MENU

7 วิตามิน ที่วัยทำงานขาดไม่ได้!

 12 ต.ค. 2566 00:00

เพราะวัยทำงานเป็นวัยที่เผชิญกับความเครียดได้ง่ายมาก บางคนแทบจะไม่มีเวลาดูแลตัวเองเลยก็ว่าได้ เหตุนี้จึงนำมาซึ่งปัญหาสุขภาพโดยไม่รู้ตัว วันนี้ Okay Today จึงนำวิธีดูแลตัวเองแบบง่ายๆ สะดวกรวดเร็วด้วยการเสริมด้วยวิตามินที่เหมาะสำหรับวัยทำงานมาฝากกัน

1.วิตามินบี ได้แก่ บี1 บี2 บี3 บี5 บี6 บี9 (โฟเลต) และบี12 มีบทบาทสำคัญในการสร้างพลังงานและจัดการความเครียดช่วยในการเปลี่ยนอาหารให้เป็นพลังงานเสริมสร้างระบบประสาทที่แข็งแรงและรวมถึงส่วนของการควบคุมอารมณ์โดยการบริโภควิตามินรวมที่มีส่วนผสมของวิตามินบีในปริมาณที่เพียงพอจะเป็นการเพิ่มระดับพลังงานเสริมการทำงานของสมองและต่อสู้กับความเหนื่อยล้าที่เกิดจากความเครียดได้อย่างมีประสิทธิภาพ


2.วิตามินซี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ยอดเยี่ยมช่วยในการกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันต้านทานการโจมตีจากอนุมูลอิสระซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากสภาวะชีวิตที่เคร่งเครียดเร่งรีบนอกจากนี้วิตามินซียังมีบทบาทสำคัญในการสังเคราะห์คอลลาเจนซึ่งช่วยในการบำรุงรักษาสุขภาพผิวเหงือกและเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน


3.วิตามินดี อีกหนึ่งวิตามินทที่วัยทำงานขาดไม่ได้เพราะวัยทำงานชีวิตส่วนใหญ่ต้องนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ในห้องแอร์ด้วยไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตอาจทำให้ได้รับแสงแดดธรรมชาติซึ่งจำเป็นต่อการสังเคราะห์วิตามินดีไม่เพียงพอและอาจเกิดภาวะขาด

วิตามินดีได้โดยวิตามินดีมีความสำคัญต่อความแข็งแรงของกระดูกการทำงานของภูมิคุ้มกันและการควบคุมอารมณ์นั่นเอง

4.แมกนีเซียม เป็นแร่ธาตุสำคัญที่เกี่ยวข้องกับปฏิกิริยาทางชีวเคมีมากกว่า 300 ปฏิกิริยาในร่างกายมีบทบาทในการเผาผลาญพลังงานการจัดการความเครียดและการทำงานของกล้ามเนื้อและเนื่องจากวัยทำงานมักจะประสบกับความเครียดสูงซึ่งอาจทำให้ระดับแมกนีเซียมในร่างกายลดลงได้


5.กรดไขมันโอเมก้า 3 โดยเฉพาะในส่วนของ EPA และ DHA จำเป็นต่อการทำงานของสมองการควบคุมอารมณ์การทำงานของหัวใจและหลอดเลือดนอกจากนั้นยังมีคุณสมบัติต้านการอักเสบและเสริมสร้างระบบประสาทอีกด้วย


6.โคเอนไซม์คิวเท็น เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นเลิศและเป็นองค์ประกอบหลักสำหรับการผลิตพลังงานในระดับเซลล์เนื่องจากวัยทำงานต้องเผชิญกับความเหนื่อยล้าทั้งร่างกายและจิตใจไม่เว้นแต่ละวันการบำรุงร่างกายด้วยโคเอนไซม์คิวเท็นจะช่วยให้การเผาผลาญพลังงานรวมถึงการจัดการอารมณ์ความเครียดทำได้ดียิ่งขึ้น


7.ธาตุเหล็ก มีบทบาทสำคัญในการผลิตฮีโมโกลบินซึ่งนำออกซิเจนไปสู่เซลล์ต่างๆทั่วร่างกายดังนั้นหากขาดธาตุเหล็กร่างกายก็อาจจะรู้สึกเหนื่อยล้าสมองทำงานได้ไม่แจ่มใสส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมที่ลดลง


ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก: แพทย์ American Board of Anti-Aging Medicine จากAddlife Anti-Aging Center ชั้น 2 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ลุมพินี)