MENU

จากงานอดิเรก กลายเป็นงานสร้างรายได้ ‘ฟาร์มจำเป็น’ เมนูอร่อยจากผักสลัดปลูกเอง

 11 ส.ค. 2566 00:00

เพราะอยากปลูกผักเป็นงานอดิเรก จึงทดลองปลูกผักไฮโดรโปรนิกส์ เริ่มต้นจากปลูกผักแค่ 1 ลังโฟม ปัจจุบันปลูกได้ผลผลิตกว่า 80 ต้น/ สัปดาห์ โดยนำผลผลิตมาต่อยอดทำอาหารขายได้หลากหลายเมนู แถมกระแสตอบรับดีมาก


Okay Today จะพาไปพูดคุยกับคุณใหม่-ปัทมาพร แซ่ตั้ง เจ้าของฟาร์มจำเป็น ถึงแรงบันดาลใจและผลลัพธ์ในสิ่งที่เธอทำกันค่ะ


คุณใหม่เล่าว่า จุดเริ่มต้นที่ทำให้สนใจปลูกผักเริ่มจากมีเวลาว่าง จึงหางานอดิเรกทำ เลยลองปลูกผักไฮโดรโปรนิกส์ เพราะเห็นว่าไม่ต้องอาศัยพื้นที่ในการปลูกมาก แค่ลังโฟม1 กล่องก็สามารถเริ่มปลูกได้เลย จากที่อยากทำเป็นงานอดิเรก แต่แรงบันดาลใจก็เกิดขึ้น หลังจากที่ได้เห็นผลผลิตงอกงาม ปัจจุบันปลูกผักไฮโดรโปรนิกส์มาได้ 10 เดือนแล้ว

หากพูดถึง ผักไฮโดรโปนิกส์ ถามว่าคืออะไร? คุณใหม่ให้คำตอบว่า ผักไฮโดรโปนิกส์ คือการปลูกพืชในน้ำ โดยไม่ใช้สารพิษหรือยาฆ่าแมลง มีการให้สารอาหารที่พืชต้องการเรียกว่า ปุ๋ย AB ซึ่งผ่านการทดลองแล้วว่าไม่เป็นอันตรายต่อพืชและสัตว์ ในส่วนของผักไฮโดรโปนิกส์ที่นิยมปลูกกันมาก ได้แก่ ผักกาดหอม กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค กรีนคอส ฟิลเลย์ เป็นต้น


หลังจากที่เริ่มสนใจปลูก คุณใหม่ก็ได้ศึกษาวิธีการปลูก และได้รับคำแนะนำจากคนขายเมล็ดพันธุ์ จึงทำตามได้ไม่ยุ่งยาก แต่ก็เจออุปสรรคเช่นกัน คือ นำไปปลูกในโรงรถ ซึ่งผักได้รับแสงไม่เพียงพอ จะได้รับแสงแดดแค่เพียง 1-2 ชั่วโมง ในช่วงกลางวัน ทำให้ผักยืดเพราะหาแสง


ปัจจุบันคุณใหม่ปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ ทั้งหมด 6 ชนิด ได้แก่ กรีนโอ้ค เรดโอ้ค กรีนคอส ฟินเล่ เรดคอรัล บัตเตอร์เฮด ใช้โรงเรือน 5 หลัง ปลูกได้ผลผลิต 80 ต้น/ สัปดาห์


อีกทั้งยังนำผักที่ปลูกเองมาต่อยอดทำเมนูอาหารขายด้วย โดยตอนนี้มีทั้งเมนูอาหารคาวและเมนูทานเล่น เช่น สลัดโรล สลัดผัก แซนวิชเกาหลี หมี่คลุกกากหมูเจียว และที่ทำออกมาล่าสุดคือ เมี่ยงทะเลกับน้ำจิ้มซีฟู้ด ซึ่งได้รับความนิยมมาก


โดยจุดขายของทางร้านก็คือ อาหารที่ทำให้ลูกค้าต้องสะอาดปลอดสารเหมือนทำให้คนในครอบครัวรับประทานนั่นเอง


“เพราะเรามั่นใจว่า ผักเราปลูกเองไม่ใช้สารพิษ เมื่อเรายื่นสิ่งนั้นให้ใครไป เรารู้ว่าเขาจะได้รับประโยชน์และไม่เป็นอันตรายอย่างแน่นอน” คุณใหม่กล่าวด้วยรอยยิ้ม


ถามว่ากระแสตอบรับดีมั้ยคะ ออเดอร์เยอะมั้ย คุณใหม่ตอบว่า


“กระแสตอบรับตั้งแต่เริ่มทำจนปัจจุบันคือคนรอบข้างค่ะ เราได้เพื่อนและครอบครัวเราเป็นแรงสนับสนุนที่ดีมาก ๆ เรียกว่า 100% มาจากคนรู้จักและถึงเริ่มขยาย มีการบอกปากต่อปาก ปัจจุบันทำเมนูส่งตามโรงพยาบาลและออฟฟิศในช่วงมื้อเที่ยง ออเดอร์จะอยู่ประมาณวันละ 20-30 กล่อง บางวันออเดอร์มากถึง 90-100 กล่อง เมนูก็จะคละ ๆ กัน มีทั้งสลัดโรล แซนวิช สลัดผักและเมี่ยง โดยแต่ละครั้งจะใช้ผักประมาณ 3-5 กิโลกรัมค่ะ”


อนาคต คุณใหม่ตั้งเป้าหรือวางเป้าหมายกิจการไว้ว่า อยากมีคาเฟ่เล็ก ๆ ที่สามารถเปิดขายได้ทั้งวัน มีอาหารหลัก อาหารทานเล่น ให้ลูกค้า walk in ได้ เพราะปัจจุบันยังเป็นการเปิดออเดอร์ล่วงหน้า 1-2 วัน อยู่


สุดท้ายนี้ สำหรับมือใหม่ที่อยากเริ่มปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ คุณใหม่แนะนำว่า เดี๋ยวนี้มีชุดทดลองปลูก จำหน่ายกันเริ่มต้นที่ 200-300 บาท ขึ้นอยู่กับปริมาณปลูกที่เราต้องการ ในชุดจะมีอุปกรณ์ให้ครบไม่ต้องหาซื้ออะไรเองเพิ่มเติมเลย ซึ่งง่ายมาก ๆ


ส่วนเคล็ดลับการปลูกผักผักไฮโดรโปนิกส์นั้นคือ ต้องควบคุมอุณหภูมิ เพราะด้วยความที่ผักสลัดชอบอากาศเย็น แต่บ้านเราอากาศร้อน การคุมอุณหภูมิน้ำและอากาศด้านบนจึงสำคัญ ในช่วงหน้าร้อนจึงต้องพ่นน้ำเพื่อลดความร้อนให้ผักทุกชั่วโมง


ร้านฟาร์มจำเป็น ผักสลัดปลอดสารมั่นใจทุกเมนูสะอาดเหมือนทำให้คนในครอบครัวทาน มีช่องทางออนไลน์บนแพลทฟอร์ม สามารถสั่งซื้อทุกช่องทาง ดังนี้


IG : Farmjampen


Facebook : ฟาร์มจำเป็น ผักไฮโดรโปรนิกส์


Tiktok : Farmjampen


***ถ้าไม่ติดงานหลัก โดยปกติจะเปิดขายวันจันทร์-วันศุกร์***

เรื่อง : Varuniias

ภาพจาก : Farmjampen