MENU

พี่ใหญ่แห่งวงการขนมขบเคี้ยว ‘ขนมรสมะเขือเทศ FF’ ที่ ‘จีซู BLACKPINK - คิมซอนโฮ’ กดไลก์

 30 พ.ค. 2566 00:00

‘พี่อยู่มาทุกยุคค่ะน้อง’ คำนี้คงไม่เกินจริงสำหรับขนมในตำนาน พี่ใหญ่อายุ34 ปีแห่งวงการขนมขบเคี้ยวอย่าง ‘ขนมอบกรอบรสมะเขือเทศ’ หรือที่เราเรียกกันติดปากกันว่า “ขนมมะเขือเทศ” นั่นเอง


เรียกได้ว่า เป็นขนมในความทรงจำวัยเด็กที่อยู่คู่กับร้านโชห่วยใกล้บ้านที่มาพร้อมแพคเกจสีเงินสะดุดตา แถมอร่อยคุ้มราคาอีกด้วย ซึ่งความอร่อยนี้ก็ไม่เพียงครองใจเด็กไทยเท่านั้น แต่ดันไปถูกอกถูกใจเหล่าไอดอล-นักแสดงเกาหลีด้วย!


ไม่ใช่แค่หัวหน้าฮง หรือ ‘คิมซอนโฮ’ แห่ง Hometown Cha-Cha-Cha พระเอกหนุ่มที่ติดอกติดใจแล้วหอบหิ้วกลับเกาหลีไปลังใหญ่ ล่าสุด พี่ใหญ่ของวงเกิร์ลกรุ๊ประดับโลก ‘จีซู BLACKPINK’ ที่มาแสดง BLACKPINK WORLD TOUR [BORN PINK] BANGKOK ENCORE เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ถึงกับยกนิ้วโป้งแถมชมผ่านสตอรี่ว่า ‘อร่อย’ อีกต่างหาก


แม้ ‘ขนมอบกรอบรสมะเขือเทศ’ จะอร่อยครองใจผู้บริโภคตั้งแต่รุ่นฟันน้ำนมจนรุ่นแม่ แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้จักว่า เจ้าของขนมเจ้านี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน นั่นคือบริษัท แฟชั่น ฟู้ด จํากัด หรือ FF ซึ่งเป็นเจ้าของเดียวกับ ‘บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป FF’ นั่นเอง นอกจากนั้นยังมีขนมขบเคี้ยวอีกหลากหลายแบรนด์ที่เราคุ้นหูทั้ง ทุเรียนมากิ ตอร์ปิโด สามพราน และสติ๊ก


ย้อนกลับไปเมื่อปี 2531 แฟชั่น ฟู้ด เริ่มต้นด้วยทุนจดทะเบียน 70 ล้านบาท ก่อนเดินหน้าผลิตขนมอบกรอบรสมะเขือเทศและรสพริกหยวกออกสู่ตลาดในปี 2532 ภายใต้โจทย์การสร้างรสชาติที่แตกต่างจากที่มีในตลาดขนม


ก่อนที่จะแตกไลน์สู่การเป็นผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ภายใต้แบรนด์ “เอฟเอฟ” ในปี 2545 ทั้งแบบซอง แบบชาม และต่อยอดเป็นแบบบะหมี่ก้อน เพื่อตอบโจทย์ร้านก๋วยเตี๋ยว เพิ่มความสะดวกและลดต้นทุนร้าน ซึ่ง FF ถือว่าเป็นเจ้าแรกที่ผลิตเพื่อผู้ประกอบการร้านอาหาร และกลายเป็นหนึ่งในไอเท็มคู่ใจประจำร้านก๋วยเตี๋ยวและร้านอาหารตามสั่งจนถึงปัจจุบันเลยก็ว่าได้


ปัจจุบันนี้ แฟชั่น ฟู้ด ไม่เพียงจำหน่ายในประเทศเท่านั้น แต่ยังส่งออกในหลาย ๆ ประเทศ ทั้ง อเมริกา แคนาดา ยุโรป อังกฤษ ออสเตรเลีย และประเทศแถบเอเชีย เช่น ไต้หวัน ฮ่องกง มาเลเซีย สิงคโปร์ พม่า ลาว กัมพูชา ซึ่งจากไวรัลและความติดใจของเหล่าคนดังเกาหลี ในอนาคตเราอาจเห็นขนมอบกรอบรสมะเขือเทศถูกขายในประเทศเกาหลีใต้ก็เป็นได้


อีกหนึ่งความเจ๋งแจ๋วของ “ขนมมะเขือเทศ” จากการเริ่มต้นและแข่งขันในตลาดขนมเพียงไม่กี่รายเมื่อ 34 ปีที่แล้ว สู่วันนี้กับการแข่งขันกับแบรนด์นับพัน แต่ก็ยังอยู่ได้ ไม่มีการเปลี่ยนแพคเกจ ไม่มีการทำมาร์เก็ตติ้ง ไม่มีพรีเซนเตอร์ ไม่อยู่บนหน้าจอ แต่อยู่บนเชลฟ์ขายของหน้าบ้านคุณแทน! นั่นคือหนึ่งกลุยทธ์สุดคลาสสิคที่ แฟชั่น ฟู้ด ยังทำให้ขนมห่อนี้ครองใจผู้บริโภคคือ รู้ตลาดของตัวเอง แฟชั่น ฟู้ด ยังคงเน้นการกระจายสินค้าอย่างครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ ไม่ว่าจะเป็นร้านลุงป้าน้าอาข้างบ้านหรือแม้แต่ร้านสะดวกซื้อที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด ซึ่งรับประกันว่า ไม่ว่าคุณจะไปที่ไหน คุณก็ต้องเจอขนมยี่ห้อนี้สักที่แน่นอน


นอกจากนั้นยังเปลี่ยนการโฆษณาตัวเองมาเป็นการ ‘พัฒนาสินค้าแทน’ โดยสิ่งหนึ่งที่แฟชั่น ฟู้ดยังคงให้ความสำคัญคือ ความคุ้มค่า โดยขนมอบกรอบรสมะเขือเทศและรสพริกหยวก มีจำหน่ายทั้งแบบซอง 13 กรัม ซองละ 5 บาท ซองใหญ่ 58 กรัม 20 บาท และแบบ Big Pack 390 กรัม ซึ่งประกอบด้วย 6 ซอง ราคาเพียง 100 บาทเท่านั้น ทั้งนี้ ล่าสุดก็มีต่อยอดเปิดตัวน้องใหม่ ‘รสอเมริกันบาร์บีคิว’ เมื่อกุมพาพันธ์ที่ผ่านมาอีกด้วย โดยออกวางจำหน่ายในขนาดซอง 13 กรัม ซึ่งนับเป็นการออกรสชาติใหม่นอกเหนือจาก 2 รสออริจินัล ตั้งแต่เริ่มวางจำหน่ายเมื่อปี 2532


สำหรับตัวเลขย้อนหลัง 5 ปี ผลประกอบการของบริษัท แฟชั่นฟู้ด จำกัด พบว่า


ปี 2561 รายได้ 871 ล้านบาท กำไร 27 ล้านบาท

ปี 2562 รายได้ 898 ล้านบาท กำไร 26 ล้านบาท

ปี 2563 รายได้ 939 ล้านบาท กำไร 13 ล้านบาท

ปี 2564 รายได้ 935 ล้านบาท กำไร 20 ล้านบาท


และล่าสุดปี 2565 รายได้ 953 ล้านบาท ขาดทุน 27 ล้านบาท


ต้องบอกว่า ปีนี้ถือเป็นปีทองขนมมะเขือเทศเลยก็ว่าได้ มีทั้งคิมซอนโฮ มีทั้งจีซู BLACKPINK ที่กดไลก์และขนกลับบ้านไปเป็นลัง!