MENU

ทำไมลึก ๆ แล้ว คนญี่ปุ่นกลัวผู้คน

 28 ต.ค. 2566 00:00

มีคนญี่ปุ่นหลายคนมีอาการกลัวคน ถ้าความรู้สึกกลัวผู้คนนั้นมากเกินไป จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลแย่ลง และอิทธิพลที่รบกวนชีวิตทางสังคมเรียกว่า "ความหวาดกลัวส่วนบุคคล"


แม้ว่าบางคนอาจจะไม่เป็นมากจนถึงขั้นวิกฤต แต่ก็มีหลายคนที่มีปัญหา โดยสามารถสังเกตได้จากการกระทำและพฤติกรรม เช่น ฉันเข้ากับผู้คนไม่เก่ง, ฉันรู้สึกประหม่าเมื่อต้องพูดคุยกับผู้คน และ ฉันไม่สามารถพูดคุยกับพวกเขาได้ด้วยตัวเอง


ลองมาวิเคราะห์จิตวิทยาของคนญี่ปุ่นที่กลัวผู้คน และคิดว่าจะเอาชนะวิธีเผชิญหน้ากับตัวเองได้อย่างไร


● จิตวิทยาและสาเหตุของการกลัวคน


สาเหตุหลักคืออารมณ์ตามธรรมชาติ บุคลิกภาพ ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม หรือการบาดเจ็บในอดีต ฯลฯ ซึ่งสาเหตุทางจิตวิทยาของความกลัวผู้คนมักเกิดจากปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวพันกันและส่งผลกระทบต่อกันและกัน จึงอาจเป็นเรื่องยากที่จะระบุสาเหตุเดียวเท่านั้น

● อารมณ์ และ ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม โดยกําเนิด


อาการความกลัวผู้คน มีความสัมพันธ์อย่างมากกับอารมณ์ตั้งแต่กําเนิด และปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมรอบตัว เช่น ความสัมพันธ์กับผู้เลี้ยงดูและสิ่งแวดล้อมที่เติบโตขึ้นมา


แม้แต่ทารกในช่วงเวลาที่ไม่คิดว่าจะมีผลกับบุคลิกภาพ มีเด็กหลายประเภท มีอารมณ์ตามธรรมชาติตั้งแต่กำเนิดและคิดว่าพวกเขาได้รับผลกระทบไม่น้อยจากความสัมพันธ์ในภายหลัง


ดังนั้นเด็กที่มีอารมณ์ "ไร้เดียงสา" และ "ยิ้มให้ทุกคน" ในวัยเด็กสามารถสร้างความสัมพันธ์กับผู้คนได้ดี ดังนั้น พวกเขาจึงเติบโตเป็นคนเข้าสังคมได้มากขึ้นเรื่อยๆ และในทางกลับกัน เด็กที่มีอารมณ์ "ขี้อาย" และ "เก็บตัว" จะเข้าสังคมไม่เก่งขึ้นเรื่อยๆ และค่อยๆ "กลัวคน"


อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะขี้อายหรือเก็บตัว หากผู้ดูแลสามารถสนับสนุนและให้คำแนะนําได้ดีในวัยเด็ก ก็สามารถสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่ราบรื่นโดยไม่รู้สึกสะดุดไปตลอดชีวิตได้



● การอํานวยความสะดวก และ พื้นฐานความปลอดภัยของจิตใจ


ในทฤษฎีความผูกพันในด้านจิตวิทยาพัฒนาการ ความผูกพันถูกสร้างขึ้นโดยความสัมพันธ์ความผูกพันที่ทารกอายุตั้งแต่ 6 เดือนถึงประมาณ 2 ปีสร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้ปกครองและโดยการมีพื้นฐานความปลอดภัยทางจิต ความวิตกกังวลและความเศร้าเกี่ยวกับการพลัดพราก สามารถเอาชนะความเครียดและสถานการณ์วิกฤต เช่น ความโกรธได้เช่นกัน


เด็กที่สร้างความสัมพันธ์แบบผูกพันด้วยวิธีนี้สามารถรับมือกับสถานการณ์ได้ดีแม้ว่าพวกเขาจะต้องเผชิญกับความเครียดในอนาคต แต่เด็กที่ไม่ได้สร้างความสัมพันธ์แบบผูกพันอย่างดีในวัยเด็กในขั้นตอนของการพัฒนาจิตใจจะมีปัญหาทางสังคมและจิตใจในอนาคต


● ความบอบช้ำในอดีตและจิตวิทยาที่ลึกซึ้ง


การบาดเจ็บเป็นสภาวะที่ความเครียดจากแรงกระแทกที่เกิดจากปัจจัยภายนอกและภายในที่มีประสบการณ์ในอดีตเป็นเวลานานและติดอยู่ที่นั่น


นอกจากนี้ยังหมายถึงการมีความรู้สึกเชิงลบเกี่ยวกับตนเอง ผู้คนเรียนรู้จากความล้มเหลวในอดีตและพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งที่ล้มเหลว


ด้วยเหตุนี้ ผู้ที่มีประสบการณ์ เช่น อายในที่สาธารณะ และมีความรู้สึกอ่อนแอหรือท้าทายในความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เพื่อหลีกเลี่ยงการทําซ้ำประสบการณ์หรือความล้มเหลวแบบเดียวกัน โดยหลีกเลี่ยงการสื่อสารกับผู้คนอย่างมีสติหรือไม่รู้ตัว โดยคิดว่าเขากําลังป้องกันตัวเอง(protecting)


■ คำแนะนำวิธีเอาชนะความรู้สึกการกลัวคน


นักจิตวิทยากล่าวว่าเราไม่สามารถลบความรู้สึก "กลัวคนอื่น" ได้ในทันที แต่ถ้าสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคลกับคนที่รู้สึกห่วงใยได้ ความกลัวจะค่อยๆ จางหายไปและจะมีความสุขกับโอกาสในการพูดคุยกับคนอื่น


ประสบการณ์ที่ประสบความสําเร็จเกิดจากความสัมพันธ์กับผู้คนต่างๆ และโดยการทําซ้ำ ความมั่นใจในความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลจะนําไปสู่การเอาชนะจิตวิทยาที่ผู้คนกลัวได้