MENU

แบบนี้ก็มีด้วย? การแบนสุดแปลกจากทั่วโลก

 8 พ.ย. 2566 00:00

วันนี้เราจะพาไปดูการแบนสุดแปลกประหลาด ตั้งแต่ของกินยันตัวการ์ตูน จนคุณอาจตั้งคำถามว่า แบบนี้ก็มีด้วยเหรอ?

เคี้ยวผิดที่เสียเงินเป็นหมื่น!สิงคโปร์แบนหมากฝรั่ง


เหตุผลหลักที่สิงคโปร์แบนหมากฝรั่ง ย้อนกลับไปเมื่อปี 1987 หมากฝรั่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสาธารณะ (MRT) ของสิงคโปร์ขัดข้อง เนื่องจากหมากฝรั่งเข้าไปติดประตู ทำให้เที่ยวเดินรถล่าช้า


นายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ของสิงคโปร์ ‘โกว โจ๊กโตง (Go Chok Tong)’ ตัดสินใจแบนหมากฝรั่งในเดือนมกราคม ปี 1992 (พ.ศ.2535) โดยการสั่งห้ามเคี้ยวหมากฝรั่งทุกชนิด รวมไปถึงจำกัดการผลิต และจัดจำหน่าย ใครที่ฝ่าฝืนก็จะถูกจับหรือปรับได้ โดยกฎหมายของสิงคโปร์ระบุไว้ว่า ห้ามนำเข้า ห้ามจำหน่ายและห้ามมีหมากฝรั่งในครอบครอง หากฝ่าฝืนมีโทษปรับ 1,000 ดอลลาร์สิงคโปร์/ครั้ง หรือราว 26,000 บาทไทย


ก่อนที่ต่อมาในปี 2004 ได้มีข้อยกเว้นสำหรับคนที่ใช้รักษาอาการติดนิโคติน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องได้รับอนุญาตจากแพทย์ก่อนเท่านั้น


ฝรั่งเศสสั่งแบนซอสมะเขือเทศ เพราะเหตุผลด้านสุขภาพ?


ย้อนกลับไปในปี 2011 ฝรั่งเศสดินแดนมหัศจรรย์สำหรับนักชิม ได้สั่งห้ามใช้ซอสมะเขือเทศในประเทศ เนื่องจากเห็นว่า รสชาติของซอสมะเขือเทศอาจกลบรสชาติอาหารดั้งเดิมของฝรั่งเศส ทั้งนี้ยังเห็นว่า เด็กนักเรียนฝรั่งเศสมีการบริโภคซอสมะเขือเทศมากเกินไป โดยสั่งห้ามโรงเรียนของรัฐใช้ซอสมะเขือเทศเป็นเครื่องปรุงเมนูอาหารต่าง ๆ ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ ซึ่งมีน้ำตาลเป็นส่วนผสมจำนวนมาก ยกเว้นอยู่1 เมนู นั่นก็คือเฟรนช์ฟรายส์ โดยโรงอาหารสามารถเสิร์ฟเฟรนช์ฟรายส์ได้สัปดาห์ละครั้งเท่านั้น


เดนมาร์กแบนการตั้งชื่อเด็กแบบแปลก ๆ


ในเดนมาร์ก คุณจะไม่สามารถเลือกชื่อได้ตามต้องการ มีกฎหมายการตั้งชื่อ (navneloven) ห้ามตั้งชื่อที่ไม่เหมาะสม เป็นการล่วงละเมิด หรือเป็นอันตรายต่อเด็ก เพื่อเป็นการปกป้องตัวเด็กเอง


การตั้งชื่อเด็กในเดนมาร์กสามารถตั้งได้ตามรายชื่อที่รัฐบาลจัดลิสต์ไว้ทั้งหมดใน 24,000 รายชื่อนี้เท่านั้น แต่ถ้าหากอย่างตั้งชื่อใหม่นอกเหนือจากนี้สามารถยื่นขออนุมัติได้ โดยยื่นคำร้องไปที่คริสตจักรท้องถิ่น ก่อนส่งต่อไปยังศาลครอบครัว


ตามสถิติของเดนมาร์ก ชื่อเด็กผู้หญิงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเดนมาร์กในปี 2022 ได้แก่ Ella, Freja, Alma, and Frida ส่วนชื่อเด็กผู้ชายที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปี 2022 ได้แก่ William, Karl, Emil และ Oscar


ประเทศจีนแบนหมีพูห์


ใครจะไปคิดว่าวินนี่เดอะพูห์ที่ดูไม่มีพิษมีภัยอะไรจะถูกแบนในประเทศจีน เจ้าหมีตัวเหลืองชุดแดงเนี่ยนะ!


ทุกอย่างเริ่มต้นในปี 2013 เมื่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เริ่มถูกเปรียบเทียบกับวินนี่เดอะพูห์ ขณะเยือนสหรัฐอเมริกา เขาถูกถ่ายรูปขณะเดินกับบารัค โอบามา บางคนเริ่มนำรูปไปเปรียบเทียบกับหมีพูห์และทิกเกอร์เดินข้างกัน และเกิดการเปรียบเทียบมากขึ้นเรื่อย ๆ และเริ่มเซ็นเซอร์ตั้งแต่ปี 2018 นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา


ซึ่งหลายคนให้ความเห็นว่า การแบนในครั้งนี้อาจเป็นเพียงความอ่อนไหวของประธานาธิบดีสีจินผิง เมื่อถูกนำรูปร่างไปเปรียบเทียบกับหมีพูห์แค่นั้นเอง และปัจจุบัน หมีพูห์ยังกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านระบอบการปกครองของสีจิ้นผิงอีกด้วย


เกาหลีเหนือแบนช็อคโกพาย


เกาหลีเหนือสั่งห้ามช็อคโกพายเป็นหลักในปี 2014 ซึ่งเป็นเวลาหลายปีแล้วที่ขนมดังกล่าวแพร่กระจายไปยังตลาดมืดของเกาหลีเหนือ ซึ่งขายได้ในราคาสูงถึง 10 ดอลลาร์ หรือประมาณ 355 บาทเลยทีเดียว


รัฐบาลเกาหลีเหนือกังวลเกี่ยวกับความนิยมของโฆษณาชวนเชื่อแสนอร่อยของเกาหลีใต้ จึงได้ออกแคมเปญโฆษณาโดยบอกกับประชาชนว่าช็อคโกพายเป็นอันตรายต่อร่างกาย


ทั้งนี้หลายคนเชื่อว่า ช็อคโกพายถือเป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรือง และความก้าวหน้าของเกาหลีใต้ เช่นเดียวกับเบียร์กระป๋องในสหภาพโซเวียต ซึ่งทำให้ผู้นำเกาหลีเหนือไม่พึงพอใจเท่าไหร่นัก