MENU

3 เหตุผลที่ใคร ๆ ก็รัก Super Mario

 29 มี.ค. 2566 00:00

มาริโอ (Mario) หรือคุณลุงหนวดใส่หมวกสีแดงในภาพจำของใครหลาย ๆ คน ตัวละครจากวิดีโอเกมคลาสสิกและอยู่มาทุกยุคทุกสมัยอย่าง Super Mario Bros. เกมยอดนิยมในตำนานของบริษัทนินเทนโด สร้างสรรค์โดยชายที่มีชื่อว่า ‘ชิเงรุ มิยาโมโตะ’ โดยมาริโอปรากฏตัวครั้งแรกในนาม ‘Jump Man’ ตัวละครจากเกม Donkey Kong ในปี 1981ก่อนที่สองปีถัดมา ก็มีเกมเป็นของตัวเองในชื่อ Mario Bros.และโด่งดังเป็นพลุแตกกับเกม Super Mario Bros.ในปี 1985


รูปแบบเกม Super Mario Bros.ได้แรงบันดาลใจมาจากประสบการณ์ในวัยเด็กของมิยาโมโตะ ที่ชื่นชอบการออกไปผจญภัยในโลกกว้าง ทำให้ฉากต่าง ๆ ในเกมจะเป็นการผจญภัยในสถานที่มากมายไม่ซ้ำกัน เชื่อว่าหลาย ๆ คนต้องเคยได้เล่นเกมระดับตำนานเกมนี้กันมาบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ก็หลงรักความคลาสสิกของเกมนี้กันทั้งนั้น แล้วอะไรที่ทำให้เกมตระกูล Mario สามารถดึงดูดและครองใจผู้เล่นมาได้นานขนาดนี้ วันนี้เราจะพามาดู3เหตุผลที่ใคร ๆ ก็รัก Super Mario



1. เล่นสนุก เข้าถึงกลุ่มคนได้หลากหลาย


ด้วยเรื่องราวเบสิกเข้าใจง่าย กับการผจญภัยตะลุยเมืองต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือเจ้าหญิงพีชจากน้ำมือของบาวเซอร์ รูปแบบเกมที่เป็นแนว Platform Side-scrolling ที่ในแต่ละด่านก็จะมีอุปสรรคที่แตกต่างกันไป ทำให้ตัวเกมสนุกและท้าทายผู้เล่นอยู่เสมอ แต่มาริโอก็ไม่หยุดอยู่แค่เกมแนวเดียว เพราะตลอดระยะเวลากว่า 40 ปีที่ผ่านมา มันได้วิวัฒนาการรูปแบบเกมให้มีความทันสมัย แตกแขนงไปได้หลากหลายแนว เพื่อเข้าถึงคนทุกเพศทุกวัยให้ได้มากที่สุด แต่ก็ยังคงความสนุกที่เป็นเอกลักษณ์ของเกมซีรีส์นี้เอาไว้ได้ ทั้ง


● เกมแนวแข่งรถอย่าง Mario Kart series ที่ให้เหล่าตัวละครจากเกมมาริโอมาซิ่งรถแข่งกัน มีตั้งแต่ตัวมาริโอ ลุยจิ เจ้าหญิงพีช ไปจนถึงดองกี้คองจากเกมเพื่อนบ้าน ภายในด่านที่ออกแบบมาอย่างดี มีความสนุกท้าทาย และมีไอเทมให้เก็บระหว่างทาง จนไม่ว่าจะออกมากี่ภาคก็มียอดขายถล่มทลายทุกภาค


● เกมแนวปาร์ตี้เล่นได้หลายคนอย่าง Mario Party series ที่เป็นการนำเอามินิเกมมากมายมารวมกันในรูปแบบของเกมกระดาน เพื่อให้เราและเพื่อน ๆ ได้ใช้เวลาสนุกร่วมกัน เช่นมินิเกมที่แข่งกันดันอีกฝ่ายให้ตกหลุม เกมกระโดดเชือก เกมยิงรถถัง เกมปั้นหิมะ และอื่น ๆ อีกมากมาย


● เกมกีฬาก็มีทั้ง Mario Tennis , Mario Golf , Mario Baseball , Mario Strikers หรือ Mario Sports Mix ที่เป็นการรวมทุกกีฬาเอาไว้ด้วยกัน นอกจากนี้ยังมีการไปแจมกับเกมอื่น ๆ อย่าง Super Smash Bros.หรือ Mario & Sonic อีกด้วย


● มาริโอยังมีเกมแนวอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ทำให้ผู้เล่นได้สัมผัสประสบการณ์ที่หลากหลายเช่น Super Mario Maker ที่ให้เราออกแบบด่านต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สามารถแชร์ให้เพื่อน ๆ เข้ามาเล่นด่านของเรา หรือเราจะไปเล่นด่านของคนอื่น ๆ ก็ได้เช่นกัน, Paper Mario เกมผจญภัยสไตล์ RPGที่มีระบบเก็บเลเวลและพัฒนาตัวละครได้ , Dance Dance Revolution: Mario Mix เกมเต้นที่เราต้องกดให้ถูกจังหวะ หรือแม้แต่เกมที่ใช้เป็นสื่อการสอนอย่าง Mario's Time Machine ก็มีเช่นกัน

นี่จึงเป็นเหตุผลที่มาริโอครองใจเหล่าผู้เล่นมาได้ยาวนาน และสามารถทำยอดขายรวมกันทุกภาคได้มากกว่า 820 ล้านชุด ขึ้นแท่นอันดับ1แฟรนไชส์เกมที่ทำยอดขายสูงที่สุดในโลก


2. สีสันสดใส เสียงประกอบน่าจดจำ


ด้วยรูปแบบกราฟฟิกที่ตระการตา มีสีสันสดใสไร้พิษภัย และเสียงประกอบที่น่าจดจำอย่างเสียงกระโดดชกหินของมาริโอ ที่แม้จะไม่ใช่แฟนเกมแต่เชื่อว่าทุกคนต้องคุ้นเคยกับเสียงนี้อย่างแน่นอน ที่หากเทียบกับเกมอื่น ๆ ในยุคเดียวกันแล้ว ก็ทำให้เกม Super Mario ดูมีเอกลักษณ์ชัดเจนกว่าเกมอื่น ๆ แม้ตัวเกมจะเป็นรูปแบบ 8 Bit ก็ตาม ซึ่งไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปีหรือมีเกมภาคแยกออกมาอีกกี่ภาค แต่มาริโอก็ยังคงคอนเซปต์ของการเป็นเกมที่เป็นมิตรกับทุกคนเสมอ


โดยแต่ละสถานที่ที่มาริโอออกผจญภัยก็ล้วนมีเสน่ห์น่าจดจำ ทั้งสไตล์งานอาร์ตหรือดนตรีประกอบ ทั้งอาณาจักรเห็ด ที่อยู่ของเจ้าหญิงพีชและโท้ด เป็นด่านแรกและถือเป็นภาพจำของเกม Super Mario Bros. ทุก ๆ ภาค,ซาลาซาแลนด์ อาณาจักรทะเลทรายของเจ้าหญิงเดซี่ ที่ได้แรงบันดาลใจจากประเทศอียิปต์,อาณาจักรหิมะ ดินแดนหนาวเหน็บที่อยู่ของเหล่าเพนกวิ้น หรือ อาณาจักรคูปะ ดินแดนรกร้างเต็มไปด้วยภูเขาไฟและลาวา ที่อยู่ของบาวเซอร์วายร้ายหลักของมาริโอ เชื่อได้เลยว่าหลายคนแค่มองภาพกราฟฟิกและสีสันในเกมก็สามารถรับรู้ได้ถึงความสนุกทันที


3. คาแรคเตอร์โดดเด่น ระดับ Iconic


คงปฏิเสธไม่ได้แล้วว่าตัวละครมาริโอนั้นเป็นตัวละครที่มีความ Iconic มากๆ ขนาดที่แค่พูดชื่อนี้ออกมา ภาพลุงหนวดใส่หมวกแดงก็จะแว้บขึ้นมาในหัวของทุกคนในทันที ซึ่งตลอดเวลากว่า 40 ปี มาริโอได้ปรากฏตัวในเกมต่าง ๆ มาแล้วกว่า 200 เกม รวมถึงสื่ออื่น ๆ อย่างการเป็นหนัง การ์ตูน โฆษณา และของเล่นอีกด้วย


เดิมที หนึ่งในแรงบันดาลใจสำคัญของมาริโอก็คือการ์ตูนเรื่องป๊อปอาย ที่มาริโอเปรียบเหมือนป๊อปอาย เจ้าหญิงพีชเปรียบเหมือนโอลีฟ และบาวเซอร์เปรียบเหมือนบลูโต จนในเกมลำดับถัด ๆ ไปทีมงานก็ได้สร้างสรรค์ตัวละครใหม่ ๆ ตามออกมาเรื่อย ๆ และแม้ดีไซน์จะมีการปรับใหม่ให้เข้ากับยุคสมัยมาโดยตลอด แต่เอกลักษณ์ที่ทำให้แฟน ๆ จดจำก็ยังคงไม่สูญหาย ทั้งหนวด หมวกสีแดง ชุดเอี้ยมสีน้ำเงิน หรือแม้แต่เสียงพากย์สำเนียงอิตาลี ซึ่งก็ไม่เพียงแต่ตัวมาริโอเทานั้น แต่เกือบทุกตัวละครในเกม ๆ นี้ก็ยังคงเอกลักษณ์เดิมเอาไว้เช่นกัน


ปัจจุบัน มาริโอเป็นตัวละครที่มีอิทธิพลต่อวงการสื่อและป๊อปคัลเจอร์ทั่วโลก เป็นสัญลักษณ์ของบริษัทนินเทนโด และเป็นหนึ่งในไอคอนของวงการเกมที่ไม่ว่าใครก็ต้องรู้จัก อีกทั้งยังเป็นภาพจำของประเทศญี่ปุ่น ถึงขนาดที่ว่าในปี 2016 ชินโซ อาเบะ นายกของญี่ปุ่นในเวลานั้น ยังเคยสวมชุดมาริโอร่วมพิธีปิดโอลิมปิกมาแล้ว นี่จึงเป็นเหตุผลที่ไม่ว่าใคร จะรุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ หรือเพศไหน ๆ ก็ต้องตกหลุมรักความเป็นมาริโอกันทั้งนั้น


และในปี 2023 มาริโอจะนำความสดใสมาสู่จอภาพยนตร์ ด้วยรูปแบบอนิเมชั่นฟอร์มยักษ์จากค่าย Illumination ที่เคยฝากผลงานใน Despicable Me และ Minions ให้เสียงพากย์โดยเหล่านักแสดงชื่อดังแห่งยุคอย่าง คริส แพร็ตต์ (มาริโอ),แอนยา เทย์เลอร์-จอย (เจ้าหญิงพีช),คีแกน ไมเคิล คีย์ (โท้ด),แจ็ก แบล็ก (บาวเซอร์) และ เซท โรเกน (ดองกี้คอง)


.......................................................

ผู้เขียน : นันทิภาคย์ กิตติคุณปกรณ์


The Super Mario Bros.Movie

เข้าฉายวันที่ 5เมษายน 2023

ข้อมูลจาก https://www.mariowiki.com/Genre