MENU

How-to กู้เล็บพัง ให้กลับมาปังปุริเย่

 11 พ.ค. 2566 00:00

คงเถียงไม่ได้นะคะว่าในปัจจุบัน ‘การทำเล็บ’ แทบจะกลายมาเป็น Monthly Routine สำหรับใครบางคนไปซะแล้ว เดี๋ยวก็ต่อเล็บ ตะไบออกนิด เติมโคนอีกหน่อย เปลี่ยนสีให้เข้าฤดู เพนต์ลายคิ้วท์ ๆ เพื่อให้มีกำลังใจเวลาพิมพ์งาน (เอ๊ะ ข้อสุดท้ายมันแปลก ๆ นะ) แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ สิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันสำหรับคนรักเล็บ นั่นก็คือ ‘การพักเล็บ’ นั่นเอง




พักเล็บ คืออะไร?


การพักเล็บ ก็คือการเว้นช่วงให้เล็บได้หายใจบ้าง โดยการงดทำหรือทาสีใด ๆ ซึ่งระยะเวลาที่แนะนำควรจะเว้นสัก3-4 เดือน เพื่อให้เล็บได้ซ่อมแซมตัวเองอย่างเต็มที่



แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าควรพักเล็บตอนไหน?


ข้อสังเกตุง่าย ๆ ไม่กี่ข้อเอง นั่นก็คือเล็บเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเหลือง หน้าเล็บบางลงอย่างเห็นได้ชัด เล็บฉีกขาดง่าย หรือหักงอง่าย ต้องบอกเลยว่า ทั้งหมดนี่คือสัญญาณเตือนให้สาว ๆ หยุดจองคิวทำเล็บได้แล้ววว


เมื่อสาว ๆ รู้แล้วเนี่ย สิ่งที่ควรทำต่อไปหลังจากการพักเล็บก็ถึงเวลาของการ ‘กู้เล็บพัง’นั่นเอง ซึ่งวันนี้ Okay Today ก็หาคำตอบมาให้แล้ว มาดูกันค่ะ


1.ทำสปาเล็บที่บ้านแบบง่าย ๆ


บอกเลยว่า ง่ายสุด ๆ เพียงแค่มี นมสดอุ่นจากนั้นให้นำเล็บของเราไปแช่ไว้ประมาณ 2-3 นาที เท่านี้ก็จะทำให้เล็บชุ่มชื่นขึ้น หรือว่าจะเป็นน้ำมันมะกอกอุ่นก็ได้เช่นกัน วิธีนี้จะช่วยไม่ให้เล็บฉีกง่าย


และอีกหนึ่งวิธีสุดคลาสสิคก็คือมะนาวในตู้เย็นนั่นเอง โดยแช่เล็บในน้ำมะนาว ประมาณ 4-5 นาที หรือหั่นเป็นชิ้นแล้วนำมาถูเล็บได้เลย ซึ่งมะนาวมีฤทธิ์เป็นกรดก็จะเป็นตัวช่วยเรื่องเล็บเหลืองได้ดีมาก ๆ


ต้องบอกเลยว่า การสปาเล็บ นอกจากเป็นการดูแลเล็บและบำรุงมือแล้ว ในขณะเดียวกันยังเป็นอีกหนึ่งวิธีการผ่อนคลาย หลังจากทำงานหยิบจับอะไรมาทั้งวัน ซึ่งจะช่วยลดความเครียด ลดอาการเมื่อยล้า แถมลดการสะสมของแบคทีเรียได้อีกด้วย


2.ห้ามลืมสครับมือ


อีกหนึ่งขั้นตอนที่ไม่ควรมองข้าม ก็คือการสครับมือ ซึ่งนอกจากจะได้กำจัดเซลล์ผิวที่ตายให้หลุดลอกออก ยังส่งผลไปถึงเล็บเราด้วยนะ


3.เติมความชุ่มชื่นให้มืออยู่เสมอ


สาว ๆ คนไหนไม่ชอบทาแฮนด์ครีม ต้องบอกเลยว่า พลาดมาก ๆ เพราะนอกจากแฮนด์ครีมจะเพิ่มความชุ่มชื่น ช่วยให้มืออ่อนนุ่มแล้ว ยังช่วยให้เล็บแข็งแรงและมีสุขภาพดีขึ้นอีกด้วย


4.ทานอาหารที่มีไบโอตินและซิงค์


ดูแลภายนอกแล้วก็ห้ามลืมการดูแลจากภายในอย่างเรื่องอาหารเด็ดขาดซึ่งอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะมาเป็นฮีโร่กู้เล็บพังให้เราก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ไบโอตินและซิงค์ นั่นเอง ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างเซลล์ใหม่ ซ่อมแซมเล็บที่อ่อนแอ ลดการฉีกขาด แถมมีประโยชน์กับคนที่ต้องการดูแลเส้นผม และป้องกันโรคที่เกี่ยวกับผิวหนังอีกด้วย


โดยไบโอตินสามารถหาได้จาก เครื่องในสัตว์ โดยเฉพาะตับ เนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่แดง ปลาเนื้อขาว ปลาแซลมอน น้ำมันปลา ถั่วเหลืองกะหล่ำดอกข้าวกล้อง ข้าวโพดเนย โยเกิร์ต


ส่วนอาหารที่มีสังกะสีหรือซิงค์สูง ได้แก่ เนื้อไก่ เนื้อหมู กุ้ง ปู หอย (โดยเฉพาะหอยนางรม) ผักโขม มันฝรั่ง มะเขือเทศ ข้าวสาลี เมล็ดฟักทอง พืชตระกูลถั่ว งา ส่วนในผลไม้มีในมะม่วง แอปเปิ้ลและสับปะรด


สาว ๆ หรือหนุ่ม ๆ คนไหนมีปัญหาเรื่องเล็บ หรืออยากดูแลเล็บให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง ต้องลองเอาไปทำดูกันน้า