MENU

‘Sunac’ อสังหาฯ จีน ยื่นล้มละลายในสหรัฐ

 20 ก.ย. 2566 00:00

“ซูแนค ไชน่า โฮลดิงส์” (Sunac) บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อันดับ 16 ของจีน ยื่นขอการคุ้มครองล้มละลายตามกฎหมายสหรัฐ หมวดที่15 ต่อศาลนครนิวยอร์ก


สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัท ซูแนค ไชน่า โฮลดิงส์ (Sunac China Holdings Ltd.) บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับ 16 ของจีน ได้ยื่นขอการคุ้มครองล้มละลายตามกฎหมายสหรัฐ หมวดที่ 15 ต่อศาลนครนิวยอร์ก เมื่อพิจารณาจากยอดขายตามสัญญา ท่ามกลางการปรับโครงสร้างหนี้ในต่างประเทศใกล้จะถึงข้อสรุป


ทั้งนี้ ความพยายามระหว่างประเทศดังกล่าวของ Sunac China Holdings บางครั้งจำเป็นต้องมีการขอการคุ้มครองล้มละลายตามกฎหมายสหรัฐ หมวดที่ 15 ในระหว่างการปรับโครงสร้างให้เสร็จสิ้น คำร้องของ Sunac คือการได้รับการอนุมัติจากศาลสหรัฐ เพื่อตรวจสอบการลงคะแนนเสียงของเจ้าหนี้เมื่อวันจันทร์ (18 ก.ย.) ที่สนับสนุนแผนของบริษัท


ขณะที่ Peer China Evergrande Group ซึ่งกำลังทำงานเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ในต่างประเทศ เมื่อเดือนที่แล้วได้ยื่นยื่นขอการคุ้มครองล้มละลายตามกฎหมายสหรัฐ หมวดที่ 15 ส่วน China Evergrande Group ซึ่งการผิดนัดชำระหนี้ในปี 2564 ได้เร่งให้เกิดวิกฤตหนี้ด้านอสังหาริมทรัพย์ของประเทศ เรียกว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นกระบวนการปกติ เนื่องจากพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์อยู่ภายใต้กฎหมายนิวยอร์ก พันธบัตร Sunac บางตัวก็เช่นกัน


โดย Sunac ChinaHoldings ผิดนัด ชำระหนี้พันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์ครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม 2565 เนื่องจากภาคธุรกิจประสบกับยอดขายตกต่ำและวิกฤติเงินสดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ท่ามกลางความพยายามที่นำโดยรัฐบาลในการลดการเติบโตของการใช้ประโยชน์จากอสังหาริมทรัพย์


Sunac China Holdings รายงานว่า แผนการปรับโครงสร้างหนี้ต่างประเทศในเดือนมีนาคม และภายในไม่กี่สัปดาห์ นักลงทุนที่ถือหุ้นมากกว่า 75% ของการกู้ยืมเหล่านั้นก็ยอมรับข้อเสนอดังกล่าวSunac กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าผู้ที่มีมูลค่าการเรียกร้อง 98% ในการประชุมโครงการที่เรียกว่าได้ลงมติเห็นชอบข้อเสนอการปรับโครงสร้างใหม่ การพิจารณาคว่ำบาตรเพื่อให้ศาลฮ่องกงยืนยันว่ามีกำหนดผลการพิจารณาในวันที่ 5 ต.ค.


"การยื่นล้มละลายของ Sunac China Holdings บริษัท ซูแนค ไชน่า โฮลดิงส์ เกิดขึ้นหลังจากบรรดาบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของจีนหลายแห่ง พากันผิดนัดชำระหนี้ในต่างประเทศ หลังจากภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน เผชิญวิกฤตด้านสภาพคล่องในปี 2564 ที่ส่งผลกระทบไปยังตลาดทุนทั่วโลก"


(ภาพประกอบจาก www.yicaiglobal.com)