MENU

นกแอร์ ยันรักษาเส้นทางบินกรุงเทพ-น่าน แม้เจอปัญหาคู่แข่งกดราคาตั๋ว

 9 เม.ย. 2567 00:00

นกแอร์ ย้ำรักษาเส้นบินจังหวัดน่านจนถึงที่สุด แม้จะเจอกดราคาตั๋วจากคู่แข่ง หวั่นประชาชนถูกมัดมือชก โดนค่าตั๋วราคาแพง หากเหลือสายการบินเดียว


ปัญหาค่าโดยสารสายบินในประเทศกำลังกลายเป็นที่กล่าวถึงกันอย่างกว้างขวาง ว่าทำไมถึงมีราคาสูงกันขนาดนี้ โดยเฉพาะช่วงเทศกาล ร าคาก็จะยิ่งทวีคูณเพิ่มกัน แบบไม่ต้องเกรงใจกัน


แม้ว่าทางการจะพยายามหาทางแก้ไข แต่ก็ช่วยได้แค่ครั้งคราว เพราะไม่สามารถไปบังคับอะไรใครได้จริงจัง ทำได้แค่ขอความร่วมมือ ส่วนเอกชนจะทำหรือไม่ก็อีกเรื่องหนึ่ง


เหตุผลหนึ่งที่หลายคนอาจไม่รู้ ก็คือ การที่ราคาตั๋วเครื่องบินแพง เพราะเรื่องการกดราคาจากปลาใหญ่ จนปลาที่เล็กกว่าไม่สามารถต่อสู้ได้ แม้จะฝืนถึงที่สุดแล้วก็ตาม จนต้องจรลีจากเส้นทางนั้นไป


เมื่อไม่มีคู่แข่ง ก็ไม่ต้องเกรงใจใครอีกต่อไป ก็ปรับราคาขึ้นตามสบาย คนที่จำเป็นต้องนั่งโดยสาร ก็เหมือนกันถูกหมัดมือหมัดปาก ต้องจำใจนั่งเครื่องบินในราคาแพงๆ กันไป สบายใจสายการบินขาใหญ่


เคยมีตัวอย่างให้เห็นในประเทศอาเซียนมาแล้ว เมื่อสายการบินราคาถูก กดราคาค่าตั๋วจนมีคนหันมาใข้บริการจำนวนมาก แล้วก็หันเหจากการใช้บริการสายการบินแห่งชาติที่มีราคาสูงกว่า จนสายการบินแห่งชาตินั้น ต้องจบตัวเองไป ในที่สุดเมื่อเหลือสายการบินเดียวก็สบายเลย มีการปรับราคาขึ้น ประชาชนที่เดินทางก็ไม่สามารถโต้เถียงอะไรได้ ต้องรับภาระไปในที่สุด

รูปแบบนี้ก็กำลังเกิดขึ้นในธุรกิจสายการบินในประเทศไทย


สายการบินนกแอร์ แม้ว่าจะมีธุรกิจที่ใหญ่พอตัว ก็ประสบปัญหาเรื่องการกดราคา โดยเฉพาะในเส้นทางการบินที่เหลือเพียงแค่ไม่กี่สายการบิน อย่างเช่น จังหวัดน่าน ยอมรับว่าหากมีการกดราคาตั๋วจากคู่แข่งต่อเนื่องก็ลำบากในการแข่งขัน แต่ก็พยายามจะต่อสู้ในทางธุรกิจให้ยาวนานที่สุด แม้จะมีข่าวลือว่านกแอร์จะหยุดบินเส้นทาง กรุงเทพฯ – น่าน แต่นกแอร์ก็ยังยืนยัน ยืนหยัดว่าคงเส้นทางบิน กรุงเทพฯ – น่าน ต่อไป

ปัจจุบัน นกแอร์ เป็นหนึ่งในสองสายการบินเท่านั้นที่ให้บริการเที่ยวบินตรงจากกรุงเทพฯ สู่ น่าน และเป็นสายการบินที่ใกล้ชิดกับหัวใจของคนไทย


นกแอร์ได้ไม่เพียงแค่ให้บริการเที่ยวบินที่ครอบคลุมทั่วประเทศ แต่ยังเป็นผู้สนับสนุนวัฒนธรรมไทยและการท่องเที่ยวท้องถิ่นอย่างแท้จริง


ด้วยเส้นทางกรุงเทพฯ-น่าน นกแอร์ไม่เพียงเชื่อมโยงผู้คนไปยังจังหวัดที่สวยงามนี้เท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้ผู้โดยสารได้สัมผัสกับมรดก วัฒนธรรม ประเพณี และการต้อนรับที่อบอุ่นจากชาวน่าน การบินกับนกแอร์หมายถึงการสนับสนุนการเติบโตของชุมชนท้องถิ่น


โดยเฉพาะในจังหวัดน่าน ที่ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีสำหรับศิลปะ วัฒนธรรม และทัศนียภาพที่งดงาม นกแอร์ภูมิใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการเล่าเรื่องราวเหล่านี้ พร้อมทั้งส่งเสริมให้ผู้โดยสารของเราได้สัมผัสและร่วมสร้างความทรงจำที่ไม่มีวันลืม ด้วยการทุ่มเทในการให้บริการที่เหนือระดับและการเชื่อมต่อที่มี ความหมาย นกแอร์ยินดีเชิญชวนทุกท่านที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์การเดินทางที่แตกต่าง มาพบกับความงามของน่าน และค้นพบเรื่องราวที่จะเก็บไว้ในความทรงจำได้ตลอดไป ขอให้เที่ยวบินของคุณกับนกแอร์เป็นมากกว่าการเดินทาง แต่เป็นการเติมเต็มประสบการณ์ที่ล้ำค่าสำหรับชีวิตของคุณ


ในช่วงเวลาที่ผ่านมา เส้นทางการบินที่สำคัญนี้ได้ถูกคุกคามจากกลยุทธ์การตั้งราคาของสายการบินสีแดง ที่ดูเหมือนจะมีจุดประสงค์ในการผลักดันให้นกแอร์ออกจากตลาด สถานการณ์นี้อาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อผู้โดยสาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของราคาตั๋วและความพร้อมให้บริการ หากนกแอร์หยุดบิน อะไรจะเกิดขึ้น?


ราคาตั๋วเครื่องบินจะพุ่งสูงขึ้นทันที ประชาชนคนน่าน และนักท่องเที่ยว จะต้องจ่ายค่าตั๋วเครื่องบินแพงขึ้น ตัวเลือกในการเดินทางจะน้อยลง ประชาชนคนน่านจะต้องเสียเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทางมากขึ้น เศรษฐกิจท้องถิ่นจะได้รับผลกระทบ นักท่องเที่ยวจะน้อยลง ธุรกิจในท้องถิ่นจะซบเซา


นกแอร์ มุ่งมั่นที่จะรักษาเส้นทางบิน กรุงเทพ - น่าน เพราะ เส้นทางบินนี้มีความสำคัญต่อ ประชาชนคนน่าน นักท่องเที่ยว และเศรษฐกิจท้องถิ่น