MENU

3 วิธีปิดหนี้บ้านได้เร็ว ลดปัญหาดอกเบี้ยมหาโหด!

 4 พ.ย. 2566 00:00

ใคร ๆ ต่างก็อยากมีบ้านหลังแรกด้วยกันทั้งนั้น แต่บ้างก็ว่าการซื้อบ้านเงินผ่อน อาจจะเจอปัญหาดอกเบี้ยมหาโหด และยิ่งล่าสุดมีประเด็นถกเถียงกันบนโลกออนไลน์ เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งแชร์ประสบการณ์ผ่อนบ้านกับธนาคารเผยให้เห็นดอกเบี้ยสุดโหด แต่ทว่าหักเงินต้นอันน้อยนิด ซึ่งหลายคนก็ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันไปต่าง ๆ นานา


วันนี้ Okay Today เลยได้นำเทคนิคการผ่อนบ้านแบบลดต้น ลดดอกมาฝากกันค่ะ


1. ชำระเกินยอด หรือโปะเงินต้น เป็นการจ่ายค่าผ่อนบ้านมากกว่าจำนวนที่กำหนดไว้ หรือเพิ่มขึ้นในทุกเดือน ยกตัวอย่างเช่น หากเราต้องผ่อนบ้านเดือนละ 10,000 บาท ก็ให้บวกเพิ่มไปเดือนละ 10-50 % ตามกำลังทรัพย์ที่เราไหว หรือบางคนอาจจะโปะทุกครั้งที่ได้รับเงินก้อนมาก็ได้เช่นกัน

2. ปรับโครงสร้างหนี้บ้านเพื่อลดดอกเบี้ย ได้แก่


- รีไฟแนนซ์เป็นการขอย้ายเพื่อที่จะไปผ่อนกับสถาบันการเงินที่ใหม่ ที่ให้อัตราดอกเบี้ยที่ถูกลงกว่าสถาบันการเงินเดิม เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยลดอัตราดอกเบี้ยได้ ทั้งนี้ควรรีไฟแนนซ์ทุก ๆ3 ปี เพราะโดยทั่วไปการผ่อน3 ปีแรก ธนาคารมักให้อัตราดอกเบี้ยพิเศษที่ค่อนข้างต่ำ และหลังจากนั้นอัตราดอกเบี้ยมักปรับสูงขึ้นและเป็นแบบลอย ซึ่งการรีไฟแนนซ์อาจจะต้องเตรียมเอกสารในการขอยื่นกู้ใหม่ทั้งหมด และใช้เวลารอการพิจารณาจากสถาบันการเงินหน่อยนะคะ


- รีเทนชั่น เป็นการขอปรับลดอัตราดอกเบี้ยจากสถาบันการเงิน (เจ้าหนี้ปัจจุบัน) ซึ่งเราไม่ต้องเปลี่ยนเจ้าหนี้ใหม่ เพียงแค่ทำเรื่องขอลดอัตราดอกเบี้ยเท่านั้น แต่อัตราดอกเบี้ยอาจจะไม่ดึงดูดใจเท่าการรีไฟแนนซ์เท่าไหร่


3. จ่ายตรงเวลา เพราะการจ่ายตรงต่อเวลา จะทำให้ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยเพิ่ม ดีไม่ดีอาจโดนปรับคิดดอกเบี้ยในอัตราผิดนัดชำระหนี้ที่สูงกว่าดอกเบี้ยปกติ อีกทั้งการชำระตรงเวลายังเป็นการรักษาเครดิตของเรา ซึ่งถ้าเราเป็นลูกหนี้ชั้นดี ก็จะทำให้สามารถต่อรองอัตราดอกเบี้ยให้ถูกลงกว่าเดิมได้นั่นเอง


ข้อมูลจาก : https://www.krungsri.com/th/krungsri-the-coach/loan/mortgages/4-tips-clear-house-debt