MENU

สรุปดรามา ลิซ่า BLACKPINK โดนแบนในจีน เพราะโชว์หวิว?

 2 พ.ย. 2566 00:00

เรียกว่าเป็นกระแสดรามาร้อนฉ่าแบบต่อเนื่อง แม้ไอดอลสาวชื่อดังอย่าง ลิซ่า BLACKPINK จะเแสดงโชว์สุดเซ็กซี่ขยี้ใจบนเวที Crazy Horse คาบาเรต์คลับระดับตำนานแห่งกรุงปารีสไปแล้วร่วม 2 เดือน แต่ก็เหมือนดรามานี้จะไม่จบลงง่าย ๆ เพราะล่าสุดบัญชี Weibo ในจีนของ “ลิซ่า” โดนสั่งลบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรื่องราวนี้เป็นมาอย่างไร Okay Today จะเล่าให้ฟัง


1. หลังจากลิซ่า BLACKPINK ประกาศขึ้นโชว์ที่ Crazy Horse ไม่เพียงสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับเหล่าบลิ๊งค์และแฟน ๆ ทั่วโลกเท่านั้น ในขณะเดียวกันก็สร้างความไม่พอใจให้กับแฟนคลับบางส่วน โดยเฉพาะแฟน ๆ ชาวจีนใน Weibo ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม


2. จากนั้นชื่อของ 'Lisa' และ 'Crazy Horse' กลายเป็นคำค้นหายอดนิยมของ Weibo โดยมีการกล่าวถึงมากกว่าล้านครั้ง ทั้งนี้ยังตามมาด้วยคอมเมนต์เหยียดจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น “ไอดอลระดับโลกมีแฟนคลับวัยรุ่นนับไม่ถ้วน แต่ตัดสินใจไปแสดงที่คลับเปลื้องผ้า” “แฟนๆ มักจะบ่นเกี่ยวกับสไตลิสต์ที่แต่งตัวยั่วยวน แต่เหล่าไอดอลเองกลับไปเต้นที่คลับเปลื้องผ้า”หรือ “ลิซ่าเคยบอกว่าเธอไม่กล้าโพสต์รูปบิกินี่เพราะกลัวแม่จะเห็น ตอนนี้แม่ของเธอไม่สนใจอีกต่อไปแล้ว?”นอกจากนั้นยังมีแฟนไซต์ชาวจีนบางส่วนของลิซ่าปิดตัวลงหลังเกิดเรื่อง

3. แม้การแสดงของลิซ่าจะผ่านไปด้วยดี แต่ดูเหมือนดรามาจะปะทุขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อมันเริ่มลุกลามไปถึงคนอื่น ๆ เมื่อสื่อจีนอ้างว่า ดาราสาวชื่อดังอย่าง “แองเจิ้ลเบบี้ ”และ ”จางเจียหนี” บินไปดูไอดอลสาวคนดังติดขอบเวทีถึงปารีส จนเป็นเหตุให้ทั้งสองคนโดนถล่มและโดนถอดออกจากรายการวาไรตี้ รวมไปถึงงานอีเวนต์ด้วย


4. ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง Crazy Horse ก็ได้ออกมาปฏิเสธแล้วว่า แองเจล่าเบบี้ ไม่ได้เข้ามาดูโชว์แต่อย่างใด แต่ก็ไม่ได้ทำให้กระแสโซเชียลเปลี่ยน เนื่องจากมีภาพหลุดคนหน้าคล้ายนักแสดงสาวเดินเข้าออกคาบาเร่ต์ดังกล่าวถูกปล่อยอออกมาใน  Weibo


5. ซึ่งตามกฎหมายจีน การเปลื้องผ้าถูกจัดว่าเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับทางเพศโดยในกฎหมายจีนระบุว่า "บุคลากรในอุตสาหกรรมบันเทิงถูกห้ามไม่ให้จัด เข้าร่วม หรือส่งเสริมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการแสดงทางเพศ" และแม้ว่าจะเป็นการแสดงที่จัดขึ้นนอกประเทศจีนก็ตาม นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้สองนักแสดงสาวโดนขึ้นบัญชีดำเป็นที่เรียบร้อยฃ


6. และเมื่อวันที่1 พฤศจิกายน ก็มีการรายงานว่า บัญชี Weibo BP:lalalalisa_m ของลิซ่าที่มีผู้ติดตามมากกว่า 8 ล้านคนถูกปิดลง รวมทั้งบัญชีของ “แองเจิ้ลเบบี้” และ ”จางเจียหนี” ที่ไปดูการแสดงของลิซ่าก็ถูกแบนเช่นเดียวกัน


7. ในขณะที่แฟน ๆ กำลังถกเถียงกันว่า Weibo ที่ถูกปิดลงเป็นเพราะโดนแบนหรือแค่จะเพราะเธอหมดสัญญากับต้นสังกัดใหญ่อย่าง YG ที่ดูแลอยู่ล่าสุดชาวเน็ตพบว่า สองแบรนด์ระดับโลกที่ ลิซ่า ทำหน้าที่เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์อยู่อย่าง Celine และ Bvlgari ก็ได้ลบภาพของเธอออกจากบัญชี Weibo ของทางแบรนด์อีกด้วย


8.ตามมาด้วย ฌอง-คริสตอฟ บาบิน (Jean-Christophe Babin) ซีอีโอของ Bvlgari ก็ได้ลบรูปภาพบางส่วนของ ลิซ่า ออกไปอย่างเงียบ ๆ เช่นกัน และนั่นทำให้แฟนคลับหลายคนเริ่มเป็นกังวลแล้วว่า ลิซ่า BLACKPINK อาจจะถูกแบนในจีนจากประเด็นดรามาโชว์หวิวจริง ๆ ซึ่งที่ผ่านมา ลิซ่า นั้นเคยพายอดขายเครื่องประดับ “BVLGARI” พุ่งขึ้น 2 พันล้านโดยใช้เวลาเพียงไม่กี่วันเท่านั้น


9. ลิซ่ าBLACKPINK มีกระแสในจีนมากขึ้นหลังจากไปเป็นเมนเทอร์ในรายการดังค้นหาดาวดวงใหม่ Youth with you 2020 (Qing Chun You Ni) ที่ประเทศจีน จากนั้นชื่อเสียงและผลตอบรับจากแฟน ๆ ชาวจีนส่งผลให้แบรนด์ต่าง ๆ รุมจีบไปเป็นพรีเซนเตอร์ อาทิแบรนด์ Downy ในประเทศจีน, vivo S12, โฆษกเกม BRAWL STARS เซิร์ฟเวอร์จีน


นอกจากนั้นลิซ่ายังเคยได้รับรางวัลแกรนด์ไพรซ์ "POPULAR ARTIST OF THE YEAR & HALL OF FAME" จากงาน Weibo Starlight Awards 2021 แถมติดอันดับ Top 20 Vlinkage ในสาขาวาไรตี้ Brand Reputation from China อีกด้วย


แม้มหากาพย์ดรามานี้จะยังไม่มีบทสรุปแน่ชัด ซึ่งเราคงต้องติดตามกันต่อไป รวมถึงส่งกำลังใจให้สาว ลิซ่า BLACKPINK เด็กไทยคนเก่งของเรากันเยอะ ๆนะคะ