MENU

ทำความรู้จักวันที่ 11 เดือน 11 “Pepero Day” (เปเปโร่ เดย์) เทศกาลแห่งความรักฉบับเกาหลีใต้

 2 พ.ย. 2566 00:00

หากเดินเล่นฝ่าลมหนาวในโซลช่วงสัปดาห์แรกของเดือนพฤศจิกายน คุณจะพบกับบรรดาแผงลอย ร้านสะดวกซื้อ เบเกอร์รี่ ซูเปอร์มาร์เก็ตที่่เต็มไปด้วยกล่อง Pepero (เปเปโร่) หลากหลายรสชาติและหลากหลายสีสัน ซึ่งนั่นอาจสร้างความประหลาดใจในแวบแรกว่า นี่คุณกำลังอยู่ในช่วงวาเลนไทน์หรือเปล่า?


แต่ให้รู้ไว้ว่า นั่นคือการมาของอีกหนึ่งเทศกาลยอดนิยมอย่าง “Pepero Day” (เปเปโร่ เดย์) เทศกาลแห่งความรักในแบบฉบับของคนเกาหลีใต้นั่นเอง


วันที่ 11 เดือน 11 ของเกาหลีในทุก ๆ ปีถูกจัดว่าเป็น “Pepero Day” แม้จะไม่ใช่เทศกาลอย่างเป็นทางการ แต่ถือเป็นอีกสีสันในช่วงท้ายปีที่เป็นโอกาสอันดีที่จะมอบของขวัญแทนคำขอบคุณเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับใครสักคนที่ทำให้คุณยิ้มได้ในปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นแฟนหนุ่ม เพื่อนสาว พ่อแม่ เพื่อนร่วมงาน หรือคนรอบข้างก็ได้


แม้จะมีความคล้ายคลึงกับวันวาเลนไทน์อยู่บ้าง แต่แทนที่จะมอบช็อคโกแลต ก็เปลี่ยนเป็นเปเปโร่แทน และในขณะเดียวกัน Pepero Day ก็ยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในระดับสากลเทียบเท่ากับวันวาเลนไทน์

แล้วสงสัยกันไหมว่า ทำไมถึงเป็นวันที่ 11 พฤศจิกายน? เพราะแท่งเปเปโร่มีลักษณะคล้ายกับ "1" แค่นั้นเอง


ซึ่งก่อนที่ Pepero Dayจะกลายเป็นเทศกาลสุดนิยม ว่ากันว่า มันเป็นเพียงเรื่องราวของนักเรียนหญิงมัธยมต้น 2 คนที่แลกเปเปโร่กัน พร้อมอธิฐานให้ตัวเองตัวสูงขึ้นและผอมลงเหมือนแท่งเปเปโร่นั่นเอง แต่บางคนก็บอกว่า เทศกาลนี้เกิดขึ้นเพียงเพราะเป็นแผนการตลาดของธุรกิจนี้เท่านั้น เนื่องจากแท่งเปเปโร่มีลักษณะคล้ายเลข "1" จึงเป็นเรื่องง่ายที่จะโปรโมตในวันที่ 11 พฤศจิกายน


แม้ว่าต้นกำเนิดที่แท้จริงของ Pepero Day จะยังคลุมเครือ แต่สิ่งที่ชัดเจนคือวัน Pepero Day ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับผู้ผลิตอย่าง Lotte Well Food (เดิมชื่อ Lotte Confectionery) ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของเกาหลี


กว่าร้อยละ 65 ของยอดขายต่อปีของขนมนี้กระจุกตัวอยู่ที่วัน Pepero Day ซึ่งตรงกับวันที่ 11 พฤศจิกายน ผู้ผลิตรายนี้ทำยอดขายได้เดือนละ 1 หมื่นล้านวอนเป็นครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2004 โดยตัวเลขดังกล่าวพุ่งสูงขึ้นนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา


ไม่เพียงเท่านั้น Pepero Day ยังเป็นวันที่ทำกำไรให้กับบรรดาเหล่าร้านสะดวกซื้อในเกาหลีมากที่สุดของปีอีกด้วย


เปเปโร่ถูกผลิตขึ้นในปี 1983 โดย Lotte เป็นขนมเกาหลีใต้ที่มีรสหวาน ประกอบด้วยคุกกี้แท่งบาง ยาว กรอบเคลือบด้วยช็อคโกแลต นอกจากช็อกโกแลตออริจินัลแล้ว ปัจจุบันยังมีอีกหลากหลายรสชาติทั้งสตรอว์เบอร์รี คุกกี้ และครีม อัลมอนด์ ชาเขียว


เรียกได้ว่า Lotte นั้นแทบจะครอบคลุมธุรกิจทั้งหมดในเกาหลี ไม่ว่าจะสวนสนุก โรงแรม ประกันภัยเครื่องใช้ไฟฟ้าก่อสร้าง สื่อสิ่งพิมพ์ นั่นจึงเป็นเหตุผลหนึ่งว่าทำไม Pepero Day จึงถูกมองว่าเป็น "Hallmark Holiday" หรือเป็นเพียง “แผนการตลาด” เท่านั้น


แต่จะบอกไว้ว่า Pepero Day ไม่ได้มีการเฉลิมฉลองเฉพาะในเกาหลีเท่านั้น แต่ในญี่ปุ่น วันที่ 11 พฤศจิกายน ก็ถูกเรียกว่า วันป๊อกกี้เดย์ (Pocky Day) ส่วนในประเทศจีนเรียกว่า วันคนโสด (Singles' Day) เช่นเดียวกัน