MENU

‘อวัช รัตนปิณฑะ’ นักแสดงหนุ่มมากความสามารถ

 7 ธ.ค. 2566 00:00

คาดว่าใครที่ได้ดูภาพยนตร์เรื่อง “ดอยบอย” ไปแล้ว คงประทับใจในฝีมือการแสดงของ “อัด อวัช รัตนปิณฑะ” ในบทศร ชาวไทใหญ่ ที่แอบเข้ามาทำงานในบาร์เกย์อย่างผิดกฎหมาย และต้องเข้าไปพัวพัน กับเหตุการณ์การอุ้มหายของผู้ประท้วง ซึ่งนับเป็นบท ที่ส่งให้เขาได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม–ไรซิ่ง สตาร์ อวอร์ด จากเวที “แมรี่ แคลร์ วิธ บีไอเอฟเอฟ เอเชีย สตาร์ อวอร์ดส์ 2023 และผงาดขึ้นมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง หลังจากเขาที่ไม่เคยได้รับบทเด่นเลย ตลอดเวลาที่อยู่ในวงการบันเทิงมากว่า 10 ปี ในวันนี้เราจึงนำเรื่องราวของเขามาฝากกัน

อัด อวัช รัตนปิณฑะ เกิดวันที่8กุมภาพันธ์ พ.ศ.2539 ปัจจุบันอายุ 27 ปี จบการศึกษาระดับมัธยม จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร และไปเรียนต่อปริญญาตรีที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

โดยที่เริ่มเขาวงการครั้งแรกตอนอายุประมาณ 15 ปี จากการรับบท “โอ๊ค” หนึ่งในกลุ่มเพื่อนของไผ่ (ต่อ ธนภพ) จากซีรีส์ระดับเปลี่ยนวงการอย่างฮอร์โมนส์ วัยว้าวุ่น 2 ซีซั่นแรก โดยในตอนนั้น อัดเป็นนักแสดงในสังกัดของนาดาว บางกอก ที่ปัจจุบันปิดตัวลงไปแล้ว


โดย อัด อวัช ยังมีบทอื่นๆอย่างบท แจ๊ค จากซีรีส์ เพื่อนเฮี้ยน..โรงเรียนหลอน ตอน คราบ ,บทโก้ จากซีรีส์เด็กใหม่Girl from Nowhere ,บท ปัน ในซิตคอม Cat Radio TV และบท เล้ง ในซีรีส์กีฬาอย่าง Project S The Series ตอน Spike อีกด้วย

นอกจากงานแสดงแล้ว อัดยังมีงานถ่ายแบบหรือเคยเข้าร่วมงานประกวดต่างๆ เช่นในปี2013 ที่อัดได้ร่วมประกวด CLEO 50 Most Eligible Bachelors หรือ 50 หนุ่มโสดในฝันของนิตยสาร CLEO อีกด้วย


ในปี 2018อัด อวัช และ ต้นหน ตันติเวชกุล ที่ทั้งคู่ก็เคยแสดงในซีรีส์ฮอร์โมนส์มาแล้วเหมือนกัน แต่กลับไม่เคยได้เข้าฉากด้วยกันเลย จนกระทั่งในงาน GTH Star Theque คอนเสิร์ตอำลาค่าย GTH ก่อนจะเปลี่ยนชื่อมาเป็น GDH559 ที่ทั้ง 2 คนได้ร่วมงานกันเป็นครั้งแรก และเริ่มสนิทกันมากขึ้น ก่อนจะตัดสินใจ จับมือกันกลายเป็นศิลปินดูโอ้ในนาม Mints วงดนตรี indie-pop จากค่าย What The Duck


ที่มีผลงานเพลงดังมากมาย ทั้งเพลง เหลือ,ยังไงดี, Lovephobia , Night Drive หรือ เก็บมันเอาไว้ ที่นอกจากอัดจะรับหน้าที่ร้องนำแล้ว เขายังแสดง MV เองในหลายๆเพลง รวมถึงเพลงเก็บมันเอาไว้ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความรักชาย-ชาย อัดก็ยังแสดงเองอีกด้วย


ในช่วงปี 2020ที่มีการระบาดของโรคโควิด-19ทำให้รัฐออกมาตรการกักตัว ห้ามออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น นั่นรวมถึงวงการบันเทิง ที่ก็ไม่สามารถออกมาถ่ายงานกันได้ คุณ ปิง-เกรียงไกร โปรดิวเซอร์และผู้กำกับหนัง จึงได้คิดไอเดียทำโปรเจกต์หนังสั้น10เรื่องในชื่อ “กักตัว Stories” ที่ถ่ายทำกันผ่าน Video Call ทุกเรื่อง และแต่ละเรื่องก็จะกำกับโดยผู้กำกับที่ต่างกัน


โดยตอนหนึ่งที่มีชื่อว่า Mother Distancing ที่นำแสดงโดย ฟรัง–นรีกุล และ ริว–อิงครัต จะเป็นผลงานการกำกับครั้งแรกของ อัด อวัช ในฐานะผู้กำกับร่วมคู่กับ ย้ง ทรงยศ เรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่าง "แบม" ลูกสาวที่ไม่ลงรอยกับแม่ที่เป็นหมอ แต่ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป เมื่อแม่ของเธอกลายเป็นกลุ่มคน ที่มีความเสี่ยงสูงที่สุดในสถานการณ์โควิด-19


อัดอวัช เป็นศิลปินคนหนึ่ง ที่เคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างเปิดเผย และมีบทบาทด้านสิ่งแวดล้อม อย่าง การก่อตั้งเพจ Save Thailay เพื่อการอนุรักษ์ทะเลไทย มีการแชร์ข้อมูลข่าวสาร และจัดกิจกรรมเก็บขยะตามชายหาดต่างๆอีกด้วย ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุที่อัดเข้ามาแคสบทศรจากเรื่องดอยบอย ก็อาจเป็นเพราะตัวหนัง มีการพูดถึงประเด็นทางการเมือง และคดีอุ้มหายอย่างตรงไปตรงมาก็เป็นได้ อัด อวัชยังเผยอีกว่า เขาเฝ้ารอคอยที่จะได้รับบทแบบ “ศร” มายาวนานถึง 11 ปีเต็มเลยทีเดียว


ที่มา

https://entertainment.trueid.net/detail/L5Q7BpQarK4D

https://www.seub.or.th/bloging/interviews/2023-214/

https://www.thairath.co.th/entertain/news/2744337