MENU

DITTO ประกาศเดินหน้าสู่ Sustainability หลังยื่น ESG ตามเกณฑ์ตลาดหุ้น

 17 ก.ค. 2567 00:00

บมจ.ดิทโต้ (ประเทศไทย) หรือ DITTO เดินหน้าสู่ Sustainability เต็มตัวหลังยื่น ESG ตามเกณฑ์ตลาดหลักทรัพย์ฯเรียบร้อยแล้ว “ชัยทัด”ย้ำธุรกิจ DITTO ทั้ง ธุรกิจเช่าเครื่องถ่ายเอกสารมือสองปรับสภาพใหม่ ลดขยะ บริหารจัดการเอกสารครบวงจร ลดการใช้กระดาษ ล่าสุดรุกธุรกิจClimate Tech ช่วยแก้ปัญหาโลกร้อนตอกย้ำให้ความสำคัญด้านความยั่งยืนมาตลอด


ปัจจุบัน Sustainability หรือ “ธุรกิจเพื่อความยั่งยืน”มีอิทธิพลในแวดวงธุรกิจมากขึ้นองค์กรต่าง ๆ ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย ให้ความสนใจในดัชนีชี้วัดความยั่งยืน (Sustainability Index) เพื่อเป็นดัชนีชี้วัดว่าบริษัท มีการดำเนินการธุรกิจที่สอดคล้องกับแนวคิด ESG (Environmental, Social และGovernance) หรือไม่


นายชัยทัด กุลโชควณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ได้พูดถึงนโยบายด้านความยั่งยืน ว่าDITTO เล็งเห็นความสำคัญในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนมาโดยตลอด เริ่มต้นจากการดำเนินธุรกิจให้เช่าเครื่องถ่ายเอกสาร เป็นเครื่องมือสองนำเข้าจากต่างประเทศ นำมา ซ่อมแซมปรับปรุงสภาพใหม่ให้พร้อมใช้งาน เป็นการช่วยลดขยะอิเลคทรอนิกส์อีกทางหนึ่ง


อีกหนึ่งธุรกิจหลักของ DITTO คือ ธุรกิจให้บริการระบบบริหารจัดการเอกสารและข้อมูลในรูปแบบดิจิทัลอย่างครบวงจร (Document and Data Management Solutions)เป็นการเก็บเอกสารสู่ระบบดิจิทัล เพื่อใช้ทรัพยากรกระดาษให้น้อยที่สุด

จากข้อมูลพบว่า แต่ละปีคนไทยใช้กระดาษเฉลี่ยปีละ 3.9 ล้านตัน หรือคนละประมาณ 60 กิโลกรัม/ปี ต้องตัดต้นไม้ถึง 66.3 ล้านตัน/ปี หรือทุกๆนาทีจะต้องตัดต้นไม้จำนวนกว่า 130 ต้น


ก่อนหน้านี้มีผลสำรวจพบว่าหลังจาก DITTO ให้บริการมากว่า 8 ปี สามารถลดการใช้กระดาษได้กว่า 800 ล้านแผ่น เท่ากับกระดาษ 1.6 ล้านรีม หรือประมาณ 4 พันตัน ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ กว่า 10,600 ตัน นั่นเท่ากับว่า ช่วยลดการตัดต้นไม้จำนวนมหาศาล


ขณะที่ กลุ่มวิศวกรรมเทคโนโลยีและนวัตกรรมมีหลากหลายธุรกิจ แต่ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม คือ ธุรกิจการจัดการขยะเพื่อผลิตเป็นเชื้อเพลิง (RDF) ซึ่งสามารถนำไปเคลม Carbon Credit ได้


ล่าสุด DITTO ได้ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับ Climate Tech ในโครงการปลูกป่าและรักษาป่าเพื่อประโยชน์คาร์บอนเครดิต โดยได้รับสิทธิ์ในการปลูกและดูแลป่า รักษาป่า ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาโลกร้อนที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ในขณะนี้ ซึ่งธุรกิจหลักๆของบริษัท DITTO ล้วนเป็นธุรกิจที่สร้างความยั่งยืนช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม และโลกร้อนให้กับโลกใบนี้


ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินนโยบายประสบผลสำเร็จและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน บริษัท DITTO จึงจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “CORPORATE SUSTAINABILITY AND ASSESSMENT WORKSHOP” โดยมีคณะกรรมการบริษัท ผู้บริหารจนถึงระดับผู้จัดการทั้งในส่วนของ DITTO ,SIAM TC ,NETBAY และ TEAMG เข้าร่วมสัมมนาอย่างพร้อมเพรียง


เนื่องจากในปัจจุบันทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหรือ SET ให้ความสำคัญ ESG อย่างมาก โดยเฉพาะในการเปิดเผยข้อมูลความโปร่งใส รวมทั้งตลาดหลักทรัพย์ฯมีกองทุน Thai ESG เจาะจงลงทุนในบริษัทที่ได้ ESG เป็นพิเศษ


ขณะเดียวกัน DITTO ทำธุรกิจเกี่ยวกับ Climate Tech จึงอยากให้เข้ามามีส่วนในด้านESG เพื่อให้กองทุนนี้เข้ามาลงทุน โดยทาง DITTO ได้ยื่นเอกสารในการพิจารณา SET ESG Ratings ไปยังตลาดหลักทรัพย์ฯเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


“ ในส่วน ESG เราสามารถทำตามเกณฑ์ได้เกือบครบทุกข้อ แต่สิ่งที่เราต้องการทำคือทำให้เกิดความยั่งยืนจริงๆ จึงทำเรื่อง Sustainability ขึ้นมา อย่างไรก็ตามเพื่อทำให้เกิดความโปร่งใส ทางบริษัทได้ตั้งคณะกรรมการด้านนี้ขึ้นมาดูแลโดยเฉพาะเพื่อให้ผลยั่งยืนจริงๆ” นายชัยทัด กล่าว