MENU

ทำไมคนญี่ปุ่นให้ความสนใจกับรูปแบบการทํางานแบบใหม่ Workation!

 18 ธ.ค. 2566 00:00

วิธีการทํางานของคนญี่ปุ่น เช่น การทํางานทางไกลที่ได้รับการทบทวนเนื่องจากการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ นับว่าเป็นวิธีการทํางานที่ยืดหยุ่นและหลายคนให้ความสนใจ


Workation ก็เป็นคําที่ใช้กับรูปแบบการทำงานที่ช่วยสร้างบรรยากาศใหม่ๆ ในการทำงานให้รู้สึกไม่จำเจ ทำให้เกิดแรงบันดาลใจใหม่ๆ ที่ทำงานไปด้วย เที่ยวไปด้วย เป็นรูปแบบการทำงานที่เลือกได้ว่าจะทำงานจากที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ แต่ในมุมมองคนญี่ปุ่นมันคืออะไรกันแน่?


ความหมายของ workation ความแตกต่างจากการทํางานทางไกล (งานระยะไกล) และเหตุใดworkation จึงดึงดูดความสนใจคนญี่ปุ่นในตอนนี้

คนญี่ปุ่นให้นิยามการทํางานในรูปแบบ workation คืออะไร?


กล่าวกันว่า คําว่าworkation มีการใช้ในสหรัฐอเมริกาในคริสต์ทศวรรษ 2000 ตาม "Digital Daijisen" การทํางานถูกกําหนด ดังนี้


มาจากคำว่า WORK (ワーク) +VACATION (バケーション) ที่ผสมผสาน "งาน" และ "วันหยุด" ทํางานทางไกลในช่วงวันหยุด โดยเฉพาะที่สถานที่ท่องเที่ยว


หากใช้ระบบการทํางานไม่มีข้อจํากัดว่าจะทํางานที่ไหนก็ยังสามารถทํางานจากสภาพแวดล้อมที่ไม่ธรรมดา เช่น รีสอร์ทริมทะเลและโรงแรมขนาดเล็กในท้องถิ่น ดังนั้น คนทำงานจึงสามารถไปเที่ยวกับครอบครัวและทํางานในโรงแรมในขณะที่ครอบครัวกําลังเที่ยวชมสถานที่ต่างๆ ได้


แล้วการทํางานทางไกล และ workation ต่างกันอย่างไรในมุมมองคนญี่ปุ่น?


ในแง่ของการทํางานในรูปแบบ workation โดยไม่ต้องไปที่สํานักงาน ไม่มีความแตกต่างระหว่างการทํางานทางไกล (การทํางานระยะไกล) แต่ทั้งสองต่างกันอย่างไร?


การทํางานทางไกลถูกกําหนด ดังนี้


การทํางานทางไกลเป็นวิธีการทํางานที่ยืดหยุ่นซึ่งไม่ได้ถูกผูกมัดโดยสถานที่และเวลาโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT = เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)


การทํางานทางไกลสามารถแบ่งออกเป็นสามประเภท ขึ้นอยู่กับว่าทํางานที่ไหนคือ : การทํางานทางไกลที่บ้าน (ทํางานจากที่บ้าน) งานเคลื่อนที่ และการทํางานทางไกลตามสิ่งอํานวยความสะดวก


โดยปกติ งานทางไกลจะถือว่าเสร็จสิ้นในสถานที่ที่กําหนดที่ใช้ล่วงหน้า เช่น ที่บ้านหรือสถานที่ที่ไปทำงาน ในขณะที่ระบบการทํางานให้ตัวเลือกสถานที่ทํางานที่กว้างขึ้น


บางบริษัทอาจมีข้อจํากัดของตนเอง เช่น ข้อจํากัดภายในประเทศ แต่โดยพื้นฐานแล้วพนักงานสามารถทํางานได้จากทุกที่

เหตุผลที่ทําให้การทํางานรูปแบบ workation ได้รับการส่งเสริม เพราะคาดว่า Workation จะส่งเสริมการปฏิรูปรูปแบบการทํางานและนําไปสู่การฟื้นฟูระดับภูมิภาค


สําหรับบริษัทและพนักงานที่ทํางาน คาดว่าworkation จะปรับปรุงประสิทธิภาพการทํางาน แรงจูงใจ และประสิทธิภาพการทํางานโดยการทํางานในสภาพแวดล้อมที่ปราศจากความเครียด และจํานวนบริษัทที่แนะนําว่าเป็นวิธีการทํางานที่ยืดหยุ่นกําลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ


นอกจากนี้ยังคาดว่าการทํางานอาจนําไปสู่การสร้างโอกาสในการจ้างงานและการฟื้นฟูภูมิภาคได้


ที่ผ่านมา รัฐบาลท้องถิ่นทั่วประเทศญี่ปุ่นที่ยอมรับ workation ได้รวบรวมและจัดตั้ง "Workation Local Government Council (WAJ)" และ 65 เทศบาล (1 เมือง 6 จังหวัด และ 58 เทศบาล) เข้าร่วมเป็นสมาชิกการส่งเสริมการทํางานที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลท้องถิ่นหลายแห่งมีแนวโน้มที่จะยังคงมีบทบาทต่อไปในอนาคตอีกด้วย


ความท้าทายในการทํางานในรูปแบบ workation


ประการแรก เมื่อบริษัทแนะนําการทํางานในรูปแบบ workation จําเป็นต้องพัฒนาการจัดการแรงงานและแนวทาง จัดการชั่วโมงการทํางานอย่างไร จะเกิดอะไรขึ้นกับการจัดการ จัดการข้อมูลอย่างไร สื่อสารอย่างไร และจ่ายค่าเดินทางและค่าที่พักอย่างไร มีอุปสรรคมากมายในการสร้างกฎเกณฑ์และเจาะจงพนักงาน


แนวคิดการทํางาน


โปรแกรมการทํางานในรูปแบบ workation ที่เน้น "สิ่งต่างๆ (ประสบการณ์)" ที่สามารถทําได้ในพื้นที่นั้นเท่านั้น


โครงการสร้างไลฟ์สไตล์ เสนอโปรแกรมการทํางานจากมุมมองของเพื่อนที่อาศัยอยู่ในสังคมญี่ปุ่นสมัยใหม่ เพื่อเสนอประสบการณ์ที่สามารถทําได้ในพื้นที่นั้นเท่านั้น ดูเหมือนว่าจะมีความมุ่งมั่นต่อพันธมิตรของแต่ละเนื้อหา เช่น ความร่วมมือกับสิ่งอํานวยความสะดวกด้านที่พักและพื้นที่ที่จะดําเนินการ


บทสรุป


ปัจจุบันคนญี่ปุ่นให้ความสนใจการทํางานที่คาดว่าจะเป็นวิธีการทํางานที่ยืดหยุ่น การแนะนําและการทําให้เป็นดิจิทัลของการทํางานทางไกลได้ดําเนินไปอย่างรวดเร็ว และมีหลายบริษัทที่สามารถดำเนินการแบบ Workation แม้ว่าจะมีความท้าทายหลายประการ แต่ทุกคนให้ความสนใจว่าระบบการทํางานในรูปแบบ workation จะหยั่งรากลึกในญี่ปุ่นในอนาคตได้อย่างไร