MENU

กองทรัสต์ KTBSTMR ลงทุนเพิ่ม โครงการลาดพร้าว ฮิลส์ 450 ล้านบาท

 31 พ.ค. 2566 00:00

‘กองทรัสต์ KTBSTMR’ เตรียมเข้าลงทุนเพิ่มใน ‘โครงการลาดพร้าว ฮิลส์’ ในส่วนพื้นที่สำนักงานและพื้นที่เช่าเพื่อการพาณิชย์ วงเงินไม่เกิน 450 ล้านบาท หวังกระจายความเสี่ยง เพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนสม่ำเสมอในระยะยาว แนะนำลงทุนสร้างกระแสรายได้สม่ำเสมอช่วงตลาดผันผวน


นายพลสิทธิ ภูมิวสนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดาโอ รีท แมเนจเมนท์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ‘DAOL REIT’ ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการสร้างการเติบโตจากการลงทุนอสังหาริมทรัพย์คุณภาพสูงในระยะยาว กองทรัสต์ KTBSTMR ได้รับมติจากคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2566 อนุมัติให้ลงทุนในโครงการลาดพร้าว ฮิลส์ และจัดประชุม EGM ผู้ถือหน่วยทรัสต์เพื่อพิจารณาอนุมัติการกู้ยืมเงินและการให้หลักประกันที่เกี่ยวข้องกับการกู้ยืมเงินเพื่อลงทุนในโครงการลาดพร้าวฮิลส์ จำนวนวงเงินไม่เกิน 450 ล้านบาท เพื่อลงทุนในสิทธิการเช่าช่วงที่ดินบางส่วนและพื้นที่อาคารบางส่วนของโครงการลาดพร้าว ฮิลส์ และซื้อกรรมสิทธิ์ในสังหาริมทรัพย์ที่เกี่ยวเนื่อง โดยจะเข้าลงทุนในส่วนที่เป็นพื้นที่สำนักงานและพื้นที่เช่าเพื่อการพาณิชย์ ส่งผลให้โครงสร้างการลงทุนของกองทรัสต์ KTBSTMR มีประสิทธิภาพมากขึ้น


ทั้งนี้ ภายหลังการเข้าลงทุน บริษัทในกลุ่มของเจ้าของทรัพย์สินโครงการลาดพร้าว ฮิลส์ จะกลับเข้ามาเป็นผู้เช่าเหมาเพียงรายเดียวในระยะเวลารวมทั้งสิ้นประมาณ 23.3 ปี (โดยต่ออายุเช่าทุก 3 ปี และต่ออายุอีก 6 คราว คราวละ 3 ปี และต่ออายุอีก 2 ปี 3 เดือน) และมีคำมั่นในการต่ออายุได้อีก 2 ปี โดยผู้เช่าชำระค่าเช่าแบบสุทธิ (Triple Net Rent) ให้แก่กองทรัสต์ KTBSTMR เป็นรายเดือน

ขณะเดียวกัน กองทรัสต์มีการลงทุนโดยการใช้เงินกู้ยืม ทำให้โครงสร้างทางการเงินของกองทรัสต์ KTBSTMR มีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมทั้งมีโอกาสสร้างความมั่นคงของกระแสรายที่เพิ่มขึ้นและสม่ำเสมอได้ระยะยาว


ดังนั้น การลงทุนเพิ่มในโครงการ ลาดพร้าว ฮิลส์ จะทำให้กองทรัสต์ KTBSTMR มีการลงทุนในทรัพย์สินประเภทอาคารสำนักงานและพื้นที่เช่าเพื่อการพาณิชย์เพิ่มขึ้น ซึ่งธุรกิจของทรัพย์สินที่กองทรัสต์ KTBSTMR มีอยู่ในปัจจุบันรวมทั้งสิ้นมากถึง 4 ประเภท ได้แก่ 1.โรงงานและคลังสินค้า 2.อาคารสำนักงาน 3.คอมมูนิตี้มอลล์ และ 4. ศูนย์รับฝากข้อมูล ซึ่งมีมูลค่าทรัพย์สินที่ลงทุนรวมประมาณ 4,215 ล้านบาท


สำหรับกองทรัสต์ KTBSTMR เป็นกองทรัสต์อิสระที่มีนโยบายกระจายการลงทุนในทรัพย์สินหลากหลายประเภท ได้แก่ อาคารโกดังและคลังสินค้า (Warehouse) อาคารโรงงาน (Factory) อาคารสำนักงาน (Office) อาคารศูนย์การค้าประเภทคอมมูนิตี้มอลล์ (Community Mall) และ ศูนย์รับฝากข้อมูล (Data Center) ด้วยรูปแบบสินทรัพย์แต่ละโครงการในลักษณะที่แตกต่างกัน ทั้งขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ มีการออกแบบตัวโครงการและจัดสรรพื้นที่ใช้สอยไว้เป็นอย่างดี ประกอบกับการมุ่งเน้นการจัดหาผู้เช่าที่มีคุณภาพสูง พร้อมบริหารกลุ่มผู้เช่า (Tenant Mix) ให้กระจายตัวได้ดีในแต่ละโครงการ


อีกทั้ง กองทรัสต์ KTBSTMR ยังมีการจัดหารายได้จากธุรกิจหลายประเภท และมีศักยภาพในการเติบโตสูง ขณะเดียวกันสถานการณ์โควิด-19 ที่ไม่ส่งผลกระทบ ในช่วงที่ผ่านมา และทิศทางเศรษฐกิจไทยที่ยังขยายตัวได้ดีในปีนี้ จึงเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนในกองทรัสต์ที่มีโอกาสให้อัตราผลตอบแทนสม่ำเสมอในทุกช่วงภาวะเศรษฐกิจ


นอกจากนี้ ด้านการบริหารจัดการทรัพย์สินให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ผู้จัดการกองทรัสต์ได้พิจารณาถึงการลงทุนติดตั้งระบบ Solar Energy ของโครงการSummer Hill (Community Mall) และโครงการ Summer Hub (Office) เพื่อลดต้นทุนค่าไฟฟ้าให้แก่โครงการในระยะยาว (ประมาณ 25 ปี) โดยการกู้ยืมจากธนาคาร ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นในการรณรงค์และตระหนักถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการทรัพย์สินต่อไป