MENU

แบน TikTok ก็แบนไป ใครแคร์? ไบท์แนนซ์พร้อมดัน ‘Lemon8’ แอปฯ น้องใหม่มาแรง บุกตีตลาดอเมริกา

 26 เม.ย. 2566 00:00

ถึงแม้ TikTok จะถูกบีบถูกแบนอย่างหนักในสหรัฐอเมริกา แต่ว่าบริษัทแม่ที่เป็นเจ้าของอย่างไบท์แนนซ์ ก็ดูเหมือนว่าโนสนโนแคร์! จะแบน TikTok ก็แบนไป เพราะตอนนี้ไบท์แนนซ์กำลังผลักดันให้แอปฯ รุ่นน้องอย่าง Lemon8 บุกตลาดอเมริกา และดูท่าว่าจะปังเสียด้วยสิ!


เชื่อแน่ว่า หลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อของ Lemon8 ซึ่งเป็นแอปฯ น้องใหม่ของไบท์แนนซ์ ที่เริ่มเปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 แถมได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ก่อนจะเริ่มเปิดตัวในอเมริกาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2023 ที่ผ่านมา และมียอดติดตั้งแอปพลิเคชันนี้สูงสุดถึง 650,000 ครั้งต่อสัปดาห์ ขณะที่ทั่วโลกก็มีคนโหลดแอปฯ Lemon8 ไปใช้แล้วมากกว่า 18  ล้านดาวน์โหลด เรียกว่าเติบโตแบบก้าวกระโดดเลยก็ว่าได้

ทั้งนี้ ต้องบอกว่า แอป Lemon8 แม้จะเป็นสมาชิกครอบครัวเดียวกันกับ TikTok แต่ฟังก์ชั่นการใช้งานนั้นแตกต่างกันค่อนข้างมาก เพราะขณะที่ TikTok เป็นแอปวิดีโอขนาดสั้นและเน้นความสนุกสนานบันเทิงเป็นหลัก แต่สำหรับ Lemon8 เป็นแพลตฟอร์มที่มีการผสมผสานระหว่าง Pinterest และ Instagram เข้าด้วยกัน โดยเน้นการให้ความรู้เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ผู้ใช้สามารถใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปในเนื้อหาได้อย่างเต็มที่ จากฟังก์ชันและฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่มีอยู่ในแอป เช่น ฟอนต์ตัวอักษร สติกเกอร์ ฟิลเตอร์ การแต่งรูป ตัดต่อภาพ สร้างวิดีโอ อีกทั้งมีเทมเพลตให้เลือกหลากหลาย ซึ่งทั้งหมดนี้ทำสำเร็จได้ในแอปเดียว แถมใช้งานง่ายและออกมาดูเก๋สุด ๆ เลยทีเดียว


Lemon8 คือแอปที่ถูกมองว่า จะเป็นบ้านหลังใหม่ของบรรดาครีเอเตอร์แทนที่ TikTok โดยเฉพาะ “สายรีวิว” ที่พูดได้ว่า โดนใจแน่นอน เพราะมีการจัดหมวดหมู่ไว้อย่างมากมาย ทั้งรีวิวสินค้า ไปจนถึงรีวิวไอเดียต่าง ๆ เช่น การตกแต่งบ้าน, รถยนต์, การถ่ายภาพ, การแต่งตัว ฯลฯ ตอบโจทย์ความสนใจได้อย่างหลากหลายครอบคลุมทุก Category เลยก็ว่าได้ และในอนาคตอันใกล้ มันอาจจะกลายเป็นแอปที่จำเป็นสำหรับวงการ Digital Marketing ทั้งในแง่ของการโปรโมตและจำหน่ายสินค้า แบรนด์ต่าง ๆ ก็คงกำลังศึกษาและจับตามองความเคลื่อนไหวของแอปนี้อยู่เช่นกัน เพราะมันอาจจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น


อย่างไรก็ดี หลังจากที่ TikTok ประสบปัญหาอย่างหนักจากการถูกแบนในหลายประเทศ รวมทั้งอเมริกา ด้วยข้อสงสัยเกี่ยวกับการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล และหลายวิดีโอ TikTok ก็มีความรุนแรงขัดต่อศีลธรรม จึงเป็นที่น่าจับตามองว่า Lemon8 จะตีตลาดอเมริกาได้มากน้อยเพียงใด


โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อมันเกิดมาจากชายคาเดียวกันกับ TikTok ย่อมถูกเพ่งเล็งจากทางการสหรัฐฯ อย่างไม่อาจปฏิเสธ การแก้เกมของไบท์แนนซ์ ด้วยการดัน Lemon8 ขึ้นมาแทนที่ TikTok จะหลุดรอดจากสายตาแห่งความกังวลของฝ่ายกฎหมายสหรัฐฯ ไปได้หรือไม่? หรือสุดท้ายจะมีชะตากรรมแบบเดียวกันกับ TikTok คงต้องรอดูกันต่อไป