MENU

6 เจ้าหญิงดิสนีย์ ที่ดิสนีย์ไม่ได้นับรวม

 24 พ.ย. 2566 00:00

Wish พรมหัศจรรย์ อนิเมชั่นเรื่องใหม่ของดิสนีย์ที่เล่าเรื่องราวของ “แอชา” เจ้าหญิงคนที่14ของค่าย ซึ่งหนังเรื่องนี้ยังเป็นผลงานการกำกับเรื่องแรกของ “ฝน วีระสุนทร” อนิเมเตอร์หญิงชาวไทย ที่ร่วมงานกับดิสนีย์มานานกว่า 10 ปี และครั้งนี้ เธอได้รับมอบหมายให้สร้างหนังเจ้าหญิงที่เป็นการฉลองครบรอบ 100 ปีของ Disney Studio อีกด้วย


แต่รู้หรือไม่ว่า จริง ๆ แล้ว ดิสนีย์ก็มีเจ้าหญิงอีกหลายคน ที่ปรากฏตัวออกมา ในภาพยนตร์อนิเมชั่นหลายเรื่อง แต่กลับไม่ถูกดิสนีย์นับรวมให้เป็นเจ้าหญิงอย่างเป็นทางการ และวันนี้ เราจะพาไปดูเจ้าหญิงเหล่านั้นกัน ว่ามีใครบ้าง

1. Tinker Bell


ภูติน้อยตัวจิ๋ว หนึ่งในตัวละครสำคัญ จากหนังเรื่อง Peter Pan ที่ปรากฏตัวครั้งแรกในปี 1953 เรื่องราวแฟนตาซี/ผจญภัย ของกลุ่มเด็ก ๆ ในเมืองเนเวอร์แลนด์ ที่แม้ทิงเกอร์เบลจะไม่มีบทพูดใด ๆ ในหนัง แต่เธอก็กลายเป็นตัวละครขวัญใจผู้ชม จากความน่ารัก ซุกซน และแสดงออกด้วยท่าทางเก่ง แต่ก็คอยช่วยเหลือเหล่าตัวเอก ในการผจญภัย ไปทั่วเกาะมหัศจรรย์เนเวอร์แลนด์ 


ซึ่งสาเหตุที่ดิสนีย์ไม่ได้นับรวมเธอเป็นเจ้าหญิงคนอื่น ๆ ก็อาจเป็นเพราะการดีไซน์ที่ Male gaze สูง มีความเซ็กซี่ไม่เหมาะกับเด็ก ๆ บทอาจไม่เยอะพอ หรือไม่ก็อาจเพราะเธอมีซีรีส์เป็นของตัวเองในปี 2005 เรื่อง Disney Fairies นั่นเอง



2.​​ Esmeralda


นางเอกจาก The Hunchback of Notre Dame หรือ คนค่อมแห่งนอเทรอดาม หนังดราม่า/มิวสิคัล ที่เล่าเรื่องราวของ ควอซีโมโด ชายหนุ่มหลังค่อมหน้าตาอัปลักษณ์ แต่จิตใจดี เป็นที่รังเกียจของชาวบ้าน และมักถูกมองว่าเป็นตัวประหลาด แต่สาวชาวยิปซีอย่างเอสเมอรัลดา กลับปฏิบัติกับเขาอย่างเช่นมนุษย์คนหนึ่ง จึงทำให้ควอซีโมโดตกหลุมรักเธอ


โดยเอสเมอรัลดา เป็นตัวละครหญิงแกร่งที่มีเสน่ห์ ผิวเข้ม สวยคม มีความสามารถหลากหลาย และฉลาดหัวไว ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ดีของเจ้าหญิงดิสนีย์ยุคใหม่ แต่สาเหตุที่เธอไม่ถูกนับรวม ก็อาจเป็นเพราะท้ายที่สุด เธอก็ลงเอยกับผู้กองฟีบัส แทนที่จะเป็นพระเอกอย่างควอซีโมโดนั่นเอง


3. Jane Porter


นางเอกจากเรื่องทาร์ซาน อนิเมชั่นจากปี 1999 เรื่องราวของทาร์ซานเด็กหนุ่มที่ถูกกอริลลาเลี้ยงดูตั้งแต่เด็ก แต่กลับไม่ถูกยอมรับจากหัวหน้าฝูง วันหนึ่งทาร์ซานได้พบกับเจน พอร์เตอร์ ที่เข้าป่ามาศึกษากอริลลา ก่อนจะพลัดหลงกับกลุ่ม ทาร์ซานจึงช่วยเธอไว้ จนเกิดเป็นความสัมพันธ์ที่ต่างคนต่างสนใจ และศึกษาเรียนรู้กันและกัน โดยสาเหตุที่เจนไม่ได้ถูกนับรวมเป็นเจ้าหญิง อาจเพราะคาแร็กเตอร์ที่ดูไปซ้ำกับเจ้าหญิงเบลและเอเรียล หรือไม่ก็เป็นเพราะบทของเธอที่ไม่เด่นเท่าไหร่



4. Alice


ตัวละครหลักจากอนิเมชั่นแฟนตาซีเรื่อง Alice in Wonderland ที่เข้าฉายในปี 1951 เรื่องราวของอลิซที่วิ่งเล่นตามกระต่ายเข้าไปในหลุม ก่อนที่เธอจะหลุดเข้าไปในแดนมหัศจรรย์ และต้องหาทางออกไปให้ได้ ด้วยความที่เธอเป็นเด็กผู้หญิงตัวเล็ก ที่ขี้เล่นและฉลาด จึงทำให้เรื่องราวการผจญภัยของเธอสนุกและน่าติดตาม ไม่แพ้หนังเจ้าหญิงคนอื่น ๆ แต่เจ้าหญิงอลิซ ก็ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ วิดีโอเกม และสื่ออื่น ๆ รวมถึงเวอร์ชั่นที่ไม่ได้สร้างโดยดิสนีย์อีกหลายเวอร์ชั่น เลยอาจเป็นสาเหตุที่ค่ายไม่ยอมนับเธอเป็นเจ้าหญิง หรือไม่ก็เพราะว่าเธออาจจะยังเด็กเกินไปนั่นเอง



5. Megara


เมการา หรือเม็ก นางเอกจากเฮอร์คิวลิสในปี 1997 เรื่องราวของเฮอร์คิวลิส ลูกชายของเทพเจ้าซุสและเฮล่า ที่ถูกวางยาและลักพาตัวจนกลายเป็นมนุษย์ แต่ยังเหลือพละกำลังระดับเทพไว้ จนเมื่อโตเป็นหนุ่ม เขาก็ได้รู้ความจริงเรื่องชาติกำเนิด จึงไปฝึกฝน เพื่อพิสูจน์ตัวเองว่าคู่ควรกับการเป็นเทพได้อีกครั้ง ซึ่งเมการาจริง ๆ แล้ว เธอเป็นสายลับของเฮดีส ตัวร้ายของเรื่อง ที่ถูกส่งมาล่อลวงพระเอก แต่ด้วยความดีของเฮอร์คิวลิสจึงทำให้เป็นฝั่งเมการา ที่หลงเสน่ห์ซะเอง ซึ่งสาเหตุที่เธอไม่ถูกรวมเข้ามา ก็อาจเป็นเพราะรูปร่างหน้าตาของเธอ ที่ดูโตกว่าเจ้าหญิงคนอื่น ๆ มีความเซ็กซี่เย้ายวน บทอาจจะยังไม่เด่นพอ หรือไม่ก็อาจเพราะเธอเคยอยู่ฝั่งตัวร้ายมาก่อนก็เป็นได้



6. Kida


คีดา เจ้าหญิงแห่งแอตแลนติส จากหนังเรื่อง Atlantis: The Lost Empire ในปี 2001 เรื่องราวของนักสำรวจกลุ่มหนึ่ง ที่ต้องการตามหาเมืองแอตแลนติสที่หายสาบสูญ จนกระทั่งพวกเขาได้ค้นพบมันจริง ๆ แต่พระเอกอย่างไมโลที่เป็นเหมือนมันสมองของทีมนี้ กลับตกหลุมรักเมืองแอตแลนติสและเจ้าหญิงคีดา เขาจึงต้องตัดสินใจว่าจะเลือกอะไร ระหว่างหน้าที่กับหัวใจ


เดิมทีนั้น ดิสนีย์ตั้งใจจะรวมตัวละครนี้ให้เป็นหนึ่งในเจ้าหญิงของพวกเขา เพื่อเพิ่มความหลากหลายทางเชื้อชาติเข้ามา แต่สาเหตุที่ไม่ถูกนับรวม ก็เพราะว่าตัวหนังนั้นไม่ประสบความสำเร็จ ด้วยความที่ไม่ใช่แนวมิวสิคัล เหมือนหนังเจ้าหญิงเรื่องอื่น ๆ หรือบ้างก็ว่าเธอมีบทน้อย และแต่งตัวเซ็กซี่เกินไป ดีไซน์ก็ไปคล้ายกับโพคาฮอนทัส (ซึ่งดิสนีย์ก็ถึงกับเคยคิดจะดีไซน์เธอใหม่ในปี 2013) แต่ความล้มเหลวของหนังเรื่องนี้อาจเป็นเพราะการมาถึงของอนิเมชั่น 3D ที่ทำให้ยุคของเจ้าหญิงดิสนีย์หายไปกว่า 10ปี เลยทีเดียว


........................................

ที่มา : https://disneyprincess.fandom.com/wiki/List_of_Disney_Princesses