MENU

ทั่วโลกอาลัย ‘ทีนา เทอร์เนอร์’ ราชินีร็อกแอนด์โรล

 25 พ.ค. 2566 00:00

อีกหนึ่งข่าวเศร้าของวงการเพลงทั่วโลก สำหรับการจากไปอย่างไม่มีวันกลับของ “ทีนา เทอร์เนอร์” (Tina Turner) ศิลปินหญิงเจ้าของฉายา “ราชินีร็อกแอนด์โรล” (Queen of Rock ’n’ Roll) ที่จากไปในวัย 83 ปี โดยตัวแทนได้ออกมายืนยันเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยไม่มีการเปิดเผยถึงสาเหตุการเสียชีวิต




สำหรับวัยรุ่นยุค 80 หากจะพูดถึงชื่อของ ทีน่า เทอร์เนอร์ แน่นอนคงไม่มีใครไม่รู้จักแน่นอน เธอเป็นที่รู้จักในฐานะศิลปินร็อกหญิงที่โด่งดังและเป็นหนึ่งในศิลปินนักร้องที่มียอดขายมากที่สุดคนหนึ่งด้วยยอดขายทั่วโลกรวมเกือบ 200 ล้านชุด รวมทั้งเคยครองสถิติโลกศิลปินเดี่ยวที่มีผู้ชมคอนเสิร์ตมากที่สุดในปี 1988

ทีนา เทอร์เนอร์ เป็นนักร้องหญิงชาวอเมริกัน สัญชาติสวิส เกิดเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ค.ศ. 1939 ที่เมืองนัตบุชในรัฐเทนเนสซี สหรัฐอเมริกา ชื่อเดิมของเธอคือ แอนนา เม บุลล็อก ชีวิตวัยเด็กของเธอวัยวนเวียนอยู่กับการร้องเพลงประสานเสียงในโบสถ์ แม้ว่าครอบครัวของเธอจะอยู่ในสภาวะตึงเครียดจากเหตุที่พ่อทำร้ายร่างกายแม่อยู่เสมอ พอเธออายุได้ 11 ปี แม่ของเธอก็ได้ทิ้งครอบครัวและย้ายไปอยู่ที่รัฐเซนต์หลุยส์ ทำให้เธอและพี่สาวอีก 2 คนถูกเลี้ยงดูโดยปู่ย่าและญาติ


แต่ถึงอย่างนั้น เธอก็เติบโตขึ้นมาเป็นแม่และภรรยาที่ดี รวมทั้งเป็นศิลปินที่ดี โดยจากฝีมือ การแสดงสดบนเวที รวมทั้งน้ำเสียงทรงพลังและมีเอกลักษณ์ ส่งให้เธอได้รับการขนานนามว่าเป็น “ราชินีร็อกแอนด์โรล (The Queen of Rock & Roll) และถูกยกให้เป็น หนึ่งในนักร้องและศิลปินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล (The Immortals—The Greatest Artists of All Time and The Greatest singers of All Time) จาก Rolling Stone


และแม้จะเป็นการจากลากันตลอดกาล แต่ราชินีร็อกแอนด์โรลก็ได้ฝากผลงานเพลงฮิตไว้กับแฟนเพลงมากมาย อาทิ What’s Love Got to Do with It, Proud Mary , Simply The Best , We Don't Need Another Hero, A Fool in Love, It’s Going to Work Out Fine, I Idolize You I Can’t Believe What You Say