MENU

10 เกร็ดน่ารู้ของ ‘ต้องเต ธิติ’ จากหนุ่มสุดเซอร์สู่ผู้กำกับหนัง 500 ล้าน

 25 ต.ค. 2566 00:00

ประสบความสำเร็จสุด ๆ กับผลงานเรื่องที่ 6 ของจักรวาลไทบ้าน อย่าง “สัปเหร่อ” ที่แม้จะเข้าฉายมาเกือบเดือนแล้ว แต่กระแสก็ยังคงแรงต่อเนื่อง จนล่าสุดสามารถทำรายได้แตะ 500 ล้านบาทเป็นที่เรียบร้อย และหนึ่งในบุคคลที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จครั้งนี้ ก็คือหนุ่มเซอร์อย่าง “ต้องเต ธิติ” ซึ่งรับหน้าที่ทั้งเขียนบท กำกับ ตัดต่อ แสดง รวมถึงทำเพลงประกอบ แถมนี่ยังเป็นภาพยนตร์ฉายโรงเรื่องแรกของเขาอีกด้วย วันนี้เราจึงจะพาทุกคนมารู้จักเขาให้มากขึ้นกัน


1. ต้องเต มีชื่อจริงว่า ธิติ ศรีนวล เกิดเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ปี 1996 ปัจจุบันอายุ 27 ปี เขาจบการศึกษาระดับปริญญาตรี ที่คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาการแสดง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม พร้อมกับเรียนนิติศาสตร์ควบไปด้วยที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง และแม้จะใช้เวลากว่า 8 ปีในการเรียนศิลปกรรม แต่สุดท้ายก็เรียนจบมาได้ และกลายมาเป็นผู้กำกับหนัง 500 ล้านแบบที่เรารู้จักกัน


2. ตอนจบ ม.6 ด้วยความที่ไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร ต้องเตจึงให้เพื่อนเป็นคนเลือกคณะเรียนให้ซึ่งเพื่อนก็ได้เลือกคณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาการแสดงให้กับเขา โดยที่ตอนแรกต้องเตเข้าใจว่าเป็นคณะเกี่ยวกับภาพยนตร์ แต่จริง ๆ กลับเป็นสายละครเวที ที่ต้องเตไม่ได้มีความสนใจเท่าไหร่นัก เขาจึงพยายามเก็บเกี่ยวประสบการณ์นอกห้องเรียนมากกว่า จนได้มีโอกาสเข้าไปแคสต์งานต่าง ๆ มากมาย และทำให้เขาได้พบกับ ก้อง ห้วยไร่ นักร้องหน้าใหม่ในตอนนั้น และเมื่อทั้งคู่ได้พูดคุยก็ถูกชะตากัน ก้อง ห้วยไร่ จึงชวนไปเล่น MV“ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน” ซึ่งเจ้าตัวก็ยังเป็นคนคิดพล็อตของ MV อีกด้วย


3. เห็นว่าลุคเซอร์ ๆ แบบนี้ แต่ย้อนกลับไปในช่วงปี 1 ต้องเตก็เคยประกวดเป็นเดือนมหาลัยมาก่อน ซึ่งเขาก็คว้าอันดับที่ 4 มาได้ แต่ปรากฏว่า ที่ 1-2-3 ดันสละสิทธิ์ ทำให้ต้องเตได้ก้าวขึ้นมาเป็นเดือนมหาลัยแบบงง ๆ



4. “ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน” กลายเป็นบทเพลงแจ้งเกิดที่ทำให้ที่ก้อง ห้วยไร่ โด่งดังจนถึงวันนี้ และยังเป็นงานแสดงครั้งแรกอย่างเป็นทางการของต้องเต ที่ต่อมาเขาก็ได้เข้าไปแคสต์หนังอีสานอย่าง ผู้บ่าวไทบ้านภาค 2 และไทบ้านเดอะซีรีส์ ภาคแรก ที่แม้จะพลาดบทเด่นไป แต่ต้องเตก็ขอออกกองไปช่วยงานพี่ ๆ เพื่อไปศึกษาวิธีการทำหนัง รวมถึงได้รับบท “โรเบิร์ต” คนบ้าในหมู่บ้าน บทตัวประกอบที่โผล่มาในหนังของไทบ้านทุก ๆ เรื่อง


5. เมื่อเริ่มสนิทกับทีมงานไทบ้าน ด้วยความที่ต้องเตเป็นเด็กที่เรียนการแสดงมาโดยตรง ทำให้เขาได้เข้ามามีส่วนร่วมในการเขียนบท และเป็นผู้ช่วยผู้กำกับให้กับหนังภาค 2.1 และ 2.2 รับหน้าที่เขียนมุขตลกในเรื่อง รวมถึงยังคิดฉากเคาะโลงศพอันโด่งดัง ในหนังภาค 2.2 ฉากสำคัญที่แม้จะถูกกองเซ็นเซอร์สั่งให้ตัดออก แต่มันก็เป็นฉากที่ทำให้หนังเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น


