MENU

โจวซิงฉือ : เรื่องซึ้ง ๆ ระหว่างเขากับแม่

 22 ส.ค. 2566 00:00

โจวซิงฉือ เกิดมาในครอบครัวที่พ่อแม่หย่าร้างกัน ตั้งแต่เขาอายุ 7 ขวบ ศาลตัดสินให้เขาต้องอยู่กับแม่ พี่สาว และน้องสาว


ถึงแม้ชีวิตครอบครัวจะเป็นเช่นนี้ แต่โจวซิงฉือก็ตั้งใจเรียนมาก เพื่อให้สอบได้คะแนนดี ๆ ทำให้เขาเป็นลูกรักของแม่

แม่ของเขาต้องทำงาน 2 ที่ ไม่มีเวลาอยู่ด้วยกัน แต่เขา พี่สาว และน้องสาว เป็นเด็กดีกันมาก ๆ โจวซิงฉือ เล่าว่า ตอนนั้นแม่เป็นห่วงพวกเขาแค่เรื่องเดียว ก็คือเรื่อง อาหารการกิน

เขาเล่าว่า “แม่จะต้องหาเนื้อปลามาให้พวกเรากินเสมอ แต่อาจเป็นเพราะผมถูกตามใจจนเคยตัว หรือไม่ก็เพราะนาน ๆ จะมีเนื้อปลากินสักครั้ง ทันทีที่อาหารขึ้นโต๊ะ ผมก็จะยกจานมาไว้ตรงหน้าตัวเอง แล้วเลือกกินของที่ชอบ แต่กินได้สองสามคำก็ไปเล่นซน”


“ผมมีนิสัยเสียอีกอย่างคือ ชอบเอาของกินมาเคี้ยวเล่น แล้วก็คายกลับลงบนจาน พี่สาวน้องสาวก็ไม่กล้ากิน แต่เพราะเสียดายของ แม่จึงเป็นคนกินทุกครั้ง แต่มีครั้งหนึ่ง แม่โกรธจริง ๆ และลงมือทำโทษผมด้วย ตอนนั้นแม่ไม่ได้เงินเดือนมา 2 เดือน แม่ต้องไปยืมเงินคนอื่น มาซื้อน่องไก่ให้พวกเรากิน พอยกขึ้นโต๊ะ ผมก็ปีนขึ้นไป หยิบใส่ปากกัดคำโต แล้วน่องไก่ก็หลุดมือตกลงบนพื้น เปื้อนดินจนสกปรก”


ตอนนั้นเขารู้ว่า แม่โกรธเขามาก แม่ตีเขาเกือบสิบครั้ง จนพี่สาวกับน้องสาวต้องเข้ามาห้าม


เวลาไปออกรายการโทรทัศน์ แม่เขาจะชอบเล่าเรื่องนี้ให้ผู้ชมฟัง และบอกว่า “ตอนเด็ก ๆ ผมซนมาก ไม่รู้เลยว่า กับข้าวแต่ละอย่าง หามายากแค่ไหน ไม่รู้จักคุณค่าของเลย


“ตอนนั้นผมย้อนคิดถึงเรื่องนี้อยู่สักพัก แล้วก็บอกออกไปว่า ไม่ครับแม่ ผมรู้ว่าแม่ลำบาก แต่ถ้าผมไม่แกล้งทำน่องไก่ตกดิน แม่จะยอมกินไหม? มีของกินดี ๆ อะไร แม่ก็จะให้พวกเราสามพี่น้องกินเสมอ แม่ต้องกินข้าวเปล่ากับผักดองตลอด”


พอแม่ของโจวซิงฉือได้ยินแบบนั้น แม่ของเขาก็ร้องไห้ทันที ก่อนบอกว่า แม่น่าจะคิดได้ตั้งนานแล้ว เพราะเขาเป็นเด็กดีทุกเรื่อง ยกเว้นเรื่องกินแค่เรื่องเดียว ที่นิสัยเสีย


โจวซิงฉือ เป็นทั้งนักแสดงมากฝีมือ และผู้กำกับหนังหลายเรื่อง แต่เขาก็บอกว่า “การแสดงที่ดีที่สุดของผม ก็คือตอน 7 ขวบ เพราะเป็นการแสดงที่ออกมาจากเบื้องลึกของหัวใจ หากแต่มีผู้ชมเพียงคนเดียวก็คือ แม่ของผม”


ข้อมูล : @Zhengquanzhi Top