MENU

“ไม่หลงตน ไม่ลืมตัว” ปรัชญาชีวิตพระเอกตลอดกาล ‘สมบัติ เมทะนี’

 18 ส.ค. 2565 00:00

นับเป็นข่าวร้ายของวงการบันเทิงไทย ที่ต้องสูญเสียนักแสดงรุ่นใหญ่ไปอีกรายอย่าง “น้าแอ๊ด สมบัติ เมทะนี” สุดยอดนักแสดงไทย และศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง วัย 85 ปี ที่ได้จากพวกเราไปอย่างสงบในเวลาประมาณ 6 โมงเช้าของวันนี้ (18 ส.ค.) ตำนานนักแสดงที่มีผลงานรวมกัน กว่า 2,000 เรื่อง และเล่นเป็นพระเอกไปแล้วถึง 617 เรื่อง ครองตำแหน่งนักแสดงที่เล่นบทนำมาที่สุดในโลก จาก Guinness World Record และได้รับการขนานนามจากสื่อมวลชนไทยว่าเป็น “พระเอกตลอดกาล” เลยทีเดียว

สมบัติ เมทะนี เกิดเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2480 ที่จังหวัดอุบลราชธานี ก่อนจะย้ายมาอยู่ที่กรุงเทพตั้งแต่อายุ 7 วัน เมื่อโตขึ้นมาก็ได้จบการศึกษาระดับมัธยมที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ เรียนต่อระดับอนุปริญญาที่โรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวาย (ปัจจุบันคือมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก) และเข้าเกณฑ์ทหาร 6 เดือน ก่อนที่ตั้งใจว่าจะรับราชการ เหมือนกับพ่อของเขาที่เป็นข้าราชการกรมรถไฟ

แต่ด้วยรูปร่างที่สูงใหญ่ และหน้าตาอันหล่อเหลา ก็ได้ไปเตะตาแมวมองแถวโรงภาพยนตร์คิงส์-ควีนส์ ย่านวังบูรพาเข้าให้ จนทำให้เขาถูกชักชวนให้มาเป็นนักแสดงในทันที แถมยังได้บทพระเอกตั้งแต่เรื่องแรกอีกด้วย โดยเริ่มต้นการแสดงจากฝั่งละคร ที่ได้ค่าตัวถึง 300 บาทต่อตอน ซึ่งนับว่าเยอะมากในยุคนั้น ที่ทองคำบาทละ 400


สมบัติ เมทะนี ได้เล่นละครเพียง 4 เรื่องก็ถูกชักชวนให้ไปเล่นหนังใหญ่ ในปี 2504 อย่างเรื่อง รุ้งเพชร คู่กับ รัตนาภรณ์ อินทรกำแหง หนังแนวโรแมนติก ดราม่า ที่สามารถทำรายได้มากถึง 700,000 บาท ทำให้เขากลายเป็นพระเอกหนังดัง ที่มีคนรู้จักแทบจะทั่วประเทศในทันที มีผลงานตามออกมามากมาย ได้เล่นหนังหลายแนว และได้รับบทที่หลากหลาย ทั้งเล่นเป็นพระเอก พระรอง ตัวร้าย หรือกระทั่งบทรับเชิญ

นอกจากการแสดงแล้ว สมบัติ เมทะนี ก็ยังสามารถร้องเพลง เขียนบท และกำกับภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง เคยได้รับรางวัลมาแล้วมากมาย จากทั้งการแสดง และการกำกับ เป็นที่รักที่ชื่นชอบของผู้ที่ได้ร่วมงานด้วย จากความเป็นกันเองและไม่เรื่องมากในกองถ่าย ก็ไม่แปลกใจที่เหล่าผู้สร้างหนังในเวลานั้น จะดึงตัวเขามาร่วมงาน จนมีผลงานการแสดงมากถึง 2,000 เรื่อง และเคยรับงานแสดงพร้อมกันมากถึง 28 เรื่อง จนในวันที่ 14 ธ.ค. 2559 สมบัติ เมทะนี ก็ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์-ละครโทรทัศน์) นับเป็นจุดสูงสุดสำหรับนักแสดงในวงการบันเทิงไทย

“ไม่ลืมตัวสำคัญมาก ทำยังไงไม่ให้ตัวเราลอย หรืออย่าเหลิง ถ้าตัวเราจะลอยก็ให้เราเหยียบเท้าตัวเองไว้ แต่ถ้ามันจะลอยก็ให้กระทืบเลย ให้สติเรากลับคืนมา ตรงนี้ใครทำได้จะเยี่ยมที่สุดเลย ผมขอบอกเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้องนักแสดงด้วยกันว่า คนเรามันลืมตัวง่าย หลงตัว และมันสามารถหลงตัวเองได้ทุกอาชีพด้วย ไม่ว่าอาชีพไหนก็หลงตัวเองได้หมด ไม่ว่าจะเป็นคนขับรถก็หลงตัวเองได้ ซึ่งจริง ๆ เราเคยมองว่าคนนี้ไม่น่าหลงตัวเองได้ขนาดนี้ มันก็หลง ฉะนั้นอย่าหลงตัวเอง สำคัญมากคือสติ มันช่วยควบคุม เรารู้ว่าเราจะทำอะไร สติจะควบคุมหมดเลย ถ้าสติเอาไม่อยู่ก็ต้องใช้ขันติอีกอันคือความอดกลั้นอดทน ผมอยู่ได้เพราะสองตัวนี้ที่ทำให้เราไม่หลงไม่ลืมตัว เพราะผมมีสติอยู่กับตัวตลอดเวลา”

สมบัติ เมทะนี ได้อยู่คู่กับวงการบันเทิงไทยมากว่า 50 ปี เป็นหนึ่งในสุดยอดนักแสดงที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และเป็นที่รักของผู้คนมากมาย ผลงานการแสดงของเขา ยังเป็นส่วนหนึ่งของยุคทองของวงการหนังไทย ที่มีการสร้างปีละหลายร้อยเรื่อง มีความคิดสร้างสรรค์และแนวทางที่ไม่ซ้ำกัน ซึ่งได้สร้างรากฐานที่ดีให้กับหนังไทยมาจนถึงทุกวันนี้


เรียบเรียง : นันทิภาคย์ กิตติคุณปกรณ์

(ขอบคุณข้อมูลประกอบ http://www.changeintomag.com/)