MENU

คริส จัดจ์ ศิลปินหนุ่ม เติมหน้าตาให้กับก้อนเมฆ จนมีผู้ติดตามเกือบ 400,000 คน

 3 ต.ค. 2565 00:00

เชื่อว่าตอนเด็กของใครหลายคน ก็ต้องมีช่วงเวลาหนึ่งที่มองก้อนเมฆ แล้วจินตนาการไปต่าง ๆ นานา ว่าก้อนเมฆเหล่านั้นมีหน้าตาคล้ายกับอะไรบางอย่าง ซึ่งก็มีศิลปินอยู่คนหนึ่ง ที่ถ่ายทอดจินตนาการวัยเด็กเหล่านั้นออกมา ด้วยลายเส้นที่น่ารัก น่าจดจำ และภาพเหล่านั้นก็สามารถสร้างความสุขให้กับผู้คนได้มากมาย

“คริส จัดจ์” (Chris Judge) เป็นศิลปินนักวาดภาพประกอบหนังสือสำหรับเด็ก เขามักมองเห็นสิ่งต่าง ๆ มีหน้าตาอยู่เสมอ ด้วยอาการที่เรียกว่า "แพริโดเลีย" (Pareidolia) และเมื่อจ้องไปที่ก้อนเมฆ เขาก็มองเห็นรูปร่างหน้าตาในแบบต่าง ๆ และอยากจะรู้ว่าคนอื่น ๆ มองเห็นเหมือนกันบ้างไหม ซึ่งด้วยความที่ชอบวาดรูปบนภาพถ่ายมาตั้งแต่เด็ก ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ศิลปินชาวไอร์แลนด์ วัย 46 ปีคนนี้ เริ่มวาดหน้าตาให้กับก้อนเมฆเหล่านั้น และโพสต์ลงโซเชียลมีเดียเพื่อแบ่งปันความสุขในช่วงโรคระบาด

“ผมและลูกสาว มักใช้เวลาในสวนอยู่บ่อย ๆ เพื่อเสพธรรมชาติ และถ่ายรูปมาให้ได้มาก ๆ จนเมื่อเย็นวันหนึ่ง เมื่อผมจ้องไปที่ก้อนเมฆสีชมพูสวยบนท้องฟ้า จู่ ๆ ผมก็นึกถึงลิงและหมี ผมจึงถ่ายรูปเมฆก้อนนั้น และวาดมันออกมาด้วยลายเส้นที่เรียบง่าย จากนั้นก็โพสต์ลง Twitter และ Instagram ซึ่งก็ได้เสียงตอบรับที่ดีมาก ๆ ผมเลยตัดสินใจที่จะวาดรูปก้อนเมฆแบบนี้ทุกวัน” คริส กล่าว

หลังจากที่เขาโพสต์ผลงานก้อนเมฆลงไปใน Twitter ส่วนตัว ในวันที่ 25 มิถุนายน ปี 2020 ก็ปรากฏว่าได้รับเสียงตอบรับที่ดีมาก ๆ มีคนกดไลค์ และกดรีทวิตมากมาย เขาจึงตัดสินใจเปิดบัญชี Instagram ใหม่ขึ้นมา ในชื่อ A Daily Cloud และโพสต์รูปก้อนเมฆพร้อมลายเส้นน่ารัก ๆ สไตล์ Doodles ที่เขาวาด ในวันที่ 27 กันยายนปี 2020 และหลังจากนั้น เขาก็โพสต์ผลงานของตัวเองทุกวันเป็นเวลากว่า 2 ปี

สำหรับคริส จัดจ์ เขามองว่าการวาดสิ่งต่าง ๆ ลงไปในภาพถ่าย เป็นสิ่งที่สนุก และทำได้ง่ายมาก ซึ่งเขาก็ชื่นชอบที่จะทำแบบนี้มาตั้งแต่จำความได้ ตอนเด็ก ๆ เขาชอบที่จะซื้อนิตยสารมา แต่แทนที่จะซื้อมาอ่าน เขากลับนำมาวาดรูปเล่น หรือไม่ก็ตัดแปะสิ่งต่าง ๆ ลงไปตามใจนึก โดยก่อนที่จะมาวาดภาพก้อนเมฆ งานหลักของเขา ก็เป็นการผสมผสานระหว่างภาพวาด และการออกแบบ ซึ่งเราอาจพบเห็นผลงานเก่า ๆ ของเขาได้ตามหนังสือนิทานสำหรับเด็ก โฆษณา หนังสือพิมพ์ นิตยสาร นิทรรศการและของตกแต่งบ้าน

โดยคริสจะถนัดในการวาดหน้าตาให้กับผักและผลไม้มากที่สุด ซึ่งตั้งแต่มี Ipad การวาดสิ่งต่าง ๆ ก็ทำได้ง่ายกว่าเดิมมาก ๆ และอาจเป็นความโชคดีของเขา ที่อาศัยอยู่ในเมืองดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ ที่เต็มไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม และมองเห็นก้อนเมฆรูปแบบต่าง ๆ ได้ในทุก ๆ วัน การสร้างสรรค์คาแรคเตอร์ให้กับพวกมันจึงไม่ใช่เรื่องยาก แค่หยิบมือถือหรือ Ipad ขึ้นมาถ่ายรูป แล้วก็นำมาวาดต่อได้ทันที และหลัง ๆ ก็มีผู้ติดตามมากมายที่คอยส่งรูปก้อนเมฆมาให้เขาวาดอยู่เสมอ

ผลงานของคริส ยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนมากมายบนโลกอินเตอร์เน็ต สังเกตได้จากการที่มีหลายคนเข้าไปตอบทวิตเตอร์ของเขา และนำรูปก้อนเมฆที่พวกเขาวาดมาแชร์ให้กับคนอื่น ๆ ได้ดู บางคนก็ทำเล่น ๆ สนุก ๆ หรือบางคนก็สอนให้ลูก ๆ ของพวกเขาวาดบ้าง แต่ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหน ก็ทำให้คริสมีความสุขมาก ๆ

ด้วยการผสมผสานระหว่างอารมณ์ขัน ภาพธรรมชาติ และความเป็นสากลของเมฆ ที่สามารถดึงดูดผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกได้ ก็ทำให้ A Daily Cloud Instagram ของ คริส จัดจ์ มีผู้ติดตามเกือบ 400,000 คนเข้าไปแล้ว ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ Jennifer Garner นักแสดงสาว ที่ได้โพสต์รูปภาพผลงานของคริส จัดจ์ บน Instagram ของเธอ จนเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้หลายคนรู้จักกับศิลปินคนนี้

และล่าสุดเขาก็มีโปรเจคต์ใหม่คู่กับ ออย โคลเฟอร์ (Eoin Colfer)นักเขียนนิยายสำหรับเด็กและเยาวชน เจ้าของผลงานเรื่อง Artemis fowl กับหนังสือนิทานสำหรับเด็ก ที่วาดภาพประกอบโดยคริส จัดจ์ ในชื่อเล่มว่า Children's Book, Cloud Babies และเตรียมวางขายในวันที่ 6 ตุลาคมนี้ ที่ประเทศอังกฤษ


ติดตาม คริส จัดจ์ ได้ที่ https://www.instagram.com/adailycloud/

ที่มา


https://www.boredpanda.com/cloud-doodles-twitter-2020-chris-judge/utm_source=twitter&utm_medium=social&utm_campaign=organic


https://people.com/human-interest/a-daily-cloud-instagram-account-inspiration-book/