MENU

คนจนมีสิทธิ์ไหมครับ? สไตล์ 'เสี่ยตัน'

 15 ก.ย. 2566 00:00

หลังจากที่เพลง “คนจนมีสิทธิ์มั้ยคะ” กลายเป็นไวรัลไปทั่วโซเชียล ล่าสุด มหาเศรษฐีของเมืองไทย อย่างเสี่ยตัน ภาสกรนที ก็นำเพลงนี้มาโคฟเวอร์ในแบบของตัวเอง โดยเสี่ยตันได้โพสต์ผ่านติ๊กต่อก ข้อความว่า...


“คนจนมีสิทธิ์ไหมครับ ปริญญาไม่มี มีแต่ความขยันและอดทนก็รวยได้ เกิดมาจนก็ต้องขยันแล้วก็ต้องมีความตั้งใจมุ่งมั่นมากกว่าคนอื่น 2-3 เท่า ก็มีสิทธิ์รวยได้ครับ”


“จนมาตั้งแต่เกิดครับ จนมานานด้วย อายุประมาณ 30 กว่าปี ยังเป็นหนี้ร้อยล้านอยู่ ด้วยความที่ผมไม่ยอมแพ้ ผมก็เลยสามารถผ่านวิกฤตและประสบความสำเร็จได้ ดังนั้น คนจนทุกคนมีสิทธิ์นะครับ” นี่คือคำกล่าวของ‘ตัน ภาสกรนที’ (ข้อมูลจากติ๊กต็อก@ตัน ภาสกรนที)


ตัน ภาสกรนที เกิดจากครอบครัวชาวไทยเชื้อสายจีนที่มีฐานะปานกลาง จบการศึกษาชั้นมัธยมปีที่ 3 และเริ่มต้นทำงานเป็นพนักงานแบกของ ได้ค่าแรงเริ่มต้น 700 บาทต่อเดือน จากนั้นก็ได้หันมาทำธุรกิจ เปิดกิจการเป็นเจ้าของแผงหนังสือที่ จ.ชลบุรี จนมีเงินไปซื้อห้องแถว ขยับขยายมาทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์


ครั้งหนึ่ง ตัน ภาสกรนที ได้กลายเป็นบุคคลล้มละลาย และมีหนี้สินติดตัวกว่า 100 ล้านบาท จากการทำธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จ แต่เขาก็ไม่ย่อท้อ ต่อมาได้ทำธุรกิจเวดดิ้ง กระทั่งหาเงินใช้หนี้จนหมด


หลังจากนั้น ตัน ภาสกรนที ได้หันมาจับทางธุรกิจภัตตาคารบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น ภายใต้ชื่อ “โออิชิ” ก่อตั้งบริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม และในปี พ.ศ. 2551 ก็ได้ขายหุ้นใหญ่ของ บมจ.โออิชิกรุ๊ป ที่มีอยู่ให้กับบริษัท ไทยเบฟเวอร์เรจ จำกัด (มหาชน) และลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บมจ.โออิชิกรุ๊ป ก่อตั้งบริษัทใหม่ ชื่อว่า บริษัท ไม่ตัน จำกัด และได้เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัดในปี พ.ศ.2553


ปัจจุบันตัน ภาสกรนที เป็นซีอีโอบริษัท อิชิจัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจผลิตเครื่องดื่ม โดยมีผลิตภัณฑ์มากมาย ได้แก่ เครื่องดืมชาเขียวภายใต้แบรนด์ "อิชิตัน" เครื่องดืมจับเลี้ยงภายใต้ตราสินค้า "เย็น เย็น" และเครื่องดื่มน้ำผลไม้ "ไบเล่" เป็นต้น โดยเขายังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI ถือหุ้นอันดับ 1 จำนวน 360,639,600 หุ้น หรือ 27.74%