MENU

NEX ดันแผนซื้อหุ้นคืนเร่งด่วนหลังราคาดิ่งหนัก มั่นใจผลงานปีนี้เข้าเป้า 2 หมื่นล้าน

 20 พ.ค. 2567 00:00

ผู้บริหาร "NEX-EA" ปฏิเสธความขัดแย้งระหว่างผู้ถือหุ้นใหญ่ ไม่มีการเทขายหุ้น แจงราคาหุ้นร่วงเกิดจากนักลงทุนตื่นตระหนกทิ้งหุ้นจากผลงาน Q1/67 พลาดเป้า แถมเจอชอร์ตเซลและฟอร์ซเซลซ้ำเติม พร้อมฉวยจังหวะราคาหุ้นรูดดันแผนซื้อหุ้นคืนเร่งด่วน ปลุกความเชื่อมั่นและการันตีผลงานปี 67 รายได้เข้าเป้า 2 หมื่นล้าน ยอดส่งมอบรถไฟฟ้ากว่า 5 พันคัน "สมโภชน์" เผย EA ไม่ทิ้งหุ้นและให้การสนับสนุนต่อ มั่นใจเติบโตได้อย่างมีศักยภาพ


ตลอดระยะเวลา 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาหุ้นบริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX มีความผันผวนและปรับตัวลดลงจากเดิมที่เคลื่อนไหวอยู่ประมาณ 9 บาท มาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 5 บาท ล่าสุด วันนี้ (20 พ.ค.) ปิดที่ 4.46 บาท ลดลงจากวันก่อนหน้า 4.74 บาท หรือคิดเป็น 14.23%


นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX เปิดเผยว่า ราคาหุ้น NEX ที่ปรับตัวลดลงไม่ได้เกิดจากกระแสข่าวเกี่ยวกับความขัดแยังภายในองค์กรหรือผู้ถือหุ้นแต่อย่างใด แต่ได้รับผลจากผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 1/67 ที่ประกาศออกมาต่ำกว่าเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นไปตามฤดูกาลและภาพรวมอุตสาหกรรม


จากประเด็นดังกล่าว ทำให้นักลงทุนตื่นตระหนกเทขายหุ้นออกมาก ทำให้เกิดการขายชอร์ต (Short Sell) และเมื่อถึงจุดTickerจึงทำให้เกิดการบังคับขาย (Force Sell) ซึ่งรวมถึงพอร์ตส่วนตัวของตนเองที่ถูกบังคับขายเช่นเดียวกัน


“ไม่ได้มีประเด็นใดใด และไม่มีการขายหุ้นออกไปอย่างแน่นอน และเป็นแค่ระยะสั้น แต่ระยะยาวยังดีอยู่ เพราะที่ผ่านมาผลงานของบริษัทยังดี และมีความแข็งแกร่ง"


นายคณิสสร์ กล่าวว่า ปัจจัยเรื่องผลประกอบการกระทบเพียงระยะสั้นๆ ไม่ได้สะท้อนพื้นฐานบริษัทที่ยังมีแนมโน้มผลประกอบการที่ดี มีความแข็งแกร่ง โดยคงเป้ารายได้ปีนี้ไว้ที่ 2 หมื่นล้าบนาท และเป้าส่งมอบรถไฟฟ้า 5,556 คัน หลังจากไตรมาสแรกปีนี้ได้ส่งมอบแล้วกว่า 591 คัน พร้อมทั้งยืนยันผู้ถือหุ้นใหญ่ไม่ได้มีการขายหุ้นออกมาแต่อย่างใด


"ขณะนี้บริษัทฯ อยู่ระหว่างการจัดทำแผนซื้อหุ้นคืนเพื่อบริหารทางการเงินเพิ่มเติม โดยจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด เพื่อตอกย้ำความแข็งแกร่งของบริษัทฯ และการเป็นผู้นำการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในไทย" นายคณิสสร์ กล่าว


นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ในฐานะหนึ่งให้ผู้ถือหุ้นใหญ่ NEX กล่าวยืนยันว่า ราคาหุ้นที่ผันผวนรุนแรง เป็นการเปลี่ยนมือของผู้ถือหุ้น แต่ EA ไม่ได้มีการซื้อขายหุ้นออกมาแต่อย่างใด โดย EA ไม่ได้ดูราคาหุ้น แต่มองแนวโน้มธุรกิจรถไฟฟ้ายังมีความน่าสนใจเติบโตอย่างต่อเนื่อง และผลิตภัณฑ์ของ NEX ยังเป็นที่น่าสนใจในอนาคต


"เชื่อว่า NEX เป็นบริษัทที่มีศักยภาพ โดยที่ผ่านมาบริษัทได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ออกมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงยังอยู่ในวงการมานาน ทำให้ได้รับความเชื่อถือจากลูกค้า และ EA เอง ที่เข้ามาถือหุ้น เพราะมองในระยะยาวว่า มียุทธศาสตร์ร่วมกัน และเชื่อว่าหากทำด้วยกัน ทำให้บริษัทมีการเติบโตที่ยั่งยืน" นายสมโภชน์ กล่าวและว่า การเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นจะไม่กระทบกับผู้บริหารและนโยบายบริษัท เนื่องจากกลุ่ม EA ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เกือบ 40% รวมถึงพันธมิตรยังคงให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี


ในวันเดียวกันนี้ บมจ.เน็กซ์ พอยท์ (NEX) ได้รายงานความคืบหน้าโครงการซื้อหุ้นคืนเพื่อบริหารทางการเงินดังกล่าว เริ่มตั้งแต่ 17 พ.ย.66 สิ้นสุด 17 พ.ค. 67 ว่า บริษัทได้ซื้อหุ้นคืนรวมทั้งสิ้น 26,277,700 หุ้น คิดเป็น 1.30% ของหุ้นที่จําหน่ายได้แล้วทั้งหมด รวมมูลค่าทั้งสิ้น 252,085,897.24 บาท จากเป้าหมายทั้งโครงการ 28,712,871 หุ้น หรือ 1.42% มูลค่ารวม 290 ล้านบาท