MENU

เศรษฐสิทธิ์ เศรษฐการุณย์ ผู้สร้างแอปฯ 'ขี้' (Khee) ที่ช่วยทุกคน ‘ปลดทุกข์’ เวลาอยู่นอกบ้าน

 25 เม.ย. 2566 00:00

คุณเคยปวดท้องอยากเข้าห้องน้ำตอนอยู่นอกบ้านหรือไม่? เชื่อแน่ว่ามีหลายคนประสบกับปัญหานี้ เช่นเดียวกับผู้สร้างแอปพลิเคชันนี้ขึ้นมาที่ทั้งตัวเขาเองและเพื่อนของเขาเคยเจอวิกฤตเช่นนี้ จนเพื่อนของเขาบ่นขึ้นมาลอย ๆ ในขณะที่กำลังปวดท้องหนักและมองหาห้องน้ำว่า ถ้ามีแอปฯ ค้นหาห้องน้ำก็คงจะดี


ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ คุณเศรษฐสิทธิ์ เศรษฐการุณย์ นักศึกษาวัย 19 ปีปัจจุบันศึกษาอยู่ที่สถาบันเทคโนโลยีแห่งโตเกียว (Tokyo Institute of Technology) สร้างแอปฯ 'ขี้(Khee)' ขึ้นมา และผลตอบรับก็ดีเกินคาด เพราะมีคนเข้ามาปักหมุดห้องน้ำทั่วประเทศไทยมากกว่า 5,000 จุดเลยทีเดียว

โดยคุณเศรษฐสิทธิ์เล่าถึงจุดประสงค์การสร้างแอปพลิเคชั่น Khee ว่า เป็นเพราะเพื่อนของเขานั้นบ่นลอย ๆ ขึ้นมาในขณะที่ปวดท้องอยากเข้าห้องน้ำแต่ก็หาห้องน้ำอยู่นาน


“วันที่15 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา ผมกับเพื่อนได้นั่งรถตู้จากอนุสาวรีย์ชัยไปมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เพื่อจะไปกินบัวลอยกับเพื่อนอีกคนที่เรียนที่นั่น ทันทีที่ลงจากรถ เพื่อนผมเขาบอกผมว่า "เราต้องหาห้องน้ำ" ซึ่งพอได้ยินปุ๊บ ผมก็รู้ได้ทันทีว่าเขาต้องกำลังปวดอุจจาระอยู่อย่างแน่นอน บางทีเขาอาจจะอั้นมาตลอดเวลาที่นั่งอยู่บนรถตู้เลยก็ได้”


“ผมจำได้ว่าเราเดินข้ามถนนคลองหลวงเข้าไปในมหาวิทยาลัย เราเดินไป มองหาป้ายห้องน้ำไป แต่ก็ไม่มีวี่แววว่าจะเจอ จริง ๆ จะถามคนแถวนั้นก็ได้ แต่เราไม่ทำแบบนั้น ผมหยิบมือถือขึ้นมาเปิดแอปพลิเคชั่นGoogle Maps แล้วค้นหา "ห้องน้ำ" แต่ผลการค้นหาที่ใกล้ที่สุดก็อยู่ห่างออกไปเกือบ 1 กิโลเมตร วินาทีนั้นผมสิ้นหวัง และคิดว่าเพื่อนผมจะอุจจาระราดเมื่อไหร่ก็คงขึ้นอยู่กับเวลา ผมตัดสินใจไม่บอกผลการค้นหาของGoogle Maps ให้เพื่อนฟัง ผมเก็บมือถือลงกระเป๋ากางเกงเงียบ ๆ พร้อม ๆ กับที่เพื่อนก็เอ่ยพึมพำออกมาว่า "ถ้ามีแอปฯ หาห้องน้ำก็คงดี" ผมก็ตอบกลับไปว่า "ก็เข้าท่า" สุดท้ายเพื่อนผมก็ได้เข้าห้องน้ำที่อาคารคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี”

“หลังจากวันนั้น ความคิดเรื่องแอปฯ หาห้องน้ำก็หายไปจากหัวของผม จนกระทั่งวันหนึ่งที่ผมไปกินก๋วยเตี๋ยวเพื่อนคนเดิมอีกครั้ง วันนั้นเป็นวันที่5 มีนาคม 2566 เราตั้งใจจะไปกินก๋วยเตี๋ยวต้มยำตำลึงนายเอก สาขาวงเวียนบางเขน เราขึ้นบีทีเอสจากสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผ่านกรมป่าไม้ บางบัว และคราวนี้เป็นผมเองที่เริ่มปวดอุจจาระขณะที่อยู่แถว ๆ สถานีกรมทหารราบที่ 11 ทันทีที่เราลงที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ วันนั้นเป็นผมเองที่บอกกับเพื่อนว่า "เราต้องหาห้องน้ำ" ผมหยิบมือถือขึ้นมา เปิดแอปฯ Google Maps ค้นหาห้องน้ำ แล้วก็เป็นอีกครั้งที่แอปฯ นี้ ไม่สามารถกอบกู้สถานการณ์ของผมได้ เพราะผลแสดงการค้นหาคือเป็นห้องน้ำโลตัสหลักสี่ที่อยู่ห่างออกไป 600 เมตร ตอนนั้นมันคือความสิ้นหวัง และวินาทีนี้เองที่ความคิดเรื่องแอปฯ หาห้องน้ำกลับเข้ามาในหัวผมอีกครั้งครับ”


“จากวิกฤตที่ผมต้องเผชิญ ผมกลับบ้านมาใช้เวลาที่เหลืออยู่ในช่วงปิดเทอม เพื่อเขียนแอปพลิเคชั่นตัวนี้ ด้วยภาพอุดมคติที่ว่าถ้ามีใครคนหนึ่งบอกผมว่าห้องน้ำที่ใกล้ที่สุดอยู่ที่ไหน โดยที่ผมไม่ต้องเอ่ยปากถาม ไม่สำคัญว่าเขาเป็นใคร เขาคือฮีโร่ เลยเกิดเป็นแอปฯ 'ขี้ (Khee)' ขึ้นมาครับ”


ผู้สร้างแอปฯ'ขี้(Khee)' เล่าต่อว่า แท้จริงแล้วเขาจะทำแอปฯ นี้ แค่เล่นๆ ขำๆ กับเพื่อน ไม่คิดว่าจะมีเสียงตอบรับดีขนาดนี้ จึงมองว่าคงจะเป็นปัญหาสำคัญของหลายคน


ส่วนการใช้งานนั้นคุณเศรษฐสิทธิ์เผยว่า สามารถใช้งานได้ทั้งบน Android และ iOS แอปฯนี้จะให้ผู้ใช้สามารถสร้างบัญชีเข้ามาปักหมุดห้องน้ำแก่ผู้ใช้คนอื่น ๆ หรือหาห้องน้ำจากหมุดที่ผู้ใช้คนอื่น ๆ เคยปักเอาไว้ เหนือสิ่งอื่นใด ผู้ใช้สามารถตั้ง Username และ Biography ได้อย่างอิสระ โดยที่อีเมลลงทะเบียนของผู้ใช้จะถูกเก็บเป็นความลับ เพื่อให้ผู้ใช้ทุกคนสามารถเป็นฮีโร่ภายใต้หน้ากากและผ้าคลุมได้อย่างสง่างาม


“ตอนนี้อัปเดตเวอร์ชั่นล่าสุด 8.0 ก็จะมีปุ่มอยู่ด้านล่างทางขวามือ4 ปุ่มครับ มีปุ่มเปลี่ยนสไตล์แผนที่ ปุ่มปักห้องน้ำ ปุ่มอัปเดตโปรไฟล์ผู้ใช้ แล้วก็ปุ่มข่าวสารจากผู้พัฒนาครับ นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถคลิกที่หมุดบนแผนที่เพื่อดูรายละเอียดได้ด้วยครับ แต่ผมอยากรบกวนว่าช่วยปักเฉพาะห้องน้ำที่บุคคลทั่วไปสามารถเข้าไปใช้งานได้นะครับ ถ้าเป็นห้องน้ำส่วนกลางเฉพาะลูกบ้านของคอนโดอะไรอย่างนี้รบกวนอย่าปักนะครับ”


ทั้งนี้พิกัดห้องน้ำทั่วประเทศไทยในแอปพลิเคชั่นตอนนี้มีรวม ๆ แล้วกว่า5,500 จุด เฉพาะในกรุงเทพฯ มีประมาณ2,500 จุด

ถามถึงอนาคตอยากพัฒนาหรือปรับปรุงแอปพลิเคชันไปในทิศทางไหน ผู้สร้างแอปฯ 'ขี้ (Khee)' ก็ได้เล่าว่ามีผู้ใช้เสนอฟีเจอร์การให้ดาวห้องน้ำมาค่อนข้างเยอะ แต่ฟีเจอร์นี้อาจจะต้องใช้เวลา เบื้องต้นตอนนี้จะมีฟีเจอร์กดไลก์ให้ใช้ไปก่อน


“ผมหวังว่าแอปฯ 'ขี้ (Khee)' จะทำให้ใคร ๆ ก็เป็นฮีโร่ได้ เป็นผลลัพธ์อันเป็นรูปธรรมของผมที่ยึดมั่นว่า เราอาจเป็นฮีโร่ของทุกคนไม่ได้ แต่เราเป็นฮีโร่ของใครบางคนได้เสมอ แค่ปักห้องน้ำบนแอปฯ นี้ไว้ให้ผู้อื่นได้ใช้ยามฉุกเฉินครับ”


สามารถดาวน์โหลดแอปฯ 'ขี้ (Khee)' ได้ทั้งบน App Store และ Google Play

ที่ App Store https://apps.apple.com/th/app/khee/id6447098480

Google Play https://play.google.com/store/apps/details...


........................

เรื่อง : Varuniias