MENU

‘โออาร์’ มั่นใจปี 66 โตต่อเนื่อง รับเศรษฐกิจฟื้น ปรับแผนเพิ่มมาร์จินแทนการเร่งขยายสาขา

 26 พ.ค. 2566 00:00

"โออาร์" มั่นใจผลดำเนินงานปีนี้เติบโตกว่าปี 65 ที่มีรายได้ 7.9 แสนล้านบาท กำไร 1.0 หมื่นล้านบาท อานิสงส์เปิดประเทศหนุนเศรษฐกิจฟื้นตัว แย้มไตรมาส 2 นี้มีค่าการตลาดดีขึ้น พร้อมปรับแผนบริหารสาขาเพิ่มมาร์จิน แทนการเร่งขยายสาขาใหม่ ส่วนค่าแรงขั้นต่ำจ่อขึ้น ยันกระทบเล็กน้อย


นางวิไลวรรณ กาญจนกันติ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านบริหารการเงิน บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยถึงแนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2566 ว่า บริษัทมั่นใจผลการดำเนินงานจะขยายตัวดีกว่าปี 65 ที่มีรายได้ 789,785 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 10,370 ล้านบาท หลังจากการเปิดประเทศทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวโดยเฉพาะการท่องเที่ยว ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มมากขึ้น โดยในไตรมาส 1/66 บริษัทมีรายได้ 197,414 ล้านบาท และกำไร 2,975 ล้านบาท


โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ประมาณการเศรษฐกิจโลกปี 66 จะขยายตัว 2.8% จากตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งหนุนการบริโภค และการเปิดประเทศของจีนช่วยหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศเอเชีย ขณะที่เศรษฐกิจไทยยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่องราว 2.7-3.7% ซึ่งปัจจัยหลักมาจากภาคการท่องเที่ยว ขณะเดียวกันอัตราเงินเฟ้อกลับเข้ามาอยู่ในกรอบเป้าหมาย หลังจากผ่านจุดสูงสุดเมื่อช่วงปลายปี 65 โดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อปีนี้จะอยู่ที่ 2.9%

นางวิไลวรรณ กาญจนกันติ นางวิไลวรรณ กาญจนกันติ

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ผันผวน ความกังวลเศรษฐกิจถดถอยจากธนาคารกลางในยุโรปและสหรัฐที่ปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ รวมถึงสงครามรัสเซียและยูเครนที่ยืดเยื้อ และความตรึงเครียดทางการเมือง เพื่อให้ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท


สำหรับค่าการตลาดน้ำมันในไตรมาส 2/66 คาดจะดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/66 หรืออยู่ในกรอบเฉลี่ย 0.70-1.30 บาท/ลิตร เนื่องจากราคาน้ำมันมีแนวโน้มอ่อนตัวลง ทำให้บริษัทรักษาอัตราค่าการตลาดได้ระดับเหนือกว่า 1 บาทต่อลิตร


ส่วนแผนการขยายสถานีบริการน้ำมันนั้น นางวิไลวรรณ กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าหมายขยายสถานีบริการน้ำมันเพิ่มขึ้น 100 แห่งทั่วประเทศ โดยในไตรมาส 1/66 ได้เปิดสาขาสถานีบริการน้ำมันได้เพียง 5 สาขา แต่มั่นใจไม่กระทบเป้าหมายและสามารถเปิดได้ครบตามเป้าหมาย พร้อมทั้งปรับนโยบายมุ่งเน้นให้สถานีบริการน้ำมันมีการบริหารงานดีเพื่อให้มีมาร์จินที่ดีขึ้น มากกว่าการขยายสถานีบริการ


สำหรับนโยบายการปรับค่าแรงขั้นต้ำของรัฐบาลชุดใหม่นั้น นางวิไลวรรณ กล่าวว่า การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำย่อมส่งผลกระทบต่อทุกธุรกิจมากหรือน้อยแตกต่างกัน สำหรับการจ้างงานของ OR ไม่ได้ขึ้นอยู่กับค่าแรงขั้นต่ำต่อวันเพียงอย่างเดียว แต่ยอมรับว่าย่อมได้รับผลกระทบบ้าง ซึ่งบริษัทเชื่อมั่นจะบริหารจัดการไม่ให้กระทบมากนัก