MENU

รู้จัก ‘อึ่งไข่’ น้องอึ่งสุดแซ่บที่หลายคนหลงรัก

 24 ส.ค. 2566 00:00

กลายเป็นแฮชแท็กยอดฮิตในทวิตเตอร์ไปแล้วสำหรับคำว่า #ครอบครัวอึ่งไข่ ซึ่งหลายคนก็อาจจะนึกสงสัยว่า อึ่งไข่มันคืออะไรกันนะ Okay Today มีข้อมูลมาเล่าให้ฟัง

“อึ่งไข่” หรือ “อึ่งเพ้า” เป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำตระกูลเดียวกับกบ อึ่งอ่าง และคางคก แต่สามารถกินได้ โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน หลายพื้นที่ในภาคอีสานและภาคเหนือ จะมีอึ่งไข่มากเป็นพิเศษ


ยิ่งตอนฝนตก อึ่งไข่เหล่านี้จะออกมาหาของกินและร้องระงมลั่นทุ่ง ชาวบ้านที่ชอบกิน ก็จะพากันออกไปหาจับมาทำอาหาร ไม่ว่าจะเป็นเมนูต้มยำทำแกง หรือปิ้งย่าง แล้วแต่ความชอบ


แต่ก่อนจะนำไปปรุงอาหารนั้น ต้องผ่านกระบวนการขั้นตอน คือ นำอึ่งไข่มาขัดด้วยเกลือ เพื่อลดเมือกของมัน จากนั้นเอาไปต้มใส่สมุนไพรเพื่อลดกลิ่นคาว ต้มเสร็จก็เอามาลอกเมือกออกจากตัวอึ่งอีกที จนเห็นผิวหนังของมันจริง ๆ เสร็จแล้วก็เอาไปต้มยำทำแกงหรือปิ้งย่างได้เลย โดยเฉพาะต้มอึ่งไข่ บอกได้เลยว่า แซ่บอีหลี


โดยไฮไลต์ความอร่อยของอึ่งไข่ ก็อยู่ที่ “ไข่” ของมันนั่นเอง โดยไข่ของอึ่งจะมีรสชาติมัน ๆ อร่อย เหมือนไข่ปลาหลายสายพันธุ์ ขณะที่เนื้อของอึ่ง แม้จะมีไม่มากนัก แต่ก็กินได้และอร่อยคล้าย ๆ เนื้อกบเช่นกัน


“อึ่งไข่” ได้รับความนิยมมากในท้องถิ่นทางภาคอีสานและภาคเหนือ แต่ที่ปังไปกว่านั้นคือเมนูอึ่งไข่ กลายเป็นเมนูยอดฮิตและมีคนอยากลิ้มลองอย่างแพร่หลายขึ้นมาทันที เมื่อมีอินฟลูเอนเซอร์หลายคน ทั้งบนยูทูปและติ๊กต่อก นำเมนูนี้มากินโชว์จนกลายเป็นไวรัล ทำเอาคนดูที่ชอบกิน น้ำลายสอไปตามกัน และต้องแสวงหาอึ่งไข่มาทำกินตาม

ภาพจากเพจ : กินไปคุยไป ตามสไตล์คนอีสาน , อีสานนัวเลิ๊ก : แซบนัวทั่วไทย