MENU

อะไรคือ ‘ปังชา’? เมนูขนมหวานยอดขาย 15 ล้านต่อเดือน!

 31 ส.ค. 2566 00:00

เมนูร้อนแรง ณ เวลานี้ คงหนีไม่พ้น “ปังชา” ที่คนรู้จักทั่วบ้านทั่วเมือง ว่าแต่ว่า “ปังชา” คืออะไรนะ มีที่มาและความพิเศษอย่างไร Okay Today พาไปดูกัน


ที่จริงแล้ว ‘ปังชา’ ก็คือคือ บิงซู-น้ำแข็งใส รสชาไทย ที่ใส่ท็อปปิ้งด้วยขนมปัง ไข่มุก เม็ดป็อบเล็ก ๆ และวิปครีม ซึ่งเป็นเมนูขนมหวานยอดฮิตจากร้านลูกไก่ทอง


เมื่อ 14 ปีที่แล้ว หรือ พ.ศ.2552 เมนูนี้ได้รับการคิดค้นขึ้นโดยคุณแสงณรงค์ มนตรีวัต และ คุณกาญจนา ทัตติยกุล เจ้าของร้านลูกไก่ทอง โดยมีแรงบันดาลใจมาจากการอยากจะมีเมนูขนมหวานสักเมนูเป็นตัวชูโรงของร้าน และมีความเห็นว่า ในช่วงเวลานั้น ชาไทยกำลังได้รับความนิยมมากขึ้น จึงเกิดไอเดียที่จะนำชาไทยมาเป็นของหวาน


ซึ่งทั้งสองคนต้องใช้เวลานานกว่าหนึ่งปี ในการคิดค้นจนกระทั่งได้ส่วนผสมที่ลงตัว มีรสชาติ หวาน มัน หอม เข้ม โดยการผสมผสานชา5 ชนิดเข้าด้วยกัน คือ Local Southern Thai Tea, Emperor Oolong Tea, Popular Red Tea, Leaf Black Tea, Ceylon Tea ซึ่งวิธีการทำก็คือ ต้มสด และชงใหม่ทุกวัน ไม่มีการใช้ชาผง เพื่อรักษารสชาติความเข้มข้นของใบชา


และนั่นก็คือจุดเริ่มต้นที่มาของ ปังชา ยอดฮิต ก่อเกิดเป็นร้าน ปังชา คาเฟ่ ที่ขายเฉพาะเมนูของหวานจากร้านลูกไก่ทอง โดยปัจจุบัน ร้านปังชา คาเฟ่ มี 10 สาขาทั่วประเทศไทย ขายได้มากกว่าวันละ 300 ถ้วย และมียอดขายรวมกว่า 15 ล้านบาทต่อเดือน อีกทั้งสามารถคว้ามิชลินไกด์ ฉบับประเทศไทย ต่อเนื่อง 4 ปี ตั้งแต่ปี 2561 -2564


นอกจากนี้ จากข้อมูลของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ระบุว่า แบรนด์ปังชาได้ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า บริการรับรอง เครื่องหมายร่วมใช้ โดยมีสิ่งที่ได้รับการคุ้มครองดังนี้


1. ตัวอักษรที่เป็นแบบการเขียนพิเศษ


2. ตัวอักษรในรูปแบบของลายเซ็น


3.ผู้หญิงนั่งหรือคุกเข่า


4.ผู้หญิงสวมชุดกิโมโน สาหรี เจลาบา ชุดไทย


5. ตัวอักษรหรือตัวเลขที่เป็นรูปพืช


6. ใบไม้ประเภทอื่น ๆ


7. ใบไม้ในรูปแบบอื่นที่ไม่เป็นธรรมชาติ


8. ใบไม้หนึ่งใบ


9. อาหารที่ใส่ไว้ในจานและชาม


10. ชื่อ เมนู ‘ปังชา’ และสูตรการทำของเมนู ‘ปังชา’ ได้รับการจดทะเบียนเรียบร้อยแล้ว หากร้านอื่นที่ทำบิงซู- น้ำแข็งใส รสชาเย็น สามารถทำได้ แต่ต้องไม่มีส่วนผสม และรสชาติที่เหมือนปังชา 100% ร่วมทั้ง 9 อย่างได้รับการคุ้มครอง