็นต้น จึงแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อประสิทธิภาพและความปลอดภัย