MENU

นอกจาก ‘ซูบักฮวาแช’ คนเกาหลีกินอะไรคลายร้อนกันบ้าง?

 24 ส.ค. 2566 00:00

มองซ้าย มองขวา มองไปทางไหนก็มีแต่เมนู ‘ซูบักฮวาแช’ เต็มไปหมด สงสัยกันไหมคะว่าเมนูนี้มาจากไหน?


‘ซูบักฮวาแช’ เป็นเมนูขนมหวานแสนสดชื่นที่อิมพอร์ตจากเกาหลีใต้ และกลายเป็นกระแสไวรัลแบบสุด ๆ ไม่แพ้เมนู Dalgona Coffee เลยทีเดียว ซึ่งสองเมนูนี้ก็ถือเป็นของหวานอันดับต้น ๆ ที่คนเกาหลีนิยมกินดับร้อนกันช่วงซัมเมอร์ แต่บอกก่อนนะว่า ไม่ได้มีแค่นี้ ถ้าอยากรู้ก็ตามมาดูกันเล๊ยยยยย


บิงซู (빙수)


เมื่อฤดูร้อนในเกาหลีมาถึงนั่นก็คือเวลาของ บิงซูไทม์!!!!


เมื่อถึงฤดูร้อน ขนมหงานเมนูแนกที่ต้องนึกถึงก็คงหนีไม่พ้น บิงซู จะมีวิธีไหนคลายร้อนได้ดีไปกว่าการได้นั่งกินบิงซูเย็นฉ่ำ หวาน และกรุบกรอบสักช้อนใหญ่!


บิงซู (빙수) เป็นของหวานน้ำแข็งใสของเกาหลีที่มาพร้อมท็อปปิ้งล้นชามทำจากนมหรือครีมแช่แข็งนำมาขูดจนได้เกล็ดเล็ก ๆ จนได้เป็นของหวานที่ฟูเหมือนหิมะ ซึ่งปกติบิงซูดั้งเดิมจะมาพร้อมกับท็อปปิ้งถั่วแดง ต็อกหรือเค้กข้าว และผงถั่วหรือธัญพืช ซึ่งเรียกอีกชื่อว่า พัดบิงซู


ซึ่งเชื่อกันว่า "พัตบิงซู" นี้มีมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์โชซอน ซึ่งตามข้อมูลหลายคนคาดเดาว่า บิงซูอาจเป็นเมนูสำหรับคนมีฐานะเท่านั้น เพราะการจะทำให้น้ำแข็งมีเนื้อละเอียดเหมือนหิมะเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมากในอดีต


ในปัจจุบัน บิงซู มีให้เลือกท็อปปิ้งอีกมากมายอย่าง โอรีโอ ช็อคโกแลตบราวนี่ซีเรียลนมข้นหวานไอศกรีมหรือชีสเค้ก หรือเปลี่ยนท็อปปิ้งเป็นผลไม้ เช่น เมล่อน สตรอเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ หรือมะม่วงฉ่ำ ๆ ก็ได้ และเช่นเดียวกับไอศกรีม บิงซูก็มีหลากหลายรสชาติเช่นกัน รสชาติยอดนิยมได้แก่ ชาเขียว กาแฟ ชาเย็น และโยเกิร์ต แต่ยังมีรสชาติอื่น ๆ ที่ถูกมาดัดแปลงและต่อยอดจนกลายมาเป็นเมนูบิงซูที่มีรสชาติหลากหลายขึ้นในปัจจุบัน


ซูบักฮวาแช


และแล้วก็ถึงเมนูที่กำลังเป็นกระแสสุด ๆ ในตอนนี้อย่าง “ซูบักฮวาแช”น้ำพั้นซ์แตงโมโคเรียสไตล์ เมนูใหม่ล่าสุดที่อิมพอร์ตจากเกาหลีสู่ไทยเกือบครึ่งเดือน


เพราะฤดูร้อนเป็นเวลาที่ดีที่สุดในการกินแตงโม และนี่ดูเหมือนจะเป็นฉันทามติทั่วโลก ซึ่งแตงโมเป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดชนิดหนึ่งในเกาหลีในช่วงฤดูร้อน โดยมีเมนูของหวานและเครื่องดื่มธีมแตงโมพิเศษที่ปรากฏตัวในช่วงเวลานี้


“ซูบักฮวาแช” เป็นเครื่องดื่มรสแตงโมที่ได้รับความนิยมในเกาหลีมายาวนาน


수박 (ซูบัค) ในภาษาเกาหลีแปลว่า แตงโม และ “ฮวาแช” เป็นพันช์แบบดั้งเดิมของเกาหลีที่ทำจากดอกไม้ ผลไม้ และสารให้ความหวานจากธรรมชาติ


ฮวาแชเป็นของหวานแบบดั้งเดิมของเกาหลี โดยทั่วไปแล้วฮวาแชจะเสิร์ฟในชามและให้เพลิดเพลินกับความเย็นพร้อมกับผลไม้สดลอยน้ำและดอกไม้ที่กินได้ แต่ในปัจจุบันมีรูปแบบต่าง ๆ มากมายที่นำมา Mixกับความคิดสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นเยลลี่ ผลไม้ชนิดอื่น ๆ มีการเติมสารให้ความหวานมากขึ้น และรวมถึงส่วนผสมพิเศษ เช่น เครื่องดื่มอัดลมหรือผลิตภัณฑ์จากนมมาด้วย


บ้านใครมีแตงโมเหลือ ลองทำ ซูบักฮวาแช กันนะ!


มิซูคารุ (미숫가루)


เครื่องดื่มธัญพืช เหมาะกับหน้าร้อนสุด มิซูคารุ (미수가루) ถือเป็นเครื่องดื่มอันดับต้น ๆ ที่คนเกาหลีนิยมดื่มในช่วงหน้าร้อน แถมมิซูการุยังเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ชาวเกาหลีชื่นชอบ


มิซูคารุผลิตมาจากแป้งข้าวเจ้าที่ปรุงสุกผสมเข้ากับแป้งข้าวบาร์เลย์ แผงไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการที่ทำจากธัญพืชผสมกัน เมื่อผสมกับน้ำ น้ำผึ้ง และน้ำแข็ง ก็จะกลายเป็นเครื่องดื่มแสนอร่อยที่เหมาะกับฤดูร้อนและยังเคยถูกนำมาใช้เป็นอาหารทหารในช่วงสงคราม เพราะเมื่อเมล็ดข้าวสุกและแห้งแล้ว จะไม่เน่าเสียง่าย และจะให้สารอาหารที่จำเป็นส่วนใหญ่เพื่อความอยู่รอด และมันก็ยังเป็นเครื่องดื่มของว่างยอดนิยมสำหรับคนเกาหลีจนถึงปัจจุบัน


มิซูคารุ สามารถละลายด้วยน้ำหรือนม เติมน้ำตาลหรือน้ำผึ้งเพิ่มก็ได้ อย่าลืมปิดท้ายด้วยน้ำแข็งจะทำให้รู้สึกสดชื่นเป็นพิเศษในฤดูร้อนน่าลองสุด ๆ


ซูจ็องกวา (수정과)


ซูจ็องกวา (Sujeonggwa) หรือน้ำขิงอบเชย เป็นเครื่องดื่มพื้นบ้านชนิดหนึ่งของเกาหลี คนเกาหลีถือว่าเป็นเครื่องดื่มรสหวาน จึงมักเสิร์ฟในตอนท้ายของมื้อ สามารถดื่มได้ทั้งแบบร้อนและเย็น และนิยมดื่มในช่วงวันหยุดเทศกาลของเกาหลี เช่น วันปีใหม่ และช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ (เทศกาลชูซอก หรือที่รู้จักในชื่อวันขอบคุณพระเจ้าของเกาหลี) หรืออากาศร้อน


นอกจากนั้น ซูจองกวายังช่วยย่อยอาหาร และนั่นอาจเป็นเหตุผลว่า ทำไมจึงมักเสิร์ฟหลังจากทานบาร์บีคิวเกาหลี


ซูจองกวา เป็นเครื่องดื่มพื้นบ้านชนิดหนึ่งของเกาหลีมีสีน้ำตาลแดงเข้ม ได้จากการต้มขิงหั่นแว่นและอบเชยแท่ง (ต้มแยกกัน) ให้เดือดช้า ๆ จากนั้นกรองเอาของแข็งออกแล้วนำน้ำที่ได้ไปตั้งไฟรวมกันอีกครั้งโดยใส่น้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายแดง หรือ้ำผึ้งลงไป เสร็จแล้วทิ้งไว้ให้เย็น ใส่ลูกพลับแห้งที่หั่นไว้แล้วแช่ตู้เย็น ทั้งนี้มักจะแช่ลูกพลับทิ้งไว้หลายชั่วโมงก่อนเสิร์ฟเพื่อให้น้ำขิงอบเชยมีลักษณะเข้มขึ้นตอนเสิร์ฟ อาจโรยหน้าด้วยเมล็ดสนก็ได้ นอกจากนั้นยังสามารถนำมาทำเป็นน้ำแข็งไสซูจองกวาได้อีกด้วย


ถ้าใครอยากลองดื่ม บอกเลยสะดวกสุด ๆ เพราะเกาหลีมีวางจำหน่ายทั่วไปในรูปแบบกระป๋องด้วย


ไอศกรีมเมล่อน (Melona)


คิดถึงหน้าร้อนก็ต้องไอศกรีมสักแท่งสิ ใช่ไหม!


บางทีคนเกาหลีก็แค่เดินเข้าร้านสะดวกซื้อ แล้วหยิบของหวานง่าย ๆ อย่าง ไอติมเมล่อน (Melona) เจ้าดังนั่นเอง เป็นอีกหนึ่งของหวานที่มีชื่อเสียงในเกาหลี โดยได้รับความนิยมจากการปรากฏตัวในซีรีส์เกาหลีหลายเรื่อง


Melona เป็นไอศกรีมรูปทรงสี่เหลี่ยม มีความนุ่มและรสชาติเฉพาะตัวของผลไม้ มีความเคี้ยวหนึบและความเข้มข้นของเมล่อน ซึ่งเป็นไอศกรีมที่สร้างรายได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ของเกาหลีซึ่งรสที่เป็นนิยมสุด ๆ ก็คงหนีไม้พ้นรสดั้งเดิมอย่าง รสเมล่อน จุดขายของแบรนด์ ก่อนที่จะมีการเปิดตัวรสชาติใหม่ ๆ อย่าง มะพร้าว กล้วยสตรอเบอร์รี่และมะม่วง


จนถึงทุกวันนี้Melona ยังคงเป็นของหวานที่หลายคนชื่นชอบทั้งเด็กและผู้ใหญ่แถมในไทยก็มีขายด้วยนะ