MENU

รวม Spider Man เวอร์ชั่นสุดหลอน!

 2 มิ.ย. 2566 00:00

เราทุกคนคงรู้จัก Spider-Man กันใช่ไหมครับ ซูเปอร์ฮีโร่ที่เรียกว่าเป็นอันดับ 1 ของฝั่งมาร์เวลก็ไม่ผิดนัก สร้างสรรค์โดย สแตน ลี ด้วยแนวคิดที่อยากจะเล่าเรื่องของฮีโร่วัยรุ่นดูบ้าง ก่อนจะปรากฏตัวครั้งแรกในปี 1962


โดยที่ผ่านมาได้มีการแนะนำให้เรารู้จัก Spider-Man มากมายหลายเวอร์ชั่น ทั้งเวอร์ชั่นคอมมิค อนิเมชั่น คนแสดง หรือในวิดีโอเกม ที่ล้วนมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป แต่เวอร์ชั่นที่ทำให้ไอ้แมงมุมตัวนี้ได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน ก็คือเวอร์ชั่นหนังของผู้กำกับ แซม ไรมี ในปี 2002 ที่ได้ โทบีย์ แมไกวร์ มารับบทเป็น Spider-Man ที่ทั้งสไตล์หนัง ฉากแอ็คชั่น หรือเทคนิคพิเศษต่าง ๆ มันได้สร้างรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับหนังฮีโร่มาจนถึงปัจจุบัน





ภาคต่ออย่าง Spider-Man 2 ได้กลายเป็นหนังที่หลาย ๆ คนยกขึ้นหิ้ง จนคนไม่คิดว่าจะมีหนัง Spider-Man เรื่องไหนที่จะดีไปกว่านี้อีกแล้ว จนกระทั่งในปี 2018 เมื่อ Sony ได้สร้างอนิเมชั่น Spider-Man: Into the Spider-Verse ขึ้นมา ผลงานม้ามืดที่ตอนแรกแฟน ๆ ก็ได้แต่ตั้งคำถาม ว่า Sony จะสร้างอนิเมชั่นออกมาอีกทำไม ในเมื่อมีเวอร์ชั่น Tom Holland อยู่แล้ว


แต่เมื่อหนังออกฉายทุกคนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า นี่คือหนัง Spider-Man ที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่เคยมีมา กวาดคนชมจากนักวิจารณ์ไปได้อย่างล้นหลามด้วย ด้วยคะแนนบนเว็บ IMDB 8.4/10 และได้รับคะแนนเชิงบวกบนเว็บ Rotten Tomatoes กว่า 97% จากนักวิจารณ์ 398 คน ขึ้นแท่นหนังฮีโร่ที่ได้คะแนนสูงสุดบนเว็บนี้เลยทีเดียว


ไม่เพียงแค่เรื่องราวซาบซึ้งกินใจ มีฉากแอ็คชั่นมันส์ ๆ หรืองานภาพอลังการเท่านั้น แต่มันยังได้แนะนำให้คนได้รู้จักกับ Spider-Verse เป็นครั้งแรกบนจอภาพยนตร์อีกด้วย จักรวาลแมงมุมที่ได้รับความนิยมมาก ๆ ในเวอร์ชั่นคอมมิก เพราะมันได้พาผู้อ่านไปพบกับเหล่า Spiderman จากหลากหลายมิติ ที่ทั้งเท่และมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำกัน ตามแต่จินตนาการที่ผู้สร้างจะคิดได้

และไม่เพียงแต่เป็นเวอร์ชั่นฮีโร่คนดีใส ๆ เท่านั้น ยังมีไอ้แมงมุมจากหลายมิติที่ได้สร้างความสยองให้กับผู้อ่าน แล้ววันนี้เราจะพามาดู Spider Man เวอร์ชั่นสุดหลอนเหล่านี้กัน



● Spider Man Symbiote หรือ Venom


มาเริ่มกันที่ตัวเบา ๆ ก่อนกับ Spider Man Symbiote หรือ Venom ไอ้แมงมุมชุดดำที่เกิดจากการถูกครอบงำโดยปรสิตเอเลียนนาม Symbiote ที่นอกจากมันจะมอบพละกำลัง ความว่องไว และความสามารถพิเศษเพิ่มเติมให้กับ Spider Man แล้ว มันยังพยายามเข้าครอบงำจิตใจของโฮสต์อีกด้วย ในหนัง Spider Man 3 เราจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของ ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ จากที่เป็นคนใจดี ก็ค่อย ๆ กลายเป็นคนที่มีอารมณ์ร้อน และโหดขึ้นเรื่อย ๆ


