MENU

“วันทองไร้ใจ” จะเลือกคนที่เรารักหรือคนที่รักเรา "วันทอง" คนนี้ ไม่เอาทั้งนั้นล่ะ!!

 4 พ.ย. 2564 00:00

ถือเป็นอีกหนึ่งการ์ตูนในยุคใหม่ที่หยิบเอาเรื่องราวในวรรณคดีมาเล่าในรูปแบบของการ์ตูนภาพ อีกทั้งยังผสมผสานเรื่องของความเป็นไทยสมัยเก่าเข้ากับความคิดของเด็กสมัยใหม่ได้อย่างน่าสนใจ ใครที่เคยดูละครหรืออ่านวรรณคดีขุนช้างขุนแผนและได้ยินเรื่องราวของ ‘วันทองสองใจ’ มาบ้างแล้ว รับรองว่าการ์ตูนเรื่องนี้จะฉีกขนบเดิม ๆ ทิ้งไปหมดแน่นอน




ข้อมูลเรื่อง : วันทองไร้ใจ

เรื่อง / ภาพโดย : Mu

เรตติ้งปัจจุบันใน WEBTOON : 9.93

แนว : โรแมนซ์แฟนตาซี

สถานะ : ยังไม่จบ (อัปทุก ๆ วันเสาร์)

 



เรื่องย่อ


เรื่องราวของวรรณคดีขุนช้างขุนแผนที่ดำเนินไปจนถึงจุดจบอันน่าเศร้าที่หญิงสาวคนหนึ่งต้องตายเพราะผู้ชายสองคนที่เธอไม่เลือก หญิงสาวในโลกยุคปัจจุบันคนหนึ่งประสบอุบัติเหตุไม่คาดฝัน แล้วจู่ ๆ เธอก็ลืมตาตื่นขึ้นมาอยู่ในร่างของ ‘แม่พิม’ หรือก็คือนางวันทอง ในช่วงเวลาที่ตัวละครทั้ง 3 อย่างขุนช้าง ขุนแผน และวันทองยังไม่ได้มีเรื่องมีราวกันและเมื่อรู้จุดจบของนางวันทองดีแล้วมีหรือที่เธอจะยอมเดินไปตามเรื่อง แล้วปล่อยให้ตัวเองถูกตราหน้าว่าสองใจ ซ้ำยังถูกฟันคอตายกลายเป็นผีห่วงลูกอีกต่างหาก ฉะนั้นถ้าต้องเลือกระหว่างคนที่เรารักกับคนที่รักเรา ‘วันทอง’ คนนี้ขอไม่เลือกสักคนนั่นแหละ




ตัวละครหลัก



วันทอง : หญิงสาวในโลกปัจจุบันที่หลุดเข้าไปอยู่ในร่างของนางวันทอง นางเอกในวรรณคดีที่จบไม่สวย โชคดีเดียวของเธอคือเรื่องราวมันยังไม่เลยเถิด ฉะนั้นเธอจึงหาทางปกป้องตัวเองจากผู้ชายทั้ง 2 คนที่จะมาฉุดให้เธอเดินไปสู่ความตาย

 


พรายแก้ว/ขุนแผน : ขุนแผนหรือเดิมคือพรายแก้ว ตอนนี้เขายังเป็นเด็กหนุ่มหน้าตาดีที่บวชเรียนเป็นเณรอยู่ในวัด ตามเนื้อเรื่องเขากับนางวันทองจะต้องแอบพบและมีสัมพันกัน แต่วันทองคนนี้กลับไล่ตะเพิดเขาซะงั้น

 


ขุนช้าง : ลูกเศรษฐีเมืองสุพรรณที่แอบรักแอบชอบนางวันทองมาตั้งแต่ยังเด็ก รักมั่นรักเดียวแม้จะต้องทำเรื่องเลวร้ายมากแค่ไหนก็จะต้องได้แม่วันทองมาครอบครอง แต่อย่าฝันเลยว่าวันทองคนนี้จะยอมให้ฉุดง่ายๆ!

 


เปลวคำ : เด็กหนุ่มลูกครึ่งหน้าตาดีที่มีฝีมือการต่อยตีเป็นเลิศ ตัวละครใหม่ที่วันทองคนใหม่รับเขามาเป็นบอดี้การ์ด แต่ดูเหมือนว่าเด็กคนนี้จะมีบางอย่างที่น่าสนใจซ่อนอยู่

 

ว่าด้วยสิ่งที่ชอบ



เริ่มแรกที่เห็นเรื่องนี้ก็เกิดความสนใจว่าจะเป็นเรื่องยังไง ถึงชื่อจะบอกว่าเป็นวันทอง แต่ถ้าเป็นวันทองธรรมดาก็คงไม่ติดในเรื่องหลักของ Webtoon แน่ๆ ซึ่งความน่าสนใจก็อยู่ตรงที่ผู้เขียนหยิบเอาความเป็นวรรณคดีไทยเก่าแก่ที่เรารู้จุดจบกันมาแล้วมาเล่าใหม่ โดยใช้ตัวละครที่มีความเป็นคนทันสมัยและรู้เรื่องราวของเรื่องอยู่แล้ว คนอ่านเลยต้องมาตามลุ้นว่าวันทองคนใหม่จะมีวิธีหลบเลี่ยงโศกนาฏกรรมนั้นได้ยังไง ซึ่งอีกหนึ่งความน่าสนใจของเรื่องนี้คือ เมื่อเรื่องราวถูกมองด้วยสายตาของคนยุคใหม่ ทำให้เราเห็นว่า ขุนแผนแม้จะหล่อ แต่คนสมัยใหม่เห็นคนหล่อแบบนี้จนชินตาแล้ว เลยไม่มีความตื่นเต้น ตื่นตะลึงใด ๆ แถมยังมองการเกี้ยวพาราสีของขุนแผนที่คนสมัยก่อนคิดว่าเร้าใจและขวยเขินเป็นการคุกคามที่น่ากลัว


นอกจากนี้ลายเส้นของเรื่องบอกเลยว่าสวยสุดๆ เป็นเอกลักษณ์มาก ๆ ส่วนตัวมองลายเส้นนี้เป็นแนววไทยผสมกับความเป็นจีนนิดๆ คือมีความอ่อนช้อยแต่ไม่เป็นไทยโบราณจ๋าๆ ซึ่งถือเป็นลายเส้นที่แปลกใหม่มาก ๆ ใน Webtoon อีกทั้งสีสันก็ยังสวยงามให้บรรยากาศความเป็นไทยๆ สมัยเก่ามาก ๆ ใครที่เห็นผ่านตาแล้วยังไม่กดอ่านล่ะก็ ต้องรีบเลยน้า

 

ว่าด้วยสิ่งที่ไม่ชอบ



อาจจะไม่ได้เรียกว่าสิ่งที่ไม่ชอบแต่เป็นความไม่ค่อยเข้าใจของเราเองก็ว่าได้ คือนางเอกที่หลุดมาในร่างวันทองดูจะเป็นคนที่มีความรู้ในวรรณคดีค่อยข้างเยอะ ซ้ำยังไม่ใช่แค่ของไทย แต่ยังมีไปถึงของจีนด้วย ซึ่งในเนื้อเรื่องปัจจุบันยังไม่มีการเปิดพื้นหลังของตัวละครนี้ว่าเป็นคนเชี่ยวชาญด้านวรรณคดีหรือเปล่า ทำให้อ่านไปแล้วเกิดความสงสัยว่าถ้าคนปกติจะรู้เรื่องขุนช้างขุนแผน หรือวรรณคดีโบราณของต่างประเทศละเอียดขนาดนี้ไหมนะ

 

สรุป



เป็นเรื่องราวของนางวันทองในเวอร์ชั่นใหม่ ถ่ายทอดมุมมองผ่านสายตาของคนในยุคปัจจุบันกับการมองการกระทำของตัวละครในสมัยโบราณ อีกทั้งยังมีจุดให้ติดตามว่าวันทองคนใหม่จะสามารถเลี่ยงความตายในอนาคตได้หรือไม่ แล้วเธอจะทำยังไงให้ตัวเองมีชีวิตรอดปลอดภัย แถมยังมีตัวละครใหม่ที่ออร่าความพระเอกฟุ้งกระจายมาก แต่ก็ไม่รู้ว่าอนาคตตัวละครนี้จะกลายเป็นอะไรในเรื่อง ต้องติดตามกันต่อไป




  • แนะนำผู้เขียน


Luna ผู้หญิงตัวเล็ก ๆ ที่อยากเป็นนักเขียน ชอบอ่านหนังสือ ดูการ์ตูน แมว และเครื่องดื่มตระกูลชา เป้าหมายชีวิตคือการมีห้องสมุดเป็นของตัวเอง และหมกตัวอยู่กับหนังสือที่รัก Luna จะมาพร้อมกับรีวิวการ์ตูนแบบนี้ สัปดาห์เว้นสัปดาห์ ฝากติดตามกันด้วยนะคะ ^^