MENU

‘เทอร์ราไบท์ พลัส’ ยื่นไฟลิ่งขายไอพีโอ 90 ล้านหุ้น ดันเข้า mai ระดมทุนขยายธุรกิจ

 29 พ.ค. 2566 00:00

บมจ. เทอร์ราไบท์ พลัส หรือTERA ยื่นไฟลิ่งขายไอพีโอ 90 ล้านหุ้น เข้าจดทะเบียนในตลาดเอ็ม เอ ไอ (mai) มีบริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ด้านซีอีโอ "สุรสิทธิ์" เผยเตรียมนำเงินไปลงทุนขยายธุรกิจในอนาคต เพื่อรองรับการเติบโตอย่างยั่งยืน


นายสุพล ค้าพลอยดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือAPM ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินบริษัท เทอร์ราไบท์ พลัส จำกัด (มหาชน) หรือTERA เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ของบริษัทเพื่อประกอบการยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไป (IPO) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2566 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยบริษัทจะเสนอขายหุ้นไอพีโอ จำนวนไม่เกิน 90 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท หรือคิดเป็น 37.50% ของจำนวนหุ้นสามัญที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัทภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้


สำหรับ บมจ.เทอร์ราไบท์ พลัส ดำเนินธุรกิจเป็นผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์เครือข่ายไอทีและให้บริการเกี่ยวกับระบบโครงสร้างพื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology: ICT) ขนาดใหญ่แบบครบวงจร ให้บริการและลงทุนในกิจการอื่นที่ให้บริการด้านซอฟต์แวร์แอปพลิเคชั่นทางธุรกิจต่าง ๆ โดยแบ่งกลุ่มธุรกิจออกเป็น 4 กลุ่มธุรกิจได้แก่


1. กลุ่มธุรกิจจัดจำหน่ายโซลูชั่นและให้บริการที่เกี่ยวข้องกับระบบโครงสร้างพื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ (On-Premise Hardware & Cyber Security)


2. กลุ่มธุรกิจบริการระบบเก็บข้อมูลและประมวลผลระบบสารสนเทศบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และบริการในรูปแบบสมาชิกแบบต่อเนื่อง (Cloud & Recurring Services)


3. กลุ่มธุรกิจระบบซอฟต์แวร์บริหารจัดการ การขนส่งกระจายสินค้าและโลจิสติกส์ (Transportation Management System:TMS) ภายใต้ตราสินค้า “Skyfrog”


4. กลุ่มธุรกิจการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics)

นายสุรสิทธิ์ คิวประสพศักดิ์นายสุรสิทธิ์ คิวประสพศักดิ์


ด้านผลการดำเนินงาน 3 ปีย้อนหลังที่ผ่านมา (2563-2565) กลุ่มบริษัทมีรายได้จากการขายและบริการอยู่ที่ 315.73 ล้านบาท 390.55 ล้านบาท และ 555.29 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 9.74 ล้านบาท 18.71 ล้านบาท และ 25.79 ล้านบาท ตามลำดับ


นายสุรสิทธิ์ คิวประสพศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เทอร์ราไบท์ พลัส (TERA) กล่าวถึง วัตถุประสงค์ของการระดมทุนในครั้งนี้ว่า บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการขายหุ้นไอพีโอไปลงทุนใน 4 ส่วนหลักดังนี้


1. ลงทุนในระบบ Cloud เพื่อเพิ่มปริมาณการให้บริการ T.Cloud แก่ลูกค้าที่ต้องการใช้ Local Cloud ในการจัดเก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์


2. ลงทุนในระบบ ERP เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการธุรกิจ โดยบูรณาการระบบต่าง ๆ ภายในองค์กรเข้าด้วยกัน


3. ลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องที่มีศักยภาพ เพื่อรองรับการเติบโตของบริษัท


4. เป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในกิจการ


ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของกำไรสุทธิ (งบการเงินเฉพาะบริษัท) หลังหักเงินสำรองต่าง ๆ ทุกประเภทตามที่กฎหมายกำหนดและตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับ


“เราเป็นหนึ่งใน IT Solution Provider ที่นำเสนอโซลูชั่นไอทีที่มีคุณภาพ ให้บริการด้วยทีมงานมืออาชีพ มีความเชี่ยวชาญในโซลูชั่นเป็นอย่างดี ขยายธุรกิจด้วยการลงทุนสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านไอทีแอปพลิเคชั่น เพื่อสร้างประโยชน์ต่อลูกค้าอยู่เสมอ พร้อมดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการมีส่วนร่วมรับผิดชอบด้านESG ในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาลที่ดี เพื่อสร้างการเติบโตของบริษัท ควบคู่กับการสร้างสังคมสิ่งแวดล้อมที่ดีอย่างยั่งยืน” นายสุรสิทธิ์ กล่าว