MENU

ทำไมคนญี่ปุ่นมักจะนอนได้ทุกที่!!

 29 ก.ย. 2566 00:00

ในคอลัมน์หนึ่งมีคนต่างชาติที่มักจะถ่ายรูปคนญี่ปุ่นงีบหลับตามสถานที่ต่าง ๆ มากมาย หลายคนเคยเห็นภาพเหล่านี้มาหลายครั้ง และส่วนใหญ่เป็นช่างภาพต่างชาติ และพวกเขามักจะพูดว่า "คนญี่ปุ่นเหมือนกับหุ่นยนต์ที่ทํางานหนักเกินไป"


ในทางกลับกัน "ไม่ใช่ ทุกคนที่ทํางานหนัก" ใช่ไหม แต่ "นั่นเป็นเรื่องจริงอย่างแน่นอน บางทีคนญี่ปุ่นอาจทํางานมากเกินไป และควรกลับบ้านและพักผ่อนแทนที่จะงีบนอนในที่ต่างๆ แบบนี้ และเป็นความจริงที่ถ้าใครมาญี่ปุ่นครั้งแรกและเห็นฉากแบบนี้เยอะๆ เขาต้องสนใจแน่ๆ


พวกเขาทํางาน 14 ชั่วโมงทุกวัน!

ช่างภาพต่างชาติคนหนึ่งที่กําลังถ่ายภาพวัฒนธรรมตามข้างถนนของโลก เขาบอกว่า “พนักงานออฟฟิศชาวญี่ปุ่นออกไปดื่มกับเพื่อนร่วมงานและลูกค้าเป็นเวลาหลายปี เมาจนถึงตี2 กลับบ้าน และไปที่สํานักงานอีกก่อนรุ่งสางในวันรุ่งขึ้น เขาไม่สามารถนั่งแท็กซี่ได้ทุกครั้ง ดังนั้นบางครั้งเขาก็ผล็อยหลับไป พวกเขาทํางาน14 ชั่วโมงทุกวันๆ”


“พวกเขากําลังเดินไปรอบๆ เมือง เหมือนผีดิบที่มุ่งเน้นไปที่ความก้าวหน้าในอาชีพการงานของพวกเขา และดูเหมือนไม่มีความสดใสเลย แต่วิสัยทัศน์ของพวกเขาดูเหมือนจะแตกต่างออกไปเล็กน้อย”


“นี่ผ่านมา5 ปีแล้ว และเป็นปีรามิดที่มองไม่เห็นอนาคต ที่เขาจะได้ตําแหน่งที่สูงแม้เพียงเล็กน้อย”


“เมื่อเร็วๆ นี้ ได้เห็นภาพถ่ายจํานวนมาก ซึ่งสงสัยว่า พนักงานออฟฟิศญี่ปุ่นนั้นหลับใหลได้ทุกที่ทุกเวลาไหม”


ช่างภาพกล่าวว่า ฉันรักญี่ปุ่น และฉันชอบนักธุรกิจที่ทํางานหนัก แต่ในแง่ที่ว่าเห็นเขางีบหลับได้ทุกที่แบบนี้ ฉันต้องการให้เขานอนหลับสบายที่บ้านมากกว่านี้


แต่อย่างไรก็ การนอนหลับในที่ต่างๆ ประมาณว่าเหนื่อยมากขอนอนก่อนที่ไหนก็ได้ แอบงีบนอนตามใจ เพราะร่างกายไม่ไหวแล้วก็จะของีบนอนสักแป๊บ เป็นเรื่องของการทำงานหนักของคนญี่ปุ่น แต่คนญี่ปุ่นทั่วๆ ไปก็ยอมรับตรงนี้ได้