MENU

5 เคล็ดลับที่คนญี่ปุ่นเอาชนะ ‘ความสงสารตัวเอง’

 7 พ.ย. 2566 00:00

คนญี่ปุ่นบอกว่าความสงสารตัวเอง หมายความว่า เมื่อหลายสิ่งหลายอย่างไม่เป็นไปด้วยดีตามที่คาดหวัง ก็อดไม่ได้ที่จะรู้สึกสงสารตัวเอง คนญี่ปุ่นหลายคนมีประสบการณ์เช่นนี้


ความรู้สึกสงสารตัวเอง ไม่เพียงแต่ไม่สามารถแก้ปัญหาพื้นฐานได้เท่านั้น แต่ยังมีความเสี่ยงที่การคิดเชิงลบจะกลายเป็นนิสัยอีกด้วย ดังนั้น คนญี่ปุ่นจึงพยายามใช้เคล็ดลับ 5 ข้อในการเอาชนะความรู้สึกสงสารตัวเอง นั่นคือ

1. ตระหนักว่าความรู้สึกสงสารตัวเอง นั้นทำให้เสพติดเป็นนิสัย


ความรู้สึกสงสารตัวเองเปรียบเสมือนยาที่กระตุ้นสารแห่งความสุขซึ่งในเวลานั้นอาจจะรู้สึกสบายใจชั่วครู่ แต่จะไม่มีวันแก้ปัญหาได้ ไม่มีทางแก้ปัญหาได้


ในทางตรงกันข้าม มันยังอาศัยความพอใจของการสงสารตนเอง และสร้างวงจรความคิดที่ว่า "แม้ว่าจะมีสิ่งเลวร้ายเกิดขึ้น เราสามารถจัดการกับอารมณ์ด้วยความสงสารตนเองได้ ดังนั้นจึงไม่ต้องเผชิญกับปัญหา” จึงความเสี่ยงที่จะไม่คิดปรับปรุงสถานการณ์ให้ดีขึ้น ดังนั้น อย่างแรกเลย สิ่งสําคัญคือต้องตระหนักว่าความรู้สึกสงสารตัวเองเป็นเหมือนยาเสพติด และไม่ดีต่อจิตใจและร่างกายในระยะยาวของตัวเอง


2.คิดถึงสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวเอง


ตัวอย่างเช่น สมมติว่าเคยทําผิดพลาดในที่ทํางาน และเจ้านายของซึ่งอารมณ์ไม่ดีในวันนั้นบอกว่าผิดมากแล้ว ในช่วงเวลาดังกล่าวอาจคิดว่า เป็นช่วงเวลาที่เลวร้าย ให้ลองคิดตรองดู ถึงตอนนั้นด้วย ...


ก่อนอื่น ให้หยุดวงจรความคิดเชิงลบที่ไม่มีที่สิ้นสุดเพียงครั้งเดียว! ให้มาดูเรื่องใหญ่ๆ กัน มองท้องฟ้า มองทะเล ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับต่างประเทศ เกี่ยวกับโลก เกี่ยวกับจักรวาล...


ถ้ามองกว้างๆ ได้อย่างนั้น จะไม่คิดว่า เรื่องที่เจ้านายของโกรธ มันเป็นเรื่องเล็กๆ เท่านั้น?


3. พยายามเขียนบันทึกลงบนกระดาษโดยไม่คิดถึงสิ่งนั้น


หากมีแต่ความสงสารตัวเองในหัวเท่านั้น ความคิดเดียวกัน มักจะวนเวียนอยู่ตลอดไป เพื่อป้องกันสิ่งนี้ สิ่งสําคัญคือต้องนึกภาพสถานการณ์ และความคิดอื่นๆ ประกอบเข้าด้วยกัน


วิธีที่ง่ายที่สุดคือจดสิ่งที่อยู่ในใจลงในสมุดบันทึกหรือบนกระดาษ โดยตั้งชื่อสถานการณ์และอารมณ์


ประเด็นไม่ใช่แค่การเขียนความรู้สึกเศร้าเท่านั้น แต่ให้เขียนเฉพาะว่าสถานการณ์แบบไหนที่ทําให้เกิดความรู้สึกเศร้า หากเห็นว่าปัญหาคืออะไร การดําเนินการต่อไปก็น่าจะง่ายกว่านี้ได้เอง


4. ขอให้เพื่อนที่อาวุโสกว่าช่วยรับฟัง


ทุกคนมีเพื่อนที่มีอายุมากกว่า ที่มีประสบการณ์มากกว่าใช่หรือไม่? เพื่อนที่อาวุโสกว่าอาจเคยประสบกับสถานการณ์เชิงลบที่กําลังก่อให้เกิดความสงสารตนเองของคุณ


ซึ่งแทนที่เขาจะเห็นอกเห็นใจง่ายๆ พวกเขามักจะให้คําแนะนําที่มีค่าตามประสบการณ์ของเขา และบางครั้งคุณอาจมีความคิดเห็นที่รุนแรง แต่ถ้าคุณโกรธ คุณจะไม่สามารถออกจากความรู้สึกสงสารตัวเองได้


5. พยายามแก้ปัญหาบางอย่างในทางปฏิบัติ


ความรู้สึกสงสารตัวเองมักจะเกิดขึ้นเมื่อองค์ประกอบเชิงลบหลายอย่างเกิดขึ้นจากปัญหาใหญ่ข้อเดียว


ฉันอกหัก→ ฉันโตพอแล้ว ฉันไม่มีงานทํา ฉันไม่มีเงินออม และอีกอย่าง เพื่อนของฉันเพิ่งแต่งงานเมื่อเร็วๆ นี้ ฉันไม่มีความสุข ...


เมื่อสมองที่ทําซ้ำห่วงโซ่ของความคิดเชิงลบ จะทำให้จมดิ่งลงไป ดังนั้น เพื่อที่จะทําลายห่วงโซ่ ต้องฝึกรายการต่างๆ ข้างต้น และเมื่อเข้าใจปัญหาแล้ว มาแก้ปัญหาทีละรายการ


ด้วยการให้รางวัลแก่สมอง ให้พยายามสร้างวงจรการคิดเชิงบวกที่กล่าวว่า “ฉันทําได้” มันคงจะดีมากถ้าคุณสามารถใช้เวลาที่หมกมุ่นอยู่กับความสงสารตัวเองเพื่อทําสิ่งใหม่ๆ และสนุกสนานได้ นี่คือสิ่งที่ต้องทำ