MENU

สาวๆ ญี่ปุ่นต้องการเข้าร่วมงานปาร์ตี้ของบริษัทหรือไม่?

 11 ม.ค. 2567 00:00

ถ้าถามว่า ชอบแอลกอฮอล์ไหม? จะมีคนที่ตอบว่าชอบ มีคนที่ตอบว่าไม่ชอบ และคนที่ดื่มตามสังคมไม่ได้ มีคนญี่ปุ่นที่ชอบแอลกอฮอล์ไม่มากก็น้อยในบริษัทที่ทำงาน


จากบทสัมภาษณ์ของสาวพนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง กล่าวว่า ฉันรักแอลกอฮอล์ ฉันยังชอบพักผ่อนและดื่มที่บ้านคนเดียว แต่ฉันชอบดื่มกับใครสักคนมากกว่า และเมื่อเร็วๆ นี้เมื่อฉันพูดคุยกับรุ่นน้องและเพื่อนในวัย20 ปีรอบตัวฉัน ก็คุยกันว่า


"ฉันจะไม่เข้าร่วมในงานเลี้ยงปาร์ตี้กินดื่มของบริษัท"


"ฉันไม่ออกไปดื่มกับคนที่เกี่ยวข้องกับงานแม้ว่าฉันจะได้รับเชิญก็ตาม"


เพื่อนฉันพูดว่าอะไร?


"ช่างเสียเปล่า!"


ฉันกรีดร้องขึ้นมาด้วยความชอบใจ แน่นอนว่าปาร์ตี้กินดื่มที่เกี่ยวข้องกับคนในสายงาน มักจะลําบาก ถึงกระนั้นก็ยังมีประโยชน์ในการเข้าร่วม คือ

1.ได้รับข้อมูลต่างๆ ในวงสนทนา


คนญี่ปุ่นรุ่นใหม่คิดไม่ถึงในรุ่นของตัวเองในยุค 20 และ30 แต่รุ่นฟองสบู่ในปัจจุบันจากช่วงปลายยุค40 ชอบแอลกอฮอล์สําหรับทั้งชายและหญิง ยิ่งกว่านั้นเขายังสบายดีแม้ว่าจะดื่มจนถึงเช้า


แต่คนญี่ปุ่นรุ่นใหม่ไม่จําเป็นต้องออกไปกับเขาจนถึงเช้า แต่เขาจะรับรองว่าคนรุ่นใหม่เป็น "คนดี" เพียงแค่ไปที่โต๊ะดื่มด้วยกัน จากนั้นมีความเป็นไปได้ที่ดีที่ได้ฟังเรื่องราวเบื้องหลังต่างๆ และเรื่องราวลับๆ ของงานจะเผยออกมา ใช่ ปาร์ตี้กินดื่มเป็นวิธีที่เร็วที่สุดในการรับข้อมูลดังกล่าว อย่างไรก็ตาม อย่านินทา เพราะไม่รู้ว่ามันจะแพร่กระจายไปต่ออย่างไรบ้าง!


เพื่อนเธอบอกว่าหุบปากและพยักหน้ารับฟังและฟังผู้อาวุโสและเจ้านายของตัวเอง จากนั้นจะได้รับข้อมูลและการประเมินที่ดีในที่ทํางานจะเพิ่มขึ้นอย่างง่ายดาย


2.งานกําลังมา


เมื่อเพื่อนเธอเป็นพนักงานออฟฟิศ เธอออกไปดื่มกับประธานบริษัทและเจ้านายของเธอ แน่นอนบางครั้ง ทุกๆ สองสามเดือน ตอนนั้นเรามายืมโมเมนตัมของแอลกอฮอล์และพูดคุยเกี่ยวกับความฝัน เช่น งานที่ต้องการและสิ่งที่ต้องการทํางาน แค่ในระดับความคิด


ที่นั่งที่มีแอลกอฮอล์ก็เป็นข้ออ้างเช่นกัน ดังนั้น "สามารถจะพูดในตอนนี้!" แต่เรื่องราวที่โต๊ะดื่มถูกจดจําอย่างน่าประหลาดใจ เป็นผลให้สามารถได้งานที่ตั้งเป้าไว้ และการย้ายไปยังแผนกที่ต้องการจะเป็นจริง


อันที่จริง แม้หลังจากเริ่มต้นธุรกิจแล้ว เพื่อนเธอได้ทํางานในโครงการกับคนที่เธอพบที่โต๊ะดื่มและให้พวกเขาแนะนําให้ทํางาน (หัวเราะ) ความฝันที่พูดถึงเมื่อเติบโตขึ้นจะนําไปสู่ทางลัดสู่การตระหนักรู้


3.สามารถรู้รสชาติของแอลกอฮอล์ได้


เมื่อดื่มกับเพื่อนและคนรัก เป็นการยากที่จะดื่มแอลกอฮอล์ราคาแพง มันค่อนข้างยากที่จะศึกษาประเภทแอลกอฮอล์ด้วยตัวเอง

อย่างไรก็ตาม หากมีโอกาสดื่มแอลกอฮอล์กับหัวหน้าและเพื่อนๆ ในการทํางานและผู้บังคับบัญชา จะได้รับอนุญาตให้ดื่มแอลกอฮอล์ที่ดี


โดยเฉพาะอย่างยิ่งไวน์ราคาแพงมีโอกาสดื่มน้อย ดังนั้นจึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้รู้จักรสชาติของมัน


แม้ว่าจะต้องเสียสละเวลา แต่ถ้าสามารถดื่มไวน์ที่มีราคาหลายหมื่นถึงหลายแสนเยน ที่วงดื่มก็ไม่เลวนัก


ก่อนหน้านี้เธอยังเด็ก มันลําบากสําหรับเธอที่จะไปดื่มกับคนที่เกี่ยวข้องในที่ทำงานงาน แต่เมื่ออายุมากขึ้น ก็เห็นว่ามีประโยชน์มากมายอย่างน่าประหลาดใจ


ในบริษัทจะมีกิจกรรมมากมาย เช่น งานเลี้ยงต้อนรับ รูปแบบตามฤดูกาลในเดือนเมษายน เธอคิดว่าบางคนได้สภาพแวดล้อมใหม่เนื่องจากการย้ายโอนแผนก วันนี้อยากไปดื่มไหม? ปกติเธออาจจะส่ายหัว แต่แล้วการเข้าร่วมหลังจากเข้าใจ "ประโยชน์" แล้วก็ตกลง?