MENU

ของกิน 10 อย่างที่ต่างชาติเห็นว่า มีแต่คนญี่ปุ่นเท่านั้นที่ชอบกิน!

 14 ก.ค. 2566 00:00

ในบทความนี้มีรายการอาหารที่คนต่างชาติกล่าวกันว่าเป็นเมนูที่จะเห็นบ่อย ๆ ที่คนญี่ปุ่นเท่านั้นที่ชอบกิน

1. กาแฟเย็น


สมัยก่อนยังไม่มีกาแฟเย็นในต่างประเทศ จนกระทั่งประมาณปี 2000!


มีทฤษฎีต่าง ๆ ว่า ถ้าเป็นกาแฟเย็น ต้องมาดื่มที่ญี่ปุ่น แต่ว่ากันว่า กาแฟเย็นถูกคิดค้นขึ้นในญี่ปุ่นตั้งแต่สมัยเมจิ และเริ่มเรียกว่า "กาแฟเย็น" ดูเหมือนว่าการดื่มกาแฟเย็นเพื่อคลายความร้อน


และปัจจุบันนี้กาแฟเย็นเป็นที่นิยมในญี่ปุ่นมาก แล้วไม่เป็นที่นิยมในประเทศอื่น ๆ เหรอ? ไม่เพราะดูเหมือนว่าร้านในเครือก็มีการขยายตลาดกาแฟเย็นไปทั่วโลก


นั่นเป็นเหตุผลว่า ทำไมญี่ปุ่นถึงเป็นสถานที่ที่ต้องมาดื่มกาแฟเย็นที่ถือว่าอร่อยที่สุดในโลก!!


2. สาหร่ายโนริ


ดูเหมือนว่าโนริหรือสาหร่ายทะเลจะไม่ใช่ "สิ่งที่คนญี่ปุ่นกินได้เท่านั้น" แต่เป็น "สิ่งที่คนญี่ปุ่นเท่านั้นกินได้"


ในอดีตมีการกล่าวกันว่าเฉพาะคนญี่ปุ่นเท่านั้นที่สามารถย่อยสาหร่ายได้ และแม้ว่าชาวต่างชาติจะบริโภคสาหร่ายทะเล แต่สารอาหารจะไม่ถูกดูดซึมเข้าไปในร่างกาย สาเหตุคือมีเพียงคนญี่ปุ่นเท่านั้นที่มีแบคทีเรียในลําไส้ที่สามารถย่อยสาหร่ายได้ จึงกล่าวกันว่าเป็นเพราะคนญี่ปุ่นใช้สาหร่ายเป็นอาหารมาเป็นเวลานาน


3. ชิราโกะ


ชิราโกะเป็นถุงสเปิร์มปลาที่ว่ากันว่าอร่อยมาก และเหตุผลที่ชาวต่างชาติไม่อยากยอมรับนั่นเอง


เป็นเพียงความคิดของญี่ปุ่นที่ว่าปลาปักเป้าชิราโกะเป็นผลิตภัณฑ์ที่หรูหรา และคนต่างประเทศกล่าวกันว่าคนญี่ปุ่นกินลูกอัณฑะของปลาที่มีพิษร้ายแรง!


4.TKG


หรือข้าวหน้าไข่ไก่สด ที่จะตอกไข่ไก่สด ๆ ลงบนข้าวสวยร้อน ๆ แล้วตามด้วยโชยุ คนต่างชาติกล่าวว่า ทําไมคนญี่ปุ่นถึงกินของแบบนี้?


นับว่าเป็นเมนูอาหารดิบที่ไม่ธรรมดาสำหรับคนประเทศอื่น ๆ จึงได้รับการประเมิน เช่น "ดูแย่มาก" และ "ไข่จะอร่อยกว่าเมื่อทำให้สุก"


5. ปลาหมึกเค็ม


สําหรับคนญี่ปุ่น ปลาหมึกเค็มเข้ากันได้ดีกับข้าวและอาจรับประทานเป็นของว่าง ... แต่ดูเหมือนว่าถ้าไม่ชินกับเมนูนี้ อาจจะเห็นว่ามันมีรูปลักษณ์ที่แปลกประหลาดและมีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ และบางคนบอกว่ามีเนื้อสัมผัสที่เค็มและลื่น ไม่ถูกปาก


6. นัตโตะ


ทั้งรูปลักษณ์และกลิ่นไม่ได้รับการตอบรับอย่างดีนักจากชาวต่างชาติ แต่เป็นเมนูที่คนญี่ปุ่นจํานวนมากชอบมาก ชาวต่างชาติบอกว่านัตโตะมีกลิ่นแย่กว่าทุเรียน



7. เห็ดมัตสึทาเกะ


มีคนกล่าวว่าในโลกมีแต่คนญี่ปุ่นเท่านั้นที่กินเห็ดมัตสึทาเกะ! คุณรู้หรือไม่ว่ากลิ่นของเห็ดมัตสึทาเกะที่คนญี่ปุ่นชื่นชอบนั้นถูกเปรียบเทียบในต่างประเทศอย่างไร? ชาวต่างชาติบอกว่าเป็นเห็ดที่มีกลิ่นเหมือนรองเท้าหนัง! , กลิ่นถุงเท้าทหาร, กลิ่นของคนสกปรกที่ไม่ได้อาบน้ำมาหลายเดือนแล้ว เป็นต้น


กลิ่นของเห็ดมัตสึทาเกะเกิดจากส่วนผสมที่เรียกว่า มัตสึทาเคอล และ เมทิลซิลิเกต ที่มีอยู่ในเห็ดมัตสึทาเกะนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ชื่อวิทยาศาสตร์Tricholoma nauseosum หมายถึง ทําให้คุณรู้สึกคลื่นไส้ ในภาษาละติน มัตสึทาเกะถือเป็นส่วนผสมชั้นสูงในอาหารญี่ปุ่น แต่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นเห็ดที่มีกลิ่นเหมือนถุงเท้าไปทั่วโลก


8. ลิ้นวัว


การกินลิ้นวัว ก็ดูเหมือนจะเป็นเอกลักษณ์ของคนญี่ปุ่นเช่นกัน คนต่างชาติค่อนข้างต่อต้านการกินลิ้นวัว ที่ต่างประเทศจะคิดว่าลิ้นวัวน่าขนลุก และไม่ใช่ของกิน


9. ซาซิมิม้า


ที่จีนมีการผลิตเนื้อม้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก อย่างไรก็ตาม มีเพียงบางพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเท่านั้นที่รับประทานเป็นอาหาร และทำเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูป เช่น ไส้กรอก


ในยุโรปมีการแบ่งแยกที่ชัดเจนระหว่างประเทศที่กินเนื้อม้าและประเทศที่ไม่กิน ในอังกฤษมีคนจํานวนมากที่เลี้ยงม้าเป็นสัตว์เลี้ยง และพวกเขาไม่ค่อยกินม้า


กล่าวอีกนัยหนึ่ง มีประเทศอื่น ๆ ที่กินเนื้อม้าเป็นอาหารอยู่อย่างแน่นอน แต่คนญี่ปุ่นเป็นประเทศเดียวที่กินเนื้อม้าดิบเหมือนซาซิมิ


แน่นอนว่าเนื้อม้าที่จําหน่ายในญี่ปุ่นนั้นผลิตและปรุงภายใต้การจัดการด้านสุขอนามัยที่เข้มงวด จึงสามารถรับประทานได้อย่างมั่นใจ


10. มงบล็อง


คิดว่ามีคนจํานวนมากที่คิดว่าเค้กมงบล็องสีเหลืองมาจากยุโรป เช่น ฝรั่งเศสและอิตาลี ผิดที่มีแต่คนญี่ปุ่นเท่านั้นที่กินสิ่งนี้!

เค้กมงบล็องมีต้นกําเนิดในฝรั่งเศสและอิตาลีอย่างแน่นอน แต่กล่าวอีกนัยหนึ่งมีเพียงคนญี่ปุ่นเท่านั้นที่กินมงบล็องสีเหลือง ซึ่งเป็นมงบล็องดั้งเดิมของญี่ปุ่น


มงบล็องซึ่งผลิตในฝรั่งเศสและอิตาลี มีสีน้ำตาล เพราะทําจาก marron glace เกาลัดต้มด้วยหนังฝาด ซึ่งรับประทานกันทั่วไป แต่ในญี่ปุ่นมีสีเหลือง


อันที่จริง มงบล็องของญี่ปุ่นใช้Chestnut Kanron Boiled มงบล็องตัวแรกที่ผลิตในญี่ปุ่นคือมงบล็องสีเหลืองที่ทําจากสตูว์เกาลัด นั่นเป็นเหตุผลที่คนญี่ปุ่นกินมงบล็องสีเหลืองในญี่ปุ่นเท่านั้น