MENU

ทำลายวันทำงานของคุณ ด้วยเทคนิค ‘Pomodoro มะเขือเทศแบ่งเวลา’

 26 พ.ค. 2566 00:00

งานนั้นก็ต้องมี งานนี้ก็ต้องส่ง แถมพรุ่งนี้มีพรีเซนต์อีก!


ใครเคยตกในสถานการณ์งานล้นมือจนไม่รู้จะไปต่อหรือพอแค่นี้ มาฟังทางนี้เลย เพราะ Okay Today มีอีกหนึ่งเทคนิคบริหารเวลาแบบสนุก ๆ มาแชร์ต่อ บอกเลยว่า ‘Pomodoro Technique'จะเข้ามาเป็นฮีโร่ช่วยจัดการงานของเพื่อน ๆ ให้น่ากลัวน้อยลง แถมเป็นการปรับโฟกัสให้เราจดจ่อกับงานแบบไม่น่าเบื่ออีกด้วย


Pomodoro คืออะไร?


‘Pomodoro Technique'หรือ ‘โพโมโดโร่’ เป็นเทคนิคการบริหารเวลาให้มีประสิทธิภาพ และได้รับการพิสูจน์แล้วว่า ช่วยเพิ่มผลลัพธ์การทำงานและปรับปรุงนิสัยผัดวันประกันพรุ่งได้อย่างดี โดยมีการแบ่งงานออกเป็นช่วง ๆ โดยเวลาทำงานจะยาว 25 นาที คั่นด้วยช่วงพัก 5 นาทีซึ่งเวลาทำงานรวมกับเวลาพักจะถูกนับเป็น 1 Pomodoro


หัวใจสำคัญของเทคนิคนี้คือ การกำหนดเวลา หรือ Timeboxing ที่จะช่วยทำให้เราตัดสิ่งรบกวนได้ง่ายและกระตุ้นให้มีสมาธิกับงานในช่วงเวลาที่กำหนด ซึ่งส่วนมากเทคนิคนี้จะเป็นที่นิยมในหมู่ฟรีแลนซ์ นักเรียนที่ต้องการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งคนที่ต้องการพัฒนาตัวเอง

Francesco CirilloFrancesco Cirillo

ทำความรู้จัก Pomodoro ให้มากขึ้น


‘Pomodoro’ มาจากมาจากคำว่า ‘มะเขือเทศ’ ในภาษาอิตาลี


Francesco Cirillo พัฒนาเทคนิค Pomodoro ในช่วงปี 1980 เมื่อเขาเรียนมหาวิทยาลัยในอิตาลีและมีปัญหาในการเรียนและงานที่รับผิดชอบ ดังนั้น เขาจึงมองหาวิธีการทำงานแบบใหม่ ซึ่งแรงบันดาลใจของเขาก็มาจาก ‘Tomato Kitchen Timer’ หรือ ตัวจับเวลาในครัวรูปมะเขือเทศขนาดเล็กนั่นเอง


Cirillo เริ่มต้นโดยตั้งเป็นเวลา 10 นาที และพยายามทำงานเพียง 10 นาทีจนกระทั่งตัวจับเวลาดังขึ้น และเขาก็รู้สึกว่า มันช่วยกระตุ้นเขาได้ดีมากเมื่อนาฬิกาจับเวลาเดิน


“เทคนิค Pomodoro ไม่เหมือนกับวิธีการจัดการเวลาส่วนใหญ่ มันไม่เกี่ยวกับการทำงานให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในหนึ่งวัน แต่มันเกี่ยวกับการใช้เวลาทำสิ่งที่ถูกต้องและให้พื้นที่ตัวเองได้หายใจ”


เขาเคยลองขยายเวลาออกไปถึง 1 ชั่วโมง แต่เขาก็พบว่า มันนานเกินไปที่จะจดจ่ออยู่กับงานชิ้น ๆ หนึ่ง Cirillo จึงตัดสินว่า Pomodoro 25 นาทีเป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับความต้องการของเขา


แล้วเทคนิคนี้ต้องเริ่มจากอะไร?


• เขียนTo Do Lis tงานในแต่ละวัน


หากต้องการใช้ Pomodoro ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ก่อนเริ่มงานสัก 10 นาที ให้เริ่มต้นด้วย To Do List รายการสิ่งที่จะทำและต้องทำ ซึ่งการทำ To Do List จะช่วยเพื่อน ๆ ไม่พลาดงานสำคัญและและจัดระเบียบงานได้อย่างไม่ผิดพลาด


เมื่อเขียนเสร็จให้ลองประเมินแต่ละข้อว่า งานชิ้นไหนต้องใช้เวลากี่นาทีในการทำ บางงานอาจใช้เวลา 25 นาทีเต็ม หรืออาจมีงานสั้น ๆ 2-3 งานที่เราสามารถจัดกลุ่มทำด้วยกันได้

• หยิบหนึ่งหัวข้อที่ต้องการโฟกัสเป็นอันดับแรก


บางคนอาจจะเริ่มจากงานที่ยากหรืองานที่มีกำหนดส่งก่อน แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกคนต้องจำให้ขึ้นใจก็คือ ถ้ามีไอเดียอะไรผุดขึ้นมาในหัวระหว่างทำงานให้จดไว้แทนที่จะรีบไปทำ อย่าปล่อยให้ตัวเองเบี่ยงประเด็นเด็ดขาด!


• ตั้งนาฬิกา 25 นาที


ลองใช้ตัวจับเวลาจริง ไม่จำเป็นต้องโหลดแอปให้ยุ่งยากแค่มีโทรศัพท์ตั้งเวลาก็พอแล้ว


• ครบเวลาที่กำหนดให้เบรค 5 นาที


เมื่อนาฬิกาเตือนดังขึ้น ให้หยุดทำงานและพักสมองอย่างน้อย5 นาที อย่าถูกล่อลวงให้ทำงานต่อ


• ทำจนครบ 4 รอบ พักยาว 25 นาที


หนึ่งรอบของการทำงานและการหยุดพัก ถูกนับเป็น 1 Pomodoro และใช้เวลาทั้งหมดเพียง 30 นาทีเท่านั้น หลังจาก 4 หรือ 5 Pomodoros ให้รางวัลตัวเองด้วยการพักนานขึ้นหน่อยก็ไม่มีปัญหา หรือจะดูชินจังสักตอนก็ได้นะ


• วนลูปกลับไปทำข้อแรกใหม่ จนกว่างานจะเสร็จหรือหมดวัน


หลังงานเสร็จหรือหมดเวลาทำงาน อย่าลืมประเมินตัวเองว่าทำได้กี่ Pomodoros ติดตามจำนวนรอบที่ทำเสร็จโดยจดบันทึกลงบนกระดาษ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งกำลังเล็ก ๆ ว่าเราทำตามเป้าหมายสำเร็จ แน่นอนค่ะว่า ไม่มีอะไรให้ความสุขเราได้มากเท่ากับการทำเครื่องหมายในรายการ To do list ใช่ไหมล่ะคะ


และต้องบอกอีกวถ้าทำเทคนิคนี้ไปสักพัก เราคอนเฟิร์มเลยค่ะว่า เพื่อน ๆ จะเริ่มสังเกตเห็นความแตกต่างในกระบวนการทำงานหรือการเรียนของตัวเองอย่างแน่นอน


6 เหตุผลว่าทำไมคุณควรใช้มะเขือเทศแบ่งเวลา


1.ควบคุมเวลาของตัวเอง


ขีดจำกัดที่กำหนดขึ้นเองของ Pomodoro ช่วยให้เราทำงานและตัดสิ่งรบกวนได้อย่างดี ในช่วงเวลา 25 นาทีนั้น ซึ่งมันสั้นพอที่จะทำงานต่าง ๆ โดยไม่เสียสมาธิ ซึ่งเป็นเทคนิคที่ช่วยป้องกันไม่ให้คุณต้องทำงานหลายอย่างพร้อมกัน


2.เพิ่มความรับผิดชอบได้ดี


เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่สร้างความรับผิดชอบ เพราะหลังจากทำแต่ละครั้ง เราจะต้องจดบันทึกสิ่งที่เราทำสำเร็จ และเมื่อเวลาผ่านไป สิ่งนี้จะช่วยให้เราเห็นภาพชัดเจนว่า แต่ละงานต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ในการทำให้เสร็จ และจะส่งผลให้เพื่อน ๆ สามารถวางแผนงานได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย


3. เอาชนะการผัดวันประกันพรุ่งได้อยู่หมัด


ช่วงเวลา 25 นาที เป็นการบังคับให้เราทำงานให้เสร็จภายในเวลาที่จำกัด ซึ่งจะมาช่วยกระตุ้นให้เราทำงานได้อย่างรวดเร็วและปรับให้เสร็จในระยะเวลาที่สั้นลง ซึ่งจะมีโอกาสผัดวันประกันพรุ่งน้อยลง


4.ทำให้งานน่ากลัวน้อยลง


เทคนิคนี้จะช่วยทำให้งานของเราน่ากลัวน้อยลง เพราะตามปกติคนเรามักต้องการเลื่อนงานออกไปเพราะเห็นว่ามันยาก หรือใหญ่เกินไป แต่การลดให้เหลือเพียงกลุ่มเล็ก ๆ ก็ช่วยให้ความหนักใจน้อยลง และช่วยจัดการกับความเครียดได้ดีขึ้น


5.ลดอาการปวดหลังและความเหนื่อยล้าทางจิตใจ


แม้ว่าการหยุดพักบ่อย ๆ อาจดูเหมือนทำลายสมาธิ แต่จริง ๆ แล้วการหยุดพักนั้นส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานและความคิดสร้างสรรค์อย่างมากซึ่งข้อดีของเทคนิค Pomodoro คือการบังคับให้เราหยุดพัก เมื่อนาฬิกาจับเวลาดังขึ้น


อีกทั้งการพักสั้น 5 นาทีทุก ๆ ครึ่งชั่วโมง สามารถช่วยให้คุณได้ลุกจากเก้าอี้ ขยับตัวบ่อยขึ้น ซึ่งลดอาการปวดหลังและทำให้อารมณ์ดีขึ้นอีกด้วย


6.ตัวช่วยรักษาแรงจูงใจและ Passion


การเริ่มต้นกับงานที่ไม่น่าพอใจมักเป็นส่วนที่ยากที่สุดเสมอ แต่มันง่ายขึ้นเมื่อเรารู้ว่าต้องทำแค่ 25 นาทีเท่านั้นซึ่งมันจะช่วยให้เราไม่รู้สึกเหนื่อยจนเกินไป และยังมีแรงเหลือที่จะทำงานชิ้นต่อไปอีก


หวังว่าทุกคนจะชอบเทคนิคที่ Okay Today นำมาฝากวันนี้นะคะและหวังว่าในวันต่อไปเพื่อน ๆจะสนุกกับการตั้งเป้าหมายทั้งการทำงานและอ่านหนังสือในแต่ละวัน


ใครที่หมดเวลาทำงานแล้วก็อย่าลืม Log Out ออกจากหน้าจอไปใช้ชีวิตข้างนอก ให้รางวัลตัวเองด้วยของอร่อย ไอศครีมรสโปรด หรือดูหนังดี ๆ สักเรื่อง ปล่อยให้ความเครียดเป็นเรื่องของวันพรุ่งนี้กันดีกว่านะคะ



Ref :

https://www.getclockwise.com/blog/reasons-to-use-pomodoro-technique-at-work

https://www.wrike.com/blog/what-is-pomodoro-technique-how-it-works/#What-is-the-Pomodoro-Technique