MENU

แอปฯ OnlyFans คืออะไร? ทำไมฟันกำไรเป็นหมื่นล้าน

 30 ส.ค. 2566 00:00

ได้ยินคำว่า OnlyFans หลายคนอาจเข้าใจว่าเป็นแอปฯ 18+ แต่จริง ๆ แล้ว แอปฯ OnlyFans ก็คือโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มหนึ่งที่ให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างคอนเทนต์ได้อย่างไร้ขีดจำกัด ไม่มีการเซ็นเซอร์ เหตุนี้จึงทำให้มีการสร้างคอนเทนต์18+ ขึ้นมาได้นั่นเอง


บริษัท OnlyFans เปิดตัวเมื่อปี พ.ศ.2559 และเป็นที่รู้จักจากเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ และได้กลายเป็นช่องทางยอดนิยมสำหรับผู้สร้างในการสร้างรายได้ด้วยการขายเนื้อหาทางเพศให้กับสมาชิกที่จ่ายค่าสมัครเพื่อติดตามเนื้อหา


นอกจากนี้ในรอบปีที่ผ่านมา OnlyFans ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น โดยวัดจำนวนจากผู้ใช้ใหม่ที่เข้าลงทะเบียนมากกว่า 50 ล้านคน และเว็บไซต์ก็ได้อนุมัติผู้สร้างเนื้อหาคอนเทนต์สำหรับผู้ใช้ (เจ้าของบัญชีช่อง) ใหม่กว่าล้านคน โดยการรายงานทางบัญชีระบุว่าผู้ใช้มีการจ่ายเงินให้กับบริษัทรวมกว่า 5.5 พันล้านดอลลาร์ บนแพลตฟอร์มในปี 2565 โดยบริษัทรายงานยอดขาย1.1 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ เนื่องจากกำไรก่อนหักภาษีเพิ่มขึ้นเป็น 525 ล้านดอลลาร์ ตามเอกสารที่ยื่น


โดย ทิม สโตกลีย์ ผู้ก่อตั้ง OnlyFans ได้ให้ความเห็นว่า เรื่องเพศเป็นเรื่องธรรมดาของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดเลยได้ไอเดียที่ให้เหล่าผู้คนสามารถสร้างพื้นที่ให้ทุกคนมาเจอกันได้ และก็สามารถทำเนื้อหา 18+ ได้ ทำให้ OnlyFans เป็นที่รู้จักขึ้นมา

อย่างไรก็ตาม แม้ OnlyFans จะมีคอนเทนต์แนว18+ แต่ก็ไม่ได้มีแนว18+ เพียงอย่างเดียว แต่ยังมีคอนเทนต์อื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์อีกมากมายให้ได้รับชม เช่น ทำอาหาร แต่งหน้า ออกกำลังกาย ฯลฯ เป็นต้น

OnlyFans สมัครยังไง?


เริ่มจากเข้าไปที่เว็บไซต์ Google พิมพ์คำว่า OnlyFans หรือ คลิก https://OnlyFans.com/ ผู้ที่มีบัญชีTwitter หรือGoogle สามารถใช้บัญชีพวกนี้สมัครล็อกอินเข้าเว็บได้ สามารถสมัครโดยคลิก Sign up for OnlyFans.com จากนั้นกรอกข้อมูล ชื่อ E-mail Password เสร็จแล้วคลิก Sign up ก็เป็นการสมัครเรียบร้อย


หารายได้จาก OnlyFans ยังไง?


เมื่อสมัครและมีบัญชีเรียบร้อยแล้ว สามารถโพสต์เนื้อหา และเมื่อมีผู้มากดติดตาม ผู้ติดตามก็จะเห็น จำนวนรูปภาพ จำนวนวิดีโอ หรือ คลิปเสียง จำนวนไลค์ จำนวนผู้ติดตาม คอนเทนต์ที่โพสต์ ทั้งนี้โปรไฟล์นั้นสามารถให้คนทั่วไปที่เข้ามากดติดตามหรือจ่ายเงิน เพื่อเข้าถึงคอนเทนต์สุดที่มีเนื้อหาแบบพิเศษได้


โดยครีเอเตอร์สามารถกำหนดให้ระบบมีการเรียกเก็บเงินเป็นคอนเทนต์ ๆ สำหรับเนื้อหาบางเนื้อหาได้เช่นกัน อีกทั้งครีเอเตอร์ยังสามารถตั้งราคาคอนเทนต์ของตัวเองได้ด้วย ถ้าผู้ชมหรือผู้ติดตามต้องการที่จะเข้าถึงสิ่งเหล่านี้ จะต้องเสียเงินsubscribe หรือสมัครรับชมคอนเทนต์ทุกอันได้แบบรายเดือน และจะหักค่าธรรมเนียม 20 % ของรายได้ เพื่อแลกกับการให้ครีเอเตอร์สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ไร้ขีดจำกัดได้นั่นเอง