6. ต้องเต เคยไม่อาบน้ำนานสุดถึง 3 เดือน ในช่วงฤดูหนาวตอนมัธยม เจ้าตัวบอกว่า ถ้าอาบแล้วจะนอนไม่หลับ แถมยังชอบใส่เสื้อผ้าเก่า ๆ ขาด ๆ เพราะใส่สบาย ซึ่งต้องเตมองว่า การใส่เสื้อผ้าเก่า ๆ เพราะอยากให้คนตัดสินเขาจากความสามารถ มากกว่ารูปลักษณ์ภายนอก


7. ในช่วงมหาลัยปี 1 ต้องเตยังเคยลองไปใช้ชีวิตเร่ร่อน แบบคนไร้บ้าน แบบขอทานดูบ้าง ด้วยความที่ผ่านมา ชีวิตไม่เคยลำบาก เนื่องจากพ่อแม่เป็นข้าราชการ จึงอยากรับรู้ความลำบากอย่างแท้จริง ซึ่งมันทำให้ต้องเตได้มองเห็นคุณค่าของสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ความสุขที่มันอยู่รอบตัว และเมื่อต้องเจอกับปัญหาหนัก ๆ เขาก็จะสามารถรับมือได้ เพราะเคยผ่านความลำบากสุด ๆมาแล้วนั่นเอง


8. ปัจจุบัน นอกจากงานในจักรวาลไทบ้านแล้ว ต้องเตยังเป็นผู้กำกับ ​MV ที่มีผลงานดังมากมาย และในแต่ละผลงานของเขา จะแฝงความเรียลและความเป็นธรรมชาติ อันเป็นลายเซ็นที่ทำให้หลายคนจดจำเขาได้ ทั้งเพลง ขวัญเอยขวัญมา - PALMY , อภิสิทธิ์ชน - COCKTAIL , มีผัวอ้ายกะฮัก - เบิ้ล ปทุมราช และ ไอ้สอง - TaitosmitH รวมถึงอีกหลาย ๆ เพลงในจักรวาลไทบ้านอีกด้วย


9. ต้องเตเล่าว่า เวลารับงานกำกับ MV ทีไร มักจะใช้งบเกิน และเข้าเนื้อตัวเองทุกที ตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักแสน ซึ่งเขาก็ไม่คิดจะขอทุนเพิ่ม เพราะมันจะดูไม่เป็นมืออาชีพ และคิดเสมอว่า แม้ไม่ได้กำไร แต่ก็เป็นการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ดี


10. สัปเหร่อ ถือเป็นผลงานหนังยาวเรื่องแรกของต้องเต ที่ตามกำหนดการเดิมหนังจะเข้าฉายตั้งแต่ปี 2019 เป็นหนังลำดับถัดจากหนังภาค 2.2 แต่ด้วยเหตุผลหลายอย่าง ก็ทำให้หนังเลื่อนมาฉายปี 2023 นี้แทน ซึ่งต้องเตที่เป็นผู้ดูแลโปรเจกต์นี้ เขาใช้เวลาเขียนบทเพียงเดือนเดียว แต่ใช้เวลาในการรีเสิร์ชข้อมูลจากสัปเหร่อตัวจริงนานนับปี


โดยเริ่มแรกจะเป็นการนำไอเดียมาจากคอมเมนต์ของเหล่าแฟนคลับ ว่าอยากดูอะไรแนวไหน มาเขียน แต่พอเขียนไปสักพักก็รู้สึกว่า ถ้าตามคนอื่นมากไป จะไม่รู้ว่าแบบไหนที่คนชอบกันแน่ ต้องเตจึงเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ อย่างน้อยเขียนให้ตัวเองชอบ จะดีกว่า จะได้มีความสุขเวลาทำงาน ก่อนจะนำบทไปเสนอนายทุนพร้อมกับความมั่นใจว่าหนังจะได้ 100 ล้าน และกอบกู้จักรวาลไทบ้านให้กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง หลังจากที่หมอปลาวาฬและเซียนหรั่งทำรายได้ไม่เข้าเป้า


เมื่อได้ทุนมาแล้ว ต้องเตก็ทำหนังตามใจตัวเอง จนมีหลายครั้งที่กลัวว่าหนังจะขาดทุน และถึงกับลิสต์รายชื่อคนที่รู้จักเอาไว้ เผื่อจะขอยืมเงินไปคืนนายทุนหากว่าหนังเจ๊ง หนึ่งในนั้นคือก้อง ห้วยไร่ พี่ชายผู้เคียงข้างเขามาตลอด ซึ่งก้อง ห้วยไร่ ก็ยังช่วยบนขอให้หนังทำเงินเกิน 100 ล้านอีกด้วย


สัปเหร่อ ใช้เวลาถ่ายทำไป 3 เดือน และเข้าฉายในวันที่ 5 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา พร้อมกับคำชื่นชมอย่างล้นหลาม เกิดเป็นกระแสปากต่อปาก จนตัวหนังกวาดเงินทะลุ 100 ล้านบาทในเวลาเพียงแค่ 6 วัน และแตะ 500 ล้านได้สำเร็จในสัปดาห์ที่ 3 แถมยังไม่มีแนวโน้มว่าตัวเลขจะหยุดอีกด้วย สร้างปรากฏการณ์ และทำลายสถิติมากมาย ส่งให้ชื่อ “ต้องเต ธิติ” กลายเป็นผู้กำกับ ที่น่าจับตามองมากที่สุดในเวลานี้