MENU

MTC ตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อปี 67 โต 20% ผู้ถือหุ้นไฟเขียวจ่ายปันผลหุ้นละ 21 สตางค์

 24 เม.ย. 2567 00:00

บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล (MTC) ผู้ถือหุ้นอนุมัติจ่ายเงินปันผลงวดปี 66 เป็นเงินสดหุ้นละ 0.21 บาท ขึ้น XD วันที่ 29 เม.ย. เตรียมรับทรัพย์ 16 พ.ค.นี้ ฟากผู้บริหาร “ปริทัศน์ เพชรอำไพ” ประกาศพร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนองค์กรมุ่งสู่ไฟแนนซ์ระดับโลก ตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อปี 67 โต 20% มั่นใจคุม NPLไม่เกิน 3.2%


นายปริทัศน์ เพชรอำไพ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) (MTC) เปิดเผยว่า ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2566 ในวันที่ 23 เมษายน 2567 มีมติอนุมัติจ่ายปันผลเป็นเงินสดจากงวดผลการดำเนินงานในปี 2566 (มกราคม-ธันวาคม 2566) ในอัตรา 0.21 บาท/หุ้น กำหนดขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 29 เมษายน 2567 และจ่ายปันผลวันที่ 16 พฤษภาคม 2567


“ในปีที่ผ่านมาผลการดำเนินงานของ MTC ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ แม้ในภาพรวมตลาดจะมีการแข่งขันสูง รวมถึงผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และปัญหาความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่อยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี ถือเป็นปัจจัยกดดันกำลังซื้อและความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้า”


ที่ผ่านมา MTC ได้มีการปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจด้วยการปล่อยสินเชื่อมีความรัดกุมมากขึ้น ควบคู่ไปกับการดูแลลูกค้าที่มีปัญหาชำระหนี้ ตามนโยบายแก้หนี้อย่างยั่งยืนของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 2567 บริษัทตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อในทุกๆ ผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้น 20% พอร์ตสินเชื่อคงค้างเพิ่มจาก 143,318 ล้านบาท เป็น 170,000 ล้านบาท เพื่อกระจายการเข้าถึงแหล่งเงินทุนผ่านสาขาที่มีอยู่กว่า 7,500 แห่ง โดยมุ่งสร้างความเท่าเทียมทางการเงินให้ครอบคลุมทั่วประเทศ พัฒนาการบริการลูกค้าให้เกิดความประทับใจในทุกมิติและเป็นมาตรฐานระดับสากล และวางเป้าหมายคุมสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ให้ไม่เกิน 3.2% โดยมีแผนการจัดหาเงินทุนผ่านการกู้ยืมจากสถาบันการเงินทั้งในและต่างประเทศ และการออกหุ้นกู้


ทั้งนี้ MTC มุ่งมั่นยกระดับการบริการสินเชื่อให้เป็นแหล่งเงินทุนที่มีคุณภาพในมาตรฐานระดับโลก (World-class Thai Microfinance) สอดรับความร่วมมือองค์การระหว่างประเทศหลายสถาบัน เช่น ความร่วมมือรัฐบาลญี่ปุ่น (JICA) และรัฐบาลเยอรมนี (KFW DEG) เพื่อระดมทรัพยากรทางการเงินเป็นที่พึ่งให้ประชาชนอย่างทั่วถึง ภายใต้หลักธรรมาภิบาล เคารพในสิทธิ รักษาผลประโยชน์ และตอบสนองความคาดหวังของลูกค้าให้เกิดความประทับใจสูงสุด


โดย MTC ได้รับการประเมินการกำกับดูแลกิจการอยู่ในระดับ "ดีเลิศ" (5 ดาว) รวมถึงผลประเมินหุ้นยั่งยืน (ESG Rating) จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในระดับAและผลประเมิน MSCI Index ในระดับ AA สะท้อนการเป็นผู้นำในธุรกิจสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์ที่มีความรับผิดชอบและเป็นธรรม มุ่งสร้างเสถียรภาพทางการเงิน เสริมความแข็งแกร่งให้ระบบเศรษฐกิจ เติบโตเคียงคู่สังคมไทยอย่างยั่งยืน