MENU

RackaRacka ยูทูปเบอร์ฝาแฝดสุดบ้า กับอนาคตในเส้นทางภาพยนตร์

 8 พ.ค. 2566 00:00

ใครที่ใช้ยูทูปเป็นประจำคงเคยรู้จัก หรือไม่ก็เคยเห็นคลิปจากช่อง RackaRacka ผ่านตามาบ้างแล้ว ช่องยูทูปสายโหด มันส์ ฮา กับการทำคลิปสั้น ๆ สไตล์แอ็คชั่นตลกเจ็บตัว ที่จะมักนำเกม หนัง หรือ Pop Culture ต่าง ๆ มาล้อเลียนในงานของพวกเขาเสมอ เช่น Ronald McDonald , Marvel , DC , Harry Potter และ Star Wars


ช่อง Rackaracka ถือกำเนิดโดย Danny Philippou และ Michael Philippou สองพี่น้องฝาแฝดชาวออสเตรเลียที่เริ่มทำช่องมาตั้งแต่ปี 2013 จากความชื่นชอบในการดูมวยปล้ำ เล่นเกมแอ็คชั่น และมักเล่นต่อสู้กันเองกับเพื่อน ๆ แถวบ้าน พวกเขาจึงคิดสนุกทำคลิปแนว Fail ปลอม ๆ ที่กำลังนิยมในสมัยนั้นออกมา และโพสต์ลงเป็น Facebook ส่วนตัว ก่อนจะสร้างช่องยูทูปในภายหลัง

วิดีโอของ Rackaracka มีจุดเด่นที่ความรุนแรง โหด มันส์ ฮา และโคตรเพี้ยน เพิ่มเติมด้วยมุมกล้องแปลก ๆ การแสดงล้น ๆ และเอฟเฟคที่สมจริงบ้างไม่จริงบ้าง ที่นับว่าแปลกใหม่มากในเวลานั้น และด้วยความที่มักนำ Pop Culture ต่าง ๆ มาล้อเลียน ก็ทำให้ช่องของพวกเขาเติบโตอย่างรวดเร็ว ตัวอย่างเช่นคลิป Harry Potter VS Star Wars ที่สามารถทำยอดวิวได้ถึง 7 ล้านวิว ภายในสัปดาห์เดียว


แต่ตัวละครที่ดังที่สุดในช่อง RackaRacka ก็คงหนีไม่พ้น Ronald McDonald ตัวตลกของร้าน McDonald ที่ถูกสองพี่น้องคู่นี้นำมาล้อเลียนสารพัด ทั้งการแต่งชุดไปแกล้งคน ทำคลิปแอ็คชั่นโหด ๆ หรือคลิปแนวฆาตกรไล่เชือดออกมา จนอาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทางร้านต้องเอารูปปั้นออกเลยทีเดียว


เส้นทางในวงการภาพยนตร์ของพวดเขา เริ่มต้นในปี 2014 เมื่อทั้งสองได้มีโอกาสทำงานในฐานะหนึ่งในทีมงานก่อนถ่ายของหนังเรื่อง The Babadook หนังสยองขวัญของค่าย Causeway Films ค่ายหนังสยองขวัญทุนต่ำสัญชาติออสเตรเลีย และทำให้ทั้งคู่ได้รู้จักกับ Kristina Ceyton และ Jeff Harrison สองโปรดิวเซอร์ที่ภายหลังจะให้โอกาสพวกเขาในการกำกับหนังเรื่องแรก


ในปี 2017 พวกเขาตัดสินใจย้ายไปอยู่อเมริกาเพื่อสร้างคอนเทนต์ที่ดียิ่งขึ้น และเริ่มคลิปแนว Vlog ออกมา แต่ยังคงสไตล์บ้า ๆ อันเป็นเอกลักษณ์ของพวกเขาเอาไว้ในชื่อ House of Racka แต่ไม่นานยูทูปก็ประกาศนโยบายใหม่ ที่จะคุมเข้มในเรื่องความรุนแรงของคลิปวิดีโอมากยิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบเต็ม ๆ กับช่อง RackaRacka


แฟน ๆ เริ่มสังเกตว่าพวกเขาทำคลิปน้อยลง ไม่ค่อยโหด มันส์ ฮาแบบเมื่อก่อนอีกแล้ว แถมตัวMichaelยังโดนคดีข้อหาดัดแปลงรถโดยไม่ได้รับอนุญาตอีกด้วย ซึ่งไม่นานแฟน ๆ ก็ได้รู้เหตุผลว่าทั้งคู่กำลังใช้เวลา มุ่งมั่นในการทำหนังยาวเรื่องแรกของพวกเขาในชื่อว่า “Talk To Me” ที่ได้โปรดิวเซอร์จาก The Babadook มาคุมงานสร้าง โดยจะเป็นหนังสยองขวัญ-ดราม่า ที่มีความแตกต่างจากผลงานเก่า ๆ ของพวกเขาอย่างสิ้นเชิง


ตัวหนังได้ถูกนำไปฉายตามเทศกาลหนังต่าง ๆ ทั่วโลก หนึ่งในนั้นคือเทศกาล Sundance ในช่วงต้นปี 2023 ที่ทำให้ชื่อของ Danny และ Michael Philippou เป็นที่รู้จักในวงการหนังมากยิ่งขึ้น เหล่านักวิจารณ์หนัง และผู้กำกับชื่อดังมากมายได้มีโอกาสดูหนังของพวกเขาอย่าง Jordan Peele , Ari Aster , Steven Speilberg หรือแม้แต่ Stephen King เจ้าพ่อนิยายสยองขวัญชื่อดัง ซึ่งนับเป็นความฝันสูงสุดของคนทำหนังตัวเล็ก ๆ เลยก็ว่าได้


Talk To Me ได้รับคำชื่นชมอย่างมหาศาล สามารถกวาดคำวิจารณ์เชิงบวกบนเว็บ Rotten Tomatoes ไปถึง 97% และมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 8/10 จากนักวิจารณ์ 61 คน แต่ยิ่งไปกว่านั้นค่ายหนังอย่าง A24 ค่ายหนังที่มักให้โอกาสกับคนทำหนังหน้าใหม่อยู่เสมอ ก็ได้ติดต่อขอซื้อหนังของพวกเขาไปจัดจำหน่ายทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยที่จะฉายในวันที่ 27 กรกฏาคม 2566 นี้อีกด้วย


Danny Philippou และ Michael Philippou ได้เดินตามรอยรุ่นพี่อย่าง Jordan Peele นักแสดงตลกชื่อดัง ที่หันมากำกับหนังและประสบความสำเร็จมาก ๆ ซึ่งทั้งสองพี่น้องคู่นี้ก็กำลังจะก้าวหน้าในอาชีพผู้กำกับขึ้นไปอีก หลังจากที่ทาง Legendary Entertainment เจ้าของแฟรนไชส์ Godzilla ได้ซื้อลิขสิทธิ์เกมต่อสู้ชื่อดังอย่าง Street Fighter มาสร้างเป็นภาพยนตร์ และจะได้ตัวสองพี่น้อง RackaRacka มาทำหน้าที่กำกับอีกด้วย


นับเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสุด ๆ ที่นำผู้กำกับที่ชื่นชอบ Pop Culture และชอบเล่นเกมแอ็คชั่นต่อสู้ แถมยังเคยทำคลิปล้อเลียน Street Fighter มาแล้ว มาทำหน้าที่กำกับหนังเรื่องนี้ด้วยตัวเอง และผลลัพธ์ของมันจะเป็นอย่างไร รอพิสูจน์กันได้ในปี 2025