ฉากสุดหลอนที่ทำเอาเด็ก ๆ ในยุคนั้นหลายคน ติดตาและนอนไม่หลับกันเป็นแถบ ๆ ก็คือฉากที่ ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ พยายามดึง Symbiote ออกจากร่างกายด้วยความทรมาน บวกกับเสียงระฆังโบสถ์ และงานภาพหม่น ๆ ก็ยิ่งส่งให้ฉากนี้ดูน่ากลัวขึ้นไปอีก ซึ่งเจ้า Symbiote ตัวนี้ก็ได้แสดงความโหดมากขึ้น เมื่อมันได้รวมร่างกับคนเกลียดขี้หน้าปีเตอร์อย่าง เอ็ดดี้ บร็อก เมื่อ 2 สิ่งที่เกลียด Spider Man มาก ๆ มารวมกัน จึงเกิดกลายเป็น Venom นั่นเอง


แต่เวอร์ชั่นหนังเดี่ยวของ Venom นอกจากจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับ Spider Man แล้ว ความโหดความน่ากลัวของมันยังถูกลดลงอย่างน่าเสียดาย แต่ก็แลกกับความบันเทิงคนละแบบ


● Spider-Doppelganger


สัตว์ประหลาดแมงมุมที่มีหน้าตาและความสามารถเหมือนกับ Spider Man ทุกอย่าง ต่างกันตรงที่มันมี6แขน นิ้ว3นิ้ว และปากที่เต็มไปด้วยฟันแหลมคม มันถูกสร้างโดยวายร้ายชื่อ Magus ในช่วงอีเวนต์ Infinity Wars โดยการนำ DNA ของเหล่าฮีโร่มาสร้างเป็นร่างโคลนที่ไร้ความคิดจิตใจ ซึ่งก็ไม่ได้มีแค่ Spider Man เท่านั้น แต่ยังมีสัตว์ประหลาดมากมายที่หน้าตาเหมือนฮีโร่คนอื่น ๆ


แต่คงไม่มีตัวไหนที่น่ากลัว และน่าจดจำเท่ากับ Doppelganger ของ Spider Man อีกแล้ว ด้วยพฤติกรรมที่เป็นเหมือนสัตว์ป่า ไล่กินคน มีหน้าตาที่เป็นเอกลักษณ์ และสวนของชุดที่แท้จริงแล้วคือผิวหนังของมัน ก็ทำให้มันเป็นที่ชื่นชอบของผู้อ่าน จนเมื่อจบอีเวนต์ Infinity Wars ไปแล้ว เจ้าสัตว์ประหลาดตัวนี้ยังมีการมาปรากฏตัวในคอมมิคอยู่เสมอ


● Kaine Parker


อีกหนึ่งร่างโคลนของ Spider Man ที่ถูกสร้างโดยวายร้ายอย่าง Jackal มาในชุดสีแดงดำที่ภายนอกอาจดูเท่ แต่ภายในกลับมีสภาพที่บิดเบี้ยวทั้งร่างกายและจิตใจ เนื่องจากเกิดมาจากการโคลนที่ไม่สมบูรณ์ ทำให้ Kaine Parker มีร่างกายที่เสื่อมสภาพลงอย่างรวดเร็ว ผิวหนังที่เต็มไปด้วยบาดแผล และใบหน้าที่เละไปซีกหนึ่ง แต่ยิ่งสุขภาพจิตใจเขาย่ำแย่มากเพียงใด พลังแมงมุมของเขาก็จะยิ่งสูงมากขึ้นเท่านั้น


อีกหนึ่งความน่ากลัวของ Kaine Parker คนนี้ คือการที่เขาจะทิ้งเครื่องหมายที่เรียกว่า Mark of Kaine ไว้บนหน้าของเหยื่อ ด้วยการใช้นิ้วพลังแมงมุมเหนียว ๆ ของเขา ดึงหนังหน้าเหยื่อจนหลุดออกมาเกิดเป็นรอยทิ้งไว้นั่นเอง นึกสภาพคนที่โดนแล้วก็แสบแทน


● Zombie Spider Man


ในจักรวาลที่เชื้อซอมบี้แพร่ระบาด แม้แต่เหล่าฮีโร่เองก็ยังติดเชื้อได้ และจะเป็นอย่างไร เมื่อซอมบี้ฮีโร่ที่หิวโหยเหล่านี้ใช้พลังของมันในการออกล่าเหยื่อ วันหนึ่ง ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ รีบรนกลับมาที่บ้านเพื่อหาทางนำแมรี่เจน และป้าเมย์ไปหลบซ่อนในที่ปลอดภัย แต่ก็สายเกินไปเมื่อเขาได้นำเชื้อไวรัสกลับมาด้วย ด้วยความหิวโหย และควบคุมสติไม่ได้ ทำให้เขากิน 2 ผู้หญิงที่สำคัญที่สุดในชีวิตเข้าไป


ความสยองของ Zombie Spider-Man นอกจากพฤติกรรมที่ไล่กินคนแบบไม่สนว่าเป็นใครแล้ว ยังมีหน้าตาที่สยองสุด ๆ อีกด้วย โดยเฉพาะบริเวณกรามที่หักลงมา เวลาอ้าปากก็จะเห็นรอยฉีกอย่างชัดเจน และเวลายิงใย แทนที่จะมีใยแมงมุมออกมา กลับยิงเป็นเส้นเลือดออกมาแทนซะอย่างนั้น


● Man-Spider


ร่างกลายพันธุ์ของ Spider Man ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ เมื่อเชื้อแมงมุมที่เขาได้รับมา มันเริ่มกลายพันธุ์ขึ้นเรื่อย ๆ ปีเตอร์จึงเดินทางไปขอความช่วยเหลือจากเหล่า X-Men ที่เชี่ยวชาญในเรื่องการกลายพันธุ์ และหาทางรักษาเขาให้ได้แต่ปรากฏว่าการรักษากลับล้มเหลว จึงเปลี่ยนให้ Spider Man กลายเป็น Man-Spider


โดยมีรูปร่างหน้าตาเหมือนกับมนุษย์ผสมแมงมุม มีแขน 6 แขน ตา 6 ดวง มีเขียวงอกขึ้นมาที่กราม และสามารถยิงใยออกมาจากร่างกายได้โดยที่ไม่ต้องใช้เครื่องมือใด ๆ ซึ่งแม้จะเปลี่ยนร่างเป็นอสูรกายแล้ว แต่ Man-Spider ก็ยังคงมีจิตสำนึกของ ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ อยู่ ก่อนที่ภายหลังจะได้ด็อกเตอร์คอนเนอรส์ หรือ ลิซาร์ด มาช่วยสร้างเครื่องมือที่เปลี่ยนให้เขากลับเป็นคนเหมือนเดิมได้สำเร็จ


● Patton Parnel


ในจักรวาล 51412 แพตตัน พาร์เนล เด็กหนุ่มโรคจิตที่ชอบทรมานสัตว์ แถมยังชอบแอบส่องสาวข้างบ้านที่เป็นเพื่อนร่วมห้องอย่างซาร่า เจน เป็นประจำ วันหนึ่งทั้งคู่ได้ไปทัศนศึกษาที่ห้องแลปวิทยาศาสตร์ เขาได้สะดุดตากับแมงมุมกลายพันธุ์ตัวหนึ่ง ด้วยความหลงใหลในแมงมุมตัวนี้ แพตตันจึงหยิบมันขึ้นมา โดยไม่สนใจคำเตือนใด ๆ ก่อนที่เขาจะถูกมันกัดเข้าที่มือ


เมื่อกลับถึงบ้าน เขาก็รู้สึกไม่สบายและเริ่มหิว ก่อนที่เขาจะจับหนูเป็น ๆ เข้าปากไป ด้วยเชื้อแมงมุมที่เข้ามาในรางกาย มันได้ค่อย ๆ เปลี่ยนพฤติกรรมของแพตตันให้กลายเป็นอสูรกายหิวกระหาย ออกล่าเหยื่อที่เริ่มจากสัตว์ตัวเล็ก ๆ ไปจนถึงมนุษย์ เขาได้นำศพเหยื่อมาพันด้วยใยแมงมุม และเก็บเอาไว้ในห้องของตัวเอง ส่วนเหยื่อที่โดนเขากัดแต่รอดชีวิตก็จะถูกฝังลูกแมงมุมตัวเล็ก ๆ นับพันเข้าไปในร่างกายอย่างสยดสยอง นับเป็น Spider-Man เวอร์ชั่นที่เหมือนหลุดออกมาจากหนังสยองขวัญเลยทีเดียว


● Spider-Man


ในจักวาลแห่งนี้ Spider-Man เป็นแมงมุมตัวจิ๋ว ๆ นับหมื่น ที่รวมตัวกันแล้วสวมชุดคอสตูมที่เราคุ้นเคย เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อ ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ ได้พาเกวนเข้าไปในห้องแลปแห่งหนึ่ง แล้วบังเอิญตกลงไปในบ่อที่เต็มไปด้วยแมงมุมทดลองมากมาย ปีเตอร์ได้ถูกฝูงแมงมุมนับล้าน ๆ ตัวที่อยู่ในบ่อ กินเข้าไปอย่างสยดสยอง


แต่ปีเตอร์กลับไม่ตาย เมื่อแมงมุมเหล่านั้นได้ดูดซับจิตสำนึกของปีเตอร์เข้ามา ด้วยจิตใจที่เป็นคนดีของปีเตอร์ เขาจึงใช้ร่างแมงมุมนี้ในการออกปราบปรามคนชั่ว ที่กลับกลายเป็นว่าฮีโร่อย่าง Spider-Man ที่ภายในเป็นแมงมุมจริง ๆ ดันน่ากลัวซะยิ่งกว่าเหล่าร้ายซะอีก