MENU

คนญี่ปุ่นบอก รอ 6 วินาทีก่อนที่จะโกรธ! เทคนิคการจัดการความโกรธของคนญี่ปุ่น

 7 ก.ย. 2566 00:00

ในชีวิตประจําวันของคนเราย่อมมีช่วงเวลาที่รู้สึกหงุดหงิดและโกรธ เช่น โกรธเมื่อพบเจอเหตุการณ์ที่ไม่สมเหตุสมผลจากเจ้านาย หรือเมื่อทะเลาะกับคู่รักหรือเพื่อน ๆ


แต่ความโกรธมันจะรบกวนความสัมพันธ์และสภาพแวดล้อมในการทํางานในภายหลัง และแม้ว่าจะพยายามบังคับตัวเองให้ระงับความโกรธ แต่ก็จะทําให้เกิดความเครียดขึ้นได้


ดังนั้น คนญี่ปุ่นจึงต้องฝึกจิตวิทยาการจัดการความโกรธ เพื่อจัดการกับอารมณ์โกรธได้ดีขึ้น จึงมีประโยชน์ในชีวิตประจำวัน

ซึ่งคนญี่ปุ่นที่มีทักษะการจัดการกับความโกรธจะแนะนํา 4 เทคนิคพื้นฐานเพื่อระงับแรงกระตุ้นเมื่อเจอเหตุการณ์ที่ทำให้ระเบิดอารมณ์ด้วยความโกรธ และแนะนำให้มากําจัดความโกรธและความคับข้องใจเพื่อให้มีชีวิตที่ปราศจากความเครียด


สิ่งที่ไม่ควรทําเมื่อหงุดหงิดคือการสะท้อนกลับไปทันที เช่น การพูดกลับหรือทำลายสิ่งต่าง ๆ ด้วยความโกรธซึ่งเป็นอารมณ์ที่รุนแรงมาก ดังนั้น หากแสดงความโกรธ ความเกรี้ยวกราด อาจโจมตีอีกฝ่ายมากเกินความจําเป็น ถ้าทําอย่างนั้นไม่เพียงแต่ทําร้ายอีกฝ่ายเท่านั้น แต่ยังต้องเสียใจกับตัวเองด้วย นอกจากนี้อาจทำให้สูญเสียความไว้วางใจจากคนรอบข้างได้

เพื่อป้องกันสิ่งเหล่านี้ หากกําลังจะทําปฏิกิริยาตอบสนองด้วยความโกรธ ลองฝึกทนกับอารมณ์โกรธนั้นเป็นเวลา6 วินาทีก่อน เพราะกล่าวกันว่าจุดปรี๊ดสุดของความโกรธยาวที่สุดที่ 6 วินาที จากนั้นความโกรธจะค่อย ๆ ลดลงหลังจากผ่าน6 วินาทีไปแล้ว และจะสามารถค่อย ๆ ทําให้ความรู้สึกให้สงบลงได้


ข้อสำคัญ แม้ว่าจะรําคาญเพียงใด แต่ให้ใช้เวลา 6 วินาที ทำใจเย็น ๆ! รวมถึงเทคนิคในการผ่าน 6 วินาที โดย ดร.โคจิริ


1. เทคนิคมาตราส่วน - หาปริมาณระดับความโกรธ


เทคนิคมาตราส่วนเป็นวิธีปรับระดับความโกรธของคนญี่ปุ่นด้วยตัวเลข 1 ถึง 10 ในขณะที่โกรธ จะง่ายต่อการจัดการความโกรธด้วยการหาปริมาณ ตัวอย่างเช่น หากพยากรณ์อากาศตอนเช้าประกาศว่าอุณหภูมิสูงสุดของวันนี้คือ 28 องศา คนเราจะตัดสินใจสวมเสื้อผ้าแขนสั้นและออกไปข้างนอก ในทํานองเดียวกัน หากคนมีแนวโน้มที่จะรู้สึกหงุดหงิดสูงบนรถไฟที่มีผู้คนพลุกพล่านในตอนเช้า ให้ใช้มาตรการต่างๆ เช่น การเปลี่ยนเขตเวลาสําหรับการเดินทาง ลองดูสิ่งต่อไปนี้สําหรับการปรับระดับความโกรธตั้งแต่ 1 ถึง 10 (ดร.โคจิริ)


0 คะแนน ... สภาวะสงบไร้ความโกรธ


1 ถึง 3 คะแนน ... ความโกรธเล็กน้อยที่รู้สึกหงุดหงิดและไม่สบายตัว


4 ถึง 6 คะแนน ... ความโกรธเพิ่มระดับกลาง


7 ถึง 9 คะแนน ... ความโกรธเกรี้ยวใกล้จะระเบิด


10 คะแนน... ให้อภัยไม่ได้อย่างแน่นอน! ความโกรธมากที่สุด


2. ใช้คาถาวิเศษที่สามารถเปลี่ยนเป็นมุมบวก


การเผชิญปัญหาหมายถึง การเผชิญปัญหา และคาถาในที่นี้หมายถึงการสะกดคํา กล่าวอีกนัยหนึ่งมันเป็นวิธีการทําซ้ําคําเพื่อทําให้ตัวเองสงบลง ไม่สําคัญว่าคํานั้นคืออะไร เป็นคำอะไรก็ได้ที่นำมาใช้ เช่น ไม่ต้องกังวล , ไม่เป็นไร, จะจัดการได้ เป็นต้น ดังนั้นมาเตรียมคาถาวิเศษต่างๆ ที่จะทําให้รู้สึกคิดบวกกันเถอะ (ดร.โคจิริ)


3.นับถอยหลัง - นับจํานวนและหันความสนใจไปที่สิ่งอื่นที่ไม่ใช่ความโกรธ


เช่น 100, 97, 94, 91 ... เป็นวิธีการนับจํานวนลบทีละ3 จาก100 ในหัวของคุณและเบี่ยงเบนจิตสํานึกของตัวเองจากความโกรธ หรือลองลบ 7 จาก 100 เป็นวิธีการนับ หรือสามารถทําเป็นภาษาอังกฤษ เช่น One Hundred, Ninety Seven ... คิดถึงบางสิ่งที่ยากสักหน่อย และอย่าปล่อยให้หัวของเต็มไปด้วยความโกรธ (ดร.โคจิริ)


4.หมดเวลา - หนีออกจากสถานที่นั้น


เมื่อกําลังจะเข้าจู่โจมอีกฝ่ายด้วยความโกรธที่รุนแรง เช่น เมื่อกําลังจะพูดคําหยาบคายที่ไม่จําเป็น ให้ใช้เทคนิค “หมดเวลา” คือให้ออกจากสถานที่นั้นและจัดระเบียบความรู้สึกของตัวเองใหม่จะมีประสิทธิภาพ ตัวอย่างเช่น หากหงุดหงิดในที่ประชุม คนญี่ปุ่นจะพูดว่า "ฉันขอโทษ ขอให้ฉันไปห้องน้ำ" จากนั้นออกจากห้องประชุมและทําให้จิตใจเย็นลง