MENU

แอร์มีไว้ทำไม? พาไปส่องหน้าที่ของ ‘แอร์โฮสเตส’

 26 ส.ค. 2566 00:00

รู้ไหมว่า แอร์มีไว้ทำไม? ซึ่งแอร์ที่เราพูดถึงนี้ ไม่ใช่แอร์ที่เป็นเครื่องปรับอากาศ แต่เป็นแอร์โฮสเตส หรือพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน แล้วพนักงานเหล่านี้เขามีหน้าที่ทำอะไรกันบ้างนะ เราพาไปดูกัน


แต่อันดับแรก ต้องรู้ก่อนว่า สำหรับเครื่องบินพาณิชย์นั้น นอกจากกัปตันผู้ขับเครื่องบิน กับนักบินผู้ช่วยแล้ว ตำแหน่งที่ผู้โดยสารทุกคนคุ้นเคยมากที่สุด คือ “พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน” หรือเรียกว่า “ลูกเรือ” ซึ่งถ้าเป็นผู้ชายเรียกว่า “stewards” (สจ๊วต) และผู้หญิง เรียกว่า “air hostesses” (แอร์โฮสเตส)


ทั้งนี้ ข้อมูลจาก วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ระบุว่า

หน้าที่หลักของการเป็นลูกเรือหรือแอร์โฮสเตส คือ การดูแลเรื่องความปลอดภัยบนเครื่องบินด้วยการตรวจเช็ค อุปกรณ์ต่างๆ ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้ และดูแลให้ผู้โดยสารอยู่ในความปลอดภัยตลอดเวลาตั้งแต่เครื่องขึ้น จนถึงเครื่องลง เช่น การสาธิตอุปกรณ์ฉุกเฉิน การช่วยเหลือผู้โดยสารในกรณีฉุกเฉิน

สิ่งที่ต้องทำ


1. เริ่มจากการมารายงานตัวก่อนเวลาบินที่สำนักงาน (อาจจะประมาณ 1 ชั่วโมง หรือมากกว่า) เพื่อเตรียมพร้อมบิน โดยจะมีการตรวจเอกสาร ทำความรู้จักทีมลูกเรือที่จะทำงานร่วมกัน เตรียมรายละเอียด และแบ่งหน้าที่งาน รวมถึงทบทวนความรู้ด้านความปลอดภัยของลูกเรือในทีม


2. เดินทางไปที่เครื่องบินที่จะบินเพื่อเตรียมเครื่อง ก็จะมีการเช็คอุปกรณ์ฉุกเฉิน เช็คระบบต่างๆในห้องโดยสาร และเตรียมอุปกรณ์บริการ เช่น ขนม ของว่าง อาหาร เครื่องดื่ม ฯลฯ


3. เชิญผู้โดยสารขึ้นเครื่อง สาธิตการใช้อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยต่างๆ บริการและอำนวยความสะดวกแก่ ผู้โดยสาร


4. ช่วยทำความสะอาดห้องโดยสารแต่ละส่วน หลังจากผู้โดยสารลงจากเครื่องหมดแล้ว


5. สิ้นสุดหน้าที่ของแต่ละวัน (หรือเที่ยวบิน) ด้วยการกลับสำนักงานเพื่อสรุปงานร่วมกับทีมลูกเรือที่บินด้วยกัน

ขณะที่ข้อมูลจาก คณะการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมบริการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า


หน้าที่แรก เป็นหน้าที่ที่สำคัญที่สุด คือ หน้าที่ดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสาร แอร์โฮสเตสต้องพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ผู้โดยสารในทันทีที่เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน (Emergency) และสามารถอธิบายวิธีเตรียมความพร้อมต่างๆ ให้ผู้โดยสารได้อย่างถูกต้องตามที่ได้รับการฝึกอบรมมา

หน้าที่ที่สอง คือ การบริการอาหารเครื่องดื่ม ดูแลเรื่องเอกสารเข้าประเทศ อำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารพึงพอใจสูงสุดเมื่อเดินทางกับสายการบิน

หน้าที่ที่สาม คือ หน้าที่อื่นๆ เช่น การขายสินค้าที่ระลึก ขายสินค้าปลอดภาษี เขียนรายงานเหตุการณ์บนเที่ยวบิน และที่สำคัญคือ ทำหน้าที่เป็นภาพลักษณ์ที่ดีของสายการบิน ประชาสัมพันธ์สายการบินและประเทศด้วย


(ภาพ : https://pixabay.com/th